▒ Deities 4 ▒

“ Welcome Deities “  Bati ng isang faculty sa amin. Tumango lang kami sa kanya.

“ By the way , I’m Mr. Compton the University Provost “ Provost ang tawag sa Administrator ng school namin.

“ Please to meet you Mr. Compton. “ Inilahad ni Nathalie ang kamay nya sa Provost , tinanggap naman nya ito at nakipag shake hands kay Nathalie at pati narin sa amin.

“ By the way I won’t tolerate the acts that you did a while ago ”

Napangiwi kami dahil sa sinabi nya.

“ With  all due respect SIR, or Provost they may call you.  Yes you won’t tolerate that kind of act NOON  but now that we’re here, wala na kayong magagawa, hayaan nyong kami ang dumisiplina sa kanila ” Nathalie answered emphasizing the word “ Noon “ .  

“That’s hitting below the belt Miss and It’s against the law. ”

“As far as we are concerned Sir , according to this book  article 115 section 12A : The deities which happen to be us is exempted in following  all  the school rules and regulations , they may do what they want to do as long as no one gave up the ghost which means walang mamatay “ Felly stated while holding the same book she use to read kani-kanina lang.

And he’s astounded hearing the articles Felly read in front of all and in front of him. 

“Must update yourself PROVOST, here.” Nathalie  handed the book to him kung saan lahat the rules and regulations ng paaralan ay nakasulat. .

Stuttering, “I-im so sorry Deities “ We just nod at him.

He led us to the gymnasium and there they are, so many elite students.  Sikat ang school na ito also, malaki din ang perang pumapasok dito. . Nagtataka siguro kayo kung bakit ganito kami ka welcome, it’s because our family yes! The four of us, have the biggest shares here in this school, for a few to know. Mas masya kasing ma-gain ang respect ng lahat sa sarili mong pagsisikap at hindi umaasa sa yaman ng pamilya. Kaya nga ang goal namin is to be the Royals of this University.   

“Attention ladies and gentlemen, good morning “

Biglang tumahimik ang lahat ng magsalita na ang Prfovost. Nakakairita naman tong katahimikan na ito. I can’t believe that these spoiled brats know how to behave.

After kaming ipakilala sa mga staffs and students ay inihatid kami ng Provost sa aming room , and what would you expect we belong to the star section.

Corrthrine’s POV

    “Here’s the key” I gave my key at the valet attendant. Yes ganito ka sosyal ang school namin kasi may valet din kami.

“Sya siguro yung late sa Deities” bulong ng isang babae sa gild ko.

“Yeah, siguro, they’re awesomely hot .“ Sagot naman ng kaibigan nyang chismosa.

Not minding their murmurs ,  I continue walking and the students continue to blab, others even  greeted me.

“Look, sya siguro ang pinaka Fashionable sa group nila” Sabin a naman ng babae.

“Yeah, kasi yung isa kanina, maganda as in angelic face, etong isa ganda pumorma, super socialite” Sagot ng kaibigan nya.

“Tayo rin naman ahh ” Another one protested.

Napatingin ako sa kanila mula ulo mukhang paa, ok what a description , then just smiled at them .

I was wondering if asan na yung room namin, hindi naman kasi nagrereply ang Deities. Sayang nalang palagi itong load ko.  I continue to walk and I saw the sign on the board.

TRM 04 Star

(tourism senior, star section)

I enter the room with grace and with a big smile painted on my cheeks.

“Grabe Nath di manlang kayo talaga nanghintay, ang daya ”

I call out, not noticing that our teacher is standing at the back part of the classroom. I can see their faces as red as tomato while trying not to laugh . God, why am I so bungangera, na ang ingay ko to the point na napahiya ako sa unang araw ko dito.

“I’m badly sorry for being late by the way I’m Corrthrine one of the Deities”

Their jaw  literally drop. Unang naka-bawi  ang Professor namin.

“It’s ok miss, it’s better to be late than absent , you may now take you seat.”