Chương 9

7.3K 211 22
                                    

Mưa rơi lách tách bên ngoài nhà thủy tạ, gió lạnh thổi qua hành lang, đất trời một màu trắng xóa.

Xa rời hồng trần, ngoài vòng tranh đua, đứng trên Thanh Nghiên Đài nhìn ngắm triều sinh.

Lão giả áo xám khoanh chân mà ngồi, trên chiếc kỷ trà có một cái bếp lò nhỏ, trà mới vừa sôi.

Có một đứa bé trai vội vàng chạy vào, tiếng bước chân rối loạn, phá tan sự yên tĩnh trong phòng, "Tiên sinh, Công tử đã trở về!"

Lão giả có phần ngạc nhiên hỏi: "Vì sao ngươi kích động như vậy?"

Cậu bé kia chần chờ một chút, mới ấp úng nói: "Việc này...... tiên sinh, Công tử rất khác thường......" Lời còn chưa dứt, Công tử mặc bạch y đã xuất hiện trước cửa.

Tầm mắt lão giả rơi xuống đùi hắn, chân của hắn thế nhưng đã khỏi, nói như vậy...... Thế là ông ta phất tay ra hiệu cho cậu bé kia lui ra, sau đó mỉm cười nói: "Com về đúng lúc lắm. Bình Thiết Vũ Quan Âm này vừa mới sôi thôi, ngồi đi."

Công tử đứng trước cửa rất lâu, một đôi mắt ban đầu lóe sáng bức người, sau đó chậm rãi chuyển sang bình thản, lúc này mới đi tới, khoanh chân ngồi xuống trước mặt ông ta.

Lão giả vươn tay châm trà, dòng nước trong suốt chảy ra từ miệng bình, chảy xuống chiếc cốc trắng bóng, sóng nước mênh mông phản chiếu gương mặt thanh quý cao nhã của Công tử.

"Ta nhớ được năm đó khi ta thành tài xuống núi, lúc ta cáo biệt với sư phụ thì người đã nói với ta một câu." Lão giả đem trà đẩy tới trước mặt Công tử, chậm rãi nói: "Sư phụ nói: 'Một bước này con chạm đất, hồng trần như vậy, đừng quay đầu lại. Bởi vì, cho dù có quay đầu trở lại thì cũng không còn là lúc trước nữa.' Một câu nói này ta đã phí rất lâu để suy nghĩ, đến tột cùng có nghĩa là gì. Sau đó, khi ta trải qua một vài chuyện, khi nhớ lại thì rốt cục cũng hiểu được khổ tâm của sư phụ."

Công tử lẳng lặng ngồi, không nói một lời.

Lão giả khẽ mỉm cười nói tiếp: "Năm đó con rời Thanh Nghiên đài, ta không nói câu này với con, là bởi vì cảm thấy không cần thiết. Hiện tại, ta tặng nó cho con, hy vọng con có thể lĩnh ngộ."

Công tử vẫn rũ mắt xuống, không có biểu tình gì cả.

Lão giả nhìn chén trà trước mặt chàng, bảo: "Sắp nguội rồi, mau uống đi."

Công tử dùng một loại tốc độ rất chậm vươn tay cầm lấy chén trà, lại dùng tốc độ chậm hơn đưa tới bờ môi, chàng hơi ngẩng đầu, mở miệng, mắt thấy chén trà sắp uống xuống, trên mặt lão giả lộ ra nụ cười hòa ái, thì đột nhiên 'xoảng' một tiếng, chàng ném chén trà xuống mặt đất, ngọc sứ vỡ vụn, nước trà lênh láng, trong căn phòng lặng im như tờ. Chỉ có tiếng mưa không ngừng nện xuống mặt đất, như dần dần nặng hạt hơn.

Lão giả nhìn chàng chằm chằm một hồi lâu, mới thở dài, lại rót chén trà khác, "Chén đó nguội rồi, không uống cũng được. Dùng chén khác......"

Công tử ngẩng đầu cắt ngang lời ông ta: "Lão sư!"

"Uống trà." Lão giả đè thấp giọng.

MỘC NGỌC THÀNH ƯỚC - Diệp MêWhere stories live. Discover now