When will you start bending your own rule (part 3)

"You young generations!" disappointed na sagot ni Sebastian "Why do you need to make things so complicated."

Walang sagot mula sa dalawa nyang anak. Iiling-iling na sumandal si Sebastian sa upuan. "Nung kabataan namin ng Mommy nyo walang mahalaga kundi ang pag-ibig." Paliwanag ni Sebastian "When you love the person so much walang imposible, hindi mahalaga kung ano ang kaya mong isakripisyo, hindi importante kung masasaktan ka ba o liligaya ka. Ang mahalaga lang ay ang makasama mo ang iyong pinakamamahal. Because there is nothing worth living than the person you love the most. At your age malamang ay hindi pa ninyo alam o hindi pa ninyo talaga naintidihan ang ibig kong sabihin, but time will come you will both realize." Sabay na itinuro ni Sebastian ang dalawang anak. "When you finally found the one, never let it go. Because if you do... no matter how successful you are, kahit pa nakamit mo na ang pinakamataas na tagumpay in the end you will look for that one. Minsan sa buhay nating mga lalake alam natin na merong isa talaga, na sya na talaga but because of our pride... we let that one go" nagkibit ng balikat si Sebastian "Then eventually we will find another one, pero sa bandang huli we will regret that we let go of that one, the ones we really love the most." Mahabang paliwanag ni Sebastian sa dalawang anak na binata.

"Dad!" nalilitong sabi ni Jared "Have you been in love with someone else besides Mom?"

Napangiti si Sebastian "I have been in love with someone else." Tumatangong sagot ni Sebastian "But your Mom has been and always be the one for me."

Nakahinga naman ng maluwag ang dalawa nyang anak.

"Then what's your point?" tanong naman ni Jensen "I mean, you knew Mom is the one and you didn't let her go. Why the regret speech?" nagtatakang dagdag ni Jensen.

"Because your Mom let me go and I lost her already." Seryosong sagot ni Sebastian. Nang mag-flash ng pagtataka sa mga mukha ng dalawa nyang binata ay ipinagpatuloy ni Sebastian ang kwento. "I went to Boston actually, I talked to your Mom that I need that so I can prove to myself that I can be the best lawyer and your Mom didn't disagree." Bahagyang ngumiti si Sebastian while he reminisce sa kanyang nakaraan. "So, I went to Boston and start a career and everything went well. I won every case and I am starting to be the kind of lawyer I wanted to be. And I knew that time I will be the best, but I don't wanna be just the best, I wanted to be great." Makahulugang tumingin si Sebastian kay Jensen "And then I realized that being great isn't just being the kind of lawyer I wanted to be, it's being the kind of person I want to be. The kind of lawyer and person at the same time I wanted to be. And I can't be that lawyer and that person if I don't have your Mom."

Nakita ni Sebastian ang paghanga sa mga mata ng dalawang anak. Nagkibit ng balikat si Sebastian at tinapos ang kanyang kwento. "that day, I decided to resign from my job at Boston and bought a plane ticket and went home and take your Mom back and be the person I wanted to be."

"Lucky for you Mom has been patient and she took you back." Nakangiting sabi ni Jared.

"That's because I've never been gone too long." Maagap na sagot ni Sebastian sa bunsong anak. "I've gone for two months, kung nagtagal pa siguro ako baka nawala na ang Mommy nyo."

"Two months?" tumaas ang dalaway kilay ni Jensen "Really Dad, within two months you're that successful in your career at Boston and you already realized you don't want that and you want Mom?" hindi makapaniwala si Jensen.

"Son, I never lost a case there." Matiyagang paliwanag ni Sebastian "I know time will come someone would defeat me, or maybe no one. But I can't wait for that anymore, like I said I wanted to be the person I wanted to be I am not the just being the best in this field. And being with your Mom while I pursue my career is the only way to be that kind of person, now...I'm not just one of the best lawyer in town, I also have the woman I love the most, I have my career and my the one... your Mom! and that's made me great."

"Well..." walang ganang sabi ni Jensen "Just like Jared said, you're lucky."

"Because, I tried my luck." Matatag na sagot naman ni Sebastian "And you should try yours."

"I think I'm going to pass." Itinaas pa ni Jensen ang dalawang palad.

"Suit yourself!" hamon ng kanyang Daddy "When that moment comes, pag gusto mo ng magsisi dahil wala kang ginawa para makamit ang tunay na ligaya at tagumpay dun mo pa lang sasabihing sana nakinig ka sa akin." Makahulugang sabi ni Sebastian "And trust me son, no matter how much you regret it, you can't never change it and go back. You can't altered time, kaya habang may panahon ka pa make the right decisions, because if you don't follow heart and your desire you will regret for the rest of your life."

At iniwan na sila ng kanilang Daddy.

"The old man has a point." Sabi naman ni Jared at sumunod na rin sa ama.

And Jensen left all alone in his private office, at paulit-ulit na umeecho sa kanyang tenga ang salita ng ama.

'You can't alter the time, make the right decisions...follow your heart.'

******

Mambibitin na muna ulit ako, heheh!

Sa March 23 na ulit yung susunod na update.

CHARING!

Please rate, comment, vote and share.

******