[HOÀN] Chương 10 + Vĩ Thanh

10.3K 361 36
                                    

Nếu xem tiền tài trong thiên hạ là một thạch[30], thì Tiền gia đã độc chiếm tám phần.

[30] thạch: đơn vị dung tích, 1 thạch = 100 lit.

Câu thành ngữ bị bóp méo này, vừa vặn là ví dụ minh họa cho thiên hạ đệ nhất thủ phủ Tiền gia.

Một con phố dài này, đều địa bàn của Tiền gia, hai bên trái phải san sát đầy gánh rong cửa hàng, cũng thuộc về Tiền gia, mà cuối phố, cửa son lớn cao hơn một trượng[31], trước cửa là sư tử bằng đá bạch ngọc, mà tấm biển bằng gỗ trầm hương, cho dù trời tối, ánh vàng từ hai chữ được khảm vàng vẫn chiếu sáng ngời.

[31]: 1 trượng = 3, 33 mét.

Ân Tang đi tới đây, liền dừng bước.

Đây là nhà của nàng.

Là nơi sinh ra nàng, nuôi dưỡng nàng suốt mười bảy năm trời.

Nếu thay bằng những người khác, có mấy ai bỏ được vinh hoa phú quý như vậy?

Nhưng người con gái danh xưng thiên hạ đệ nhất tài nữ kia, lại có thể dứt bỏ không chút suy nghĩ.

Trước khi gặp Tiền Tụy Ngọc, tuy chàng đã từng nghe thấy kỳ danh của nàng, nhưng trong lòng vẫn luôn nhận định nàng chẳng qua là một thiếu nữ ngu ngốc được người ta đồn thổi mà thôi, ngoại trừ chút hiểu viết về thi họa âm luật, bàn chuyện phong hoa tuyết nguyệt ra, thì chẳng có chút thú vị này. Ai ngờ sau khi gặp mới biết được, suy nghĩ này thật quá sai lầm.

Nàng tuy chưa trải nghiệm chuyện đời, lại hiểu kham khổ nhân gian; tính cách mặc dù cao ngạo, lại không đỏng đảnh, học gì cũng rất nhanh, chỉ cần được dạy qua một lần là biết; tìm kế sinh nhai không dễ, nàng lại biết cách làm sao có thể kiếm tiền dễ dàng nhất, lại không phải là loại thiên kim chỉ biết nói mà không biết làm...... Nhưng mà, tất cả những điều này đều không quan trọng.

Quan trọng nhất là, nàng có tính cách kiên nghị như thế, có thể có mối tình thâm cố chấp không hối hận như thế. Thâm tình ấy như sóng biển, quét đến không cho chàng đào thoát, cũng không thể ngăn cản.

Nhà thương nhân, lại bồi dưỡng ra ba cô con gái với ba tính cách đặc biệt khác xa nhau như vậy, đương gia chủ mẫu của nó, lại là người như thế nào?

Ân Tang đứng ngoài cửa rất lâu, mới đi lên trước, gia đinh thủ vệ khom mình hành lễ, rõ ràng đã được huấn luyện rất nghiêm chỉnh.

"Tại hạ muốn cầu kiến Tiền lão phu nhân?"

"Không biết Công tử xưng hô ra sao?"

Ân Tang trầm mặc một lúc, mới đáp: "Ân Tang."

Gia đinh vừa nghe thấy, nhất thời hai mắt trừng lớn. Gã làm bộc tại Tiền gia đã hơn mười năm, tự nhiên sẽ biết được tên của vị Nhị nữ tế[32] không được thừa nhận kia, chỉ là chưa từng gặp qua, chỉ nghe nói hắn là một gã thư sinh nghèo túng, không nghĩ đến lại là người này. Lại nhìn hắn, mày như núi xa, mắt như ánh sao, khí chất cao quý, lại có bộ dạng đẹp như vậy!

[32] nữ tế: con rể.

Lại nhìn hắn vài lần, mới xoay người vào bẩm báo.

MỘC NGỌC THÀNH ƯỚC - Diệp MêWhere stories live. Discover now