Nori 'y Presa 32

Chapter 32

Maaga kaming umalis dito sa Manila just to get there early. They have to plan my wedding and engagement party. Gusto ko rin sana samahan sila but I'm too preoccupied with something na hindi ko malaman.

Damn, pwede ba iyon? Right now, nasa gitna kami ng biyahe papunta na doon, once na makarating kami doon ay deretso kaagad sa Fernandez island, dahil doon lahat gaganapin. Pati yata ang kasal ay doon din magaganap.

Hindi ko maisip kung ano ang magiging reaction ni Noris sa kasal namin ng kapatid niya, but right now, I planned on talking to her, na kumbinsihin at makipag ayos na siya sa family niya.

Na sana ay magawan namin ng paraan ang lahat, na sana sakaniya nalang ako makasal, I hope my plan will work. 

"I hope you're fine? You're thinking too deep Sweetheart". My mother said, she looked at me, nasa harap siya habang si dad naman ay busy sa tabi ko using his laptop.

Maging dito ay trabaho parin ang inaatupag niya but I can't blame him. Hindi darami ang pera ng family namin kung wala siya. He's too workaholic.

"I'm fine mama. Nasunod ba ang gusto kong motif?". I asked her politely.

"Yes. And since alam kong sunflowers ang gusto mong bulaklak ay iyon din ang pinili ko". She said.

"Did you ordered it already?". Tanong ko.

I don't want sunflowers, gusto ko si Noris ang nakikita ko sa paligid ng mga sunflowers. My favorite person with my favorite yellow sunflowers.

"Mamaya palang sana why?".

I took a deep breath at nang makita iyon ni mama ay lalo siyang na confuse sa mga galaw at sinasabi ko. 

"Why is your face like that Presa? Are you okay? Really?". She asked me worried.

"I'm fine mama. I just want to change the flowers. Kahit iyon lang. I want it to be crimson rose. The Beach's sand will be covered of Crimson Rose". While saying that I was thinking about her.

Ano kaya ang magiging itsura niya sa harap? Would she be happy while watching me approach her? Iiyak ba siya? Dahil ako, kapag siya ang lalapitan ko, iiyak nalang ako sa tuwa. 

"If that's what you like sweetheart". I smiled at her at sumandal na ulit sa headrest ng upuan. 
.
.
.
.
.
.
.

"Honey? Wake up, we're here. Get your things and don't forget to close the window". My father whispered. Nagising din ako bigla dahil sa medyo malakas niyang bulong.

"Dad". I hold his hand, and I thought of sharing him my feelings.

"I may not be ready for the wedding, but right now, I just want to tell you I have someone I love, and I'm okay, i'm ready to turn my back to that someone if you-". He shook his head and that's my cue to stop talking.

"Ricky is the best man for you. He will take care of you, he will manage your soon to be empire Honey. So I suggest you to say goodbye to that someone, because I know better than anyone.". I gritted my teeth. I bowed my head, and I let my tears fall.

I stayed inside the van for another ten minutes and I decided to fix my hair and face. It's okay. I'm fine really.

So now, how can I fix this, how can I forget about her, how can I stop my love for her. Napaka daya ng mundo saakin. Bakit pa ipinakilala ang isang taong magiging hadlang sa tuwid kong pag iisip.

Pero sa likod ng lahat ng iyon, nag bago man ang path na nilalakad ko ngayon, I am thankful because I met her, she's my first love and last. 

Hindi ko alam kung papaano ako mag papatuloy sa kasal but please god, give me strength to fight, give me hope. 

I thought sa mga fiction stories lang nangyayari ang ganitong klase ng sitwasyon, that the girl will fall inlove with someone, and that someone is her future husband's sister. 

Natawa nalang ako at lumabas para pumunta na sa bahay ko that's when I noticed a yacht na nasa malapit sa shore, tapat lang mismo ng bahay ko.

Lumapit ako doon because this yacht belongs to none other than Noris Majed. Her name sounds unique and her second name is my favorite. 

"Excuse me?". Pag kuha ko sa atensyon ng lalaking nag aayos ng yate.

"Yes Ma'am?". He's wearing a white uniform and he looks like a waiter, more likely a chef. 

"Is Noris here?". Tanong ko and his face looks like he's in horror, and a mixture of confusion. 

"If you'll excuse me". Nag banta na siyang aalis but I speak again.

"Wait, this yacht belongs to Noris Majed and I was just asking if she's here?". Pero nag patuloy siya sa pag ignore saakin hanggang sa narinig ko ang kwentuhan nila mama kasama ang isang babae.

Papalapit sila sa kung nasaan ako, nakasunod na rin sila dad sa likod kasama ang ilang mga tauhan niya. 

"Let's go? What are you waiting for?". My mama said and she pointed the yacht. That means we're going to use Noris' yacht to go there. 

"These are the invitations, may gusto ka bang imbitahan?". Kumuha ako ng isa at naisip ko kaagad si Noris.

How is she? Kamusta kaya siya. 

Sumakay kami sa yate at habang nasa taas ang mga parents ko ay bumaba ako papunta sa cabin, and seeing those things around here brings memories. 

The bed where the heat started, the mini bathroom where in I saw her naked back and the map that was tattooed on her skin, the sweetness of her scent and the things she touched.

I just miss that lady and I badly want to embrace and kiss her right now. 

I approached her cabinet at nandito ang mga gamit niya na nauna kong nakita, those suits, slacks, neck ties, socks and even her new boxers. I smiled in pain, kung siya lang sana ang magiging asawa ko, it would be my job to do the laundry, clean our house, give her kids and cook her foods. That's a dream.

If I just have the power to refuse, to ignore my family's beliefs, my father's rules, I would.