Eighteen

There was a body, a dead one. Pero wala silang nakuhang iba pang impormasyon. Walang kahit isa ang nakakilala sa lalaki. Ang suot nito ay Quorian clothing, from head to toe. Even the man's weapon are all from Quoria. The body was being put outside the wall to warn everyone and most importantly para may makakilala dito. Napabuntong hininga si Prema. Someone wants the king dead. The kings guard and kings army was not able to stop it. Napaisip si Prema, nagpunta siya dito hindi para maging makisali at makialam sa problema ng palasyo, pero mukhang wala siyang choice.

The next morning maaga palang ay busy na si Prema. First, she went to the smith. Second, she had a meeting with the training master at pangatlo at panghuli ay ang ginagawa niya ngayon.

Sa kanyang harapan ay mga bagong recruits. From the son of a nobles to commoners halo-halo at sabay na nageensayo. Kanina pa siya nanunood sa mga ito.

Hindi siya pinapansin ng mga ito. It only show's their luck of training. Kanina pa siya nakatayo habang pinapanood ang mga ito na nag-eensayo pero walang nag tataka sa presensiya niya doon. She was wearing her usual Ghenzi attire. Leather pants, winter shirt, leather boots and her black cloak hood covering her face.

Suminyas si Prema sa training master agad naman itong sumunod.

"Halt!" Sigaw nito. "Formation!" Agad na sumunod ang mga recruits. Once they are in proper formation tumango ang training master sa direction ni Prema, so lumapit siya sa mga recruits. Mukhang noon lang siya napansin ng mga ito. She then removed her hood, next her cloack and drop it on the ground. She saw different reactions to every faces in front of her na pilit itinatago pero kahit papano ay disiplinado ang mga ito dahil walang gumalaw.

Hands on her back she walk towards in front, stop and face them. Bawat nadadaanan ng mata niya ay kung hindi man takot ay amazement ang bumalatay sa mukha. Hindi siya nagsasalita. She scanned their faces. She saw recruits are probably from 14 to 20 years old. But in Ghenzi, recruits starts at 5 years old. During her training days, she was the oldest. She let the silence stretch on hanggang sa maramdaman niyang naging uncomfortable na ang mga ito. Then she started to walk into their ranks.

"The King wants me to select recruits and trained them. Today, I am going to select twenty of you. Those selected will train under my command. Of the twenty selected, I would be lucky to have three surviving recruits. If got selected and you wishes to decline, you may do so and train under Master Bartholomew."

After she selected 20 recruits tumango si Prema sa training master para makapagpatuloy ang mga ito sa pagtitraining. Her twenty recruits, the youngest of all at ang tanging nakikitaan niya ng potential ay
dinala niya sa kabilang bahagi ng training ground.

She told them to form four lines, five of each. "I don't know how to train you to become knights. But I know how to train you to become Warriors. For those of you who will survive will not become knights. Now if you don't agree with me, leave now." Nagkatinginan ang mga ito. Kahit ang mga ito ay nagduda kung paano niya gagawin iyon gayong mga hitsura palang ng mga ito eh mukhang impossible.

"Let's start!"

She first started teaching them basic stretching. After ten minutes she told them to run around the training ground along with her. Walang pang twenty minutes humihingal nga ang mga ito. Hindi niya tinantanan, she urge them to run faster!  Mukhang susuko na ang mga ito pero everytime napatingin ang mga ito sa kanya ay mukhang nagkakaroon ang mga ito ng bagong lakas. Nakikita kasi ng mga ito na ni hindi siya himihingal o pinagpawisan man lang.

Nang magtanghali, she let them took some rest and eat their lunch. But before she let them go, she handed each of them a black arm band to tie in their right arms.