Chapter 2

CHAPTER 2

"DONE! Oh my god! Paris...ang ganda mo!" Halos mabingi na siya sa sigaw ng dalawa, ni hindi man lang nila alintana na gabi.

"Patingin nga." Haharap na sana siya sa salamin pero pinigilan siya ng dalawa. "Bakit?" Tanong niya.

"Masyado ka namang excited. Mamaya na para surprise, nako sure ako magugulat ka." Nakangising ani Emy.

"Sige na mamili ka na ng damit na gusto mo dali!" Excited na sabi ni Arosha at binigay sa kanya ang bag na naglalaman ng mga damit habang tinutulak siya papasok ng banyo, at dahil dalawa sila ay hindi na siya nakaangal kaya nagpatangay nalang siya.

Wala na siyang nagawa kundi ang mamili ng damit kahit ayaw niya. Pagkatapos ay agad siyang nagpalit. It's a simple but kinda revealing fitted red dress. She found it a little too seductive but quite elegant at the same time, though she's not really into dresses.

Sleeveless man pero yun na siguro ang pinakamatino at pinaka mahaba sa lahat ng mga damit sa bag. Paglabas siya sa banyo ay sinalubong siya ng dalawa at inikutan pa ng mga 'to.

"Ano? Pangit ba? Teka magpapalit na lang ako." Kinakabahang tanong niya base sa mga reaksyon ng mga ito.

"Hmm. It suits you. Pero... maybe try letting your hair down? The bun doesn't quite go well with the dres and remove the glasses perhaps?" Arosha removed her glasses and her hair bun. Her now long wavy hair fell naturally on her shoulders as her sight became blurry.

"W-wait. Malabo. Hindi ako makita ng maayo-" Napatigil siya sa pag sasalita ng may humila sa kanya at pinaupo siya sa kama.

"Just stay put. Just use contacts...And there! Voila! Perfect!" Unti unti ay luminaw ang mga paningin niya at nakita niya ang dalawang nakangiti sa kanya. It felt uncomfortable but atleast they were bearable. "And for the last touch, the heels." They sing songed.

"Ready ka na bang makita ang bagong Paris?" Tanong ni Emy. Natawa siya sa sinabi ng kaibigan. Huminga siya ng malalim bago tumango.

What she saw really did shock her. Her brown eyes are now gray, the dress hugged her body showing her usually covered curves while the make up made her look very sophisticated... and different.

Standing infront of the mirror is a lady she never knew existed not that she really had the chance nor the time to meet... Everything looked and felt unfamiliar. And for the first time in her life, she felt good about her appearance.

'When you look good, you feel good.' They say. They definitely weren't lying. With that though, she smiled. A real one.

DAMON IS DRINKING with his two friends, Craig Hedvig and Stein Odvarr at the bar.

"Yow ma' fellow men! Ya' havin' fun?" Scratch that. Four, the other two just arrived.

"Hey Kiefer! Von! I thought you guys wouldn't make it! What about the other one? Not coming again?"

"Stein, once in a blue moon lang magyaya si Damon. Papalagpasin ko ba naman yun? Of course not! And you mean Third?" Kiefer scoffed. "Where else? Alam mo na yun..." And the chit chat began.

"Tss!" He should have just come by himself. Sa sobrang galit niya ay nakalimutan niya kung gaano katahimik ang mga kaibigan niya. Mark the sarcasm. Well, maliban nalang kay Von na talagang tahimik lang, as usual.

Tumayo siya at lumayo sa kanila. Pumunta siya sa gilid. They're at the first floor so he could see the wild people dancing on the dance floor, many couples making out at the corner and many more things you usually see in a bar.

He looked around the place as he drunk his whisky. His gaze then settled on a table occupied by three girls, but only one of them caught his attention. A lady wearing a red dress.

Umawang ang mga labi niya. His gaze was transfixed on her while she was talking with her friends. She was ravishingly gorgeous, easy on the eyes and looked like a live sculpture chiselled by the best artist who's ever lived. A beauty that rivals Aphrodite herself indeed.

Naramdaman siguro nitong may nakatitig sa kanya kaya lumingon lingon ito sa paligid. But he was disappointed when she didn't meet his gaze-wait what? What the hell was that?

"Hey Stavros! You okay? Kanina ka pa namin tinatawag ah?" His friends' voices snapped him from his reverie. Halata sa mga mga mata nila ang pagkalito. Who wouldn't? He too was confused himself.

"Yeah, I'm good." Sabi lang niya at bumalik sa pagkakaupo.

Isang oras na rin silang umiinom ng maramdaman niya ang pangangailangang pumunta sa banyo. He stood up when his eyes dropped on the ground floor and saw a guy sitting four tables away from the three girls. Kahit medyo lasing na ay hindi siya pwedeng magakamali, it's him. Ang unico iho ng mga Montava.

Nang makabawi sa pagkagulat ay sinundan niya ang tinititigan nito...the girl in red dress. Sa hindi malamang dahilan ay lalong uminit ang ulo niya. Nang ibalik niya ang tingin sa lalaki ay nahuli niya itong nakatingin sa kanya at ng magtama ang mga mata nila ay ngumisi ito at tumayo.

Naalarma siya ng pumihit ito paalis kaya agad siyang bumaba at nakipag siksikan sa mga tao.

Shit! I can't let him get away! Fuck these people!

Finally nakalabas din siya sa kumpulan ng mga tao. Agad niyang hinahanap ang lalaki at ng makita ay agad siyang tumakbo papalapit rito. He was about to reach the man when a girl blocked his way and clinged on his neck.

"The fuck! What's wrong with you woma-" Parang nalunok niya ang dila niya ng makita ang babae.

"Hi sexy.. Hmm." She chuckled. "W-wanna dansh huh?" She was slurring, almost incomprehensible but body stiffened when she sniffs his neck. "Hmm bango bango mo namaan."

"Damnit woman! Stop what you're doing or else-"

"Or elsh what? I ki-kiss mo 'ko? Parang sa mga movies? Ssige lang..hmm hindi naman kita pipigilan eh alam mo kung bakit?" She managed to say in between her hiccups.

Napatingin siya sa labi ng dalaga at napalunok. "W-why?"

Shit Damon! You did not just stutter! You did not. Just. Stutter! What's happening to you?!

"Kasee... Ako nalang ang ki-kish sayo." Iyon lang ang sinabi ng dalaga bago niya naramdaman ang mga labi nito sa kanya.

~0~0~0~0~0~

XOXO