Nori 'y Presa 14

Chapter 14

Two more days to go, I'll definitely start working. I hate the idea of working kasi ang kasama nun ay puyat, pagod at stress pero wala akong magagawa since I chose to enter this kind of work. 

I was waiting for Noris, she's late, I think mamayang hapon pa darating sina Pauline due to her business issues. Kailangan niya munang asikasuhin ang problem bago niya ako puntahan.

Right now ay susulitin ko muna ang trip ni Noris, she wants to show me the place na gusto niyang puntahan.  Kapalit daw ng pag tulong ko sa kaniya.

I told her she doesn't have to, but she insisted. Sabi niya rin saakin susunduin niya ako ng seven pero hanggang ngayon ay wala pa siya, it's already eight.

I rolled my eyes at sakto ring tumunog ang phone ko. Sinagot ko kaagad dahil si dad ang tumatawag.

"Hello Daddy, you called me? Is there anything you wanted to talk about?". I asked him immediately since he called early. 

"Good Morning daughter, I just want to inform you that the Fernandez is expecting for your visit after your duty. Make sure you're look presentable baby". He stated. I smiled.

"Yes Daddy, thank you for informing me. I thought you'll visit me here?". I asked.

"I'll inform you soon. Take care of yourself there ha?". I nodded.

"Thank you dad. You too. I gotta go". I said when I saw Noris outside. Agad kong ibinaba ang phone at kinuha ang susi ng bahay ko.

"You're late, where have you been?". I asked her habang inaayos ang sarili ko sa likod niya.

Yes, kawawa lang naman akong umakyat ulit sa big bike niya.

"Galing ako sa pier, inayos ko lang ang sasakyan natin papunta sa island". Banggit niya. 

"Doon tayo pupunta ngayon?". I asked her. Isinuot niya saakin ang helmet, the same way noong isinuot niya ang helmet kahapon.

"Yes.". Nang maisuot na rin niya ang sarili niyang helmet ay sumakay na siya at umalis na rin kami kaagad.

During the trip papunta sa pier ay tahimik lang ang biyahe, minsan ay mayroon siyang ituturo at iku- kwento niya ang pinag mulan, at minsan din ay mayroon siyang mga trivia about the spots.

Natutuwa lang ako dahil para talaga siyang tourist guide and I love that about her. At first she was so aloof but now, we're very close. 

"How about this big bike?". I asked her. Alangan namang iiwanan niya sa pier ang Ducati na to.

"Iiwan ko lang kay manong isko. He will take care of Gilbert.". I furrowed.

"Gilbert". I chuckled.

"Yes. My Ducati's name is Gilbert.". I giggled because of the cuteness of our conversation right now.

"We're here.". Huminto ang motor at siya ang naunang bumaba, sobrang taas kasi talaga at nakasuot ako ngayon ng one inch sandals. 

Hinawakan niya ang kamay ko and-

"Arrrhhh Noris!". I screamed because of sudden shock. Nahiya akong tumingin sa paligid at nakatingin ang ibang mga tourists saamin.

Paano ba naman kasi, hinawakan niya ang bewang ko at binuhat niya ako pababa. I glare at her habang siya ay nakangisi.

"Damn you". She just showed me her toothy smile.

"Let's go?". Tanong niya at tumango ako.

"Saan tayo sasakay?".

Maraming barko, ang iba ay nag hahanap ng pasahero ang iba ay maliliit na bangka pang huli ng isda. Medyo malawak ang pier kaya maraming tao doon. 

Nag lakad pa kami sa buhanginan hanggang sa tumapat kami sa isang white with details of black and beige color yatch. 

"Here! Tada! Do you like it?". She asked me and who am I to say no? The hell this is a very beautiful and very cool yatch. 

"Did you rent for it?". I asked while approaching the ladder. Habang si Noris ay nakasunod at hawak ang waist ko to support my body. 

"Nah uh. This is my Boris". I looked at her seriously.

"You mean this is yours since it has a name? And it's called Boris?". I asked.

"You're not wrong Madamé". Napangiti ako, this girl is full of wonder. I thought she's just a tricycle driver.

"Tapatin mo nga ako? Akala ko ba tricycle driver ka lang?".  Tanong ko. She scratch her nape.

Nakasampa na kami sa yate at ang ganda ng interior design grabe. This is my first time to ride a yatch and It's so exciting. 

She offered me the seat at may dala siyang glass wine na may lamang red liquid. 

"Answer me now". I demand.

"Hold on. Mag da- drive ako so do not disturb the captain. Now sail away with me". She joked and start its engine.

"I'm assuming that you do know how to control this, don't you?". I asked.

"I started controling a wheel like this when I was seventeen so I can assure you na hindi tayo lulubog". I shook my head and took a sip of my wine. 

"I see. So going back to my previous question. I thought you were a tricycle driver?". I asked again.

"The other day I borrowed Dave's tricycle to pick up my package in town". Panimula niya.

Tumayo ako kahit pa muntik na akong matumba dahil sa sayaw ng tubig. Lumapit ako sa kaniya at umupo sa rectangular seat na upuan ng sailor. 

Nakaupo ako habang siya ay busy sa pag control ng manebela.

"Then why did you approach me and made me your passenger?". Tanong ko.

"Can I be honest?". Biro niya.

"You're so beautiful, you magnet me.". Natawa ako ng mahina.

"Corny. Also that was the reason kung bakit mo ako sinamahan mamalengke?".

Tumango siya at nang mapansin niyang medyo tahimik na ang takbo ng yate ay umupo na siya katabi ko habang hawak ang manebela. 

"Yes it is. Plus there was a lot of maniac people there. I don't want you to be the target of their eyes.". She honestly said.

"Should I say thanks to you?". Biro ko. She glance at me and she made face. The hell!. 

"Since we're friends now, I've been meaning to ask you this, what happened to you the other night? Where did you get that cut?". I asked.

"Praternity. I have a group, it's called Pheonix. The other night we encountered another group so it started a fight between them and us that's why I got this".

I looked at her seriously. It's not good to have a bad influence group like that. I hate gangs and mafias plus those idiot clans. Sa manila maraming ganyan and maraming case ng namamatay na tao because of hazing and riot.

"I suggest kailangan mong mag quit sa prat na yan because it's too dangerous for you. Aren't you afraid of death?". Tanong ko.

"The first in my list is to die anyway". I slap her shoulder because of what she said.

"Nonsense. Joining a group like that is a symbol of cowardness, so I suggest you to quit before something bad happen.". Pahayag ko.

"Quiting is leading to death. When you join in, there's no way out". She stated. 

"Foolishness, Quit before you'll regret everything". Huling pahayag ko bago nagkaroon ng katahimikan.

Tumayo ako dahil naiinis ako sa kaniya. I decided to do a tour inside of this yatch. Napaka ganda kasi and It will help me to reduce my stress. 

"There are foods in the kitchen part, feel free to eat and enjoy yourself". Dinig kong sabi niya pero umirap lang ako.

I didn't expect that she's part of a gang. I hate it.