CHAPTER 24: Stranger

YVAN's POV:

Napansin namin si Ate Ysabel na naka upo sa tapat ng bintana pagkapasok namin ni Mamu dito sa hospital room niya.

"Ysabel!" tawag ni Mamu sa kanya kaya agad naman siyang lumingon sa amin sabay ngiti

I miss seeing her smile like that! But I still can't help but to feel sad because of what Daddy did to her Nd Kyle. We don't have any other choice but to follow his decision and that includes keeping everything that happened to her a secret.

"Do you want to go out, my dear?" tanong ni Mamu sa kanya pero umiling lang ito

"It really feels great that the bandage in my head are finally removed" masayang sabi niya samin kaya ngumiti nalang kami ni Mamu

It's been a week since she woke up and she really doesn't remember anything. Yung literal na nabura yung isang taong nangyari sa buhay niya. Everything that happened to her and everyone she knew in St. Anthony is all gone. She doesn't even remember Kyle and even her friends.

"Doctor Palafox said that I can go home in 3 days" masayang sabi niya sa amin kaya ngumiti lang kaming dalawa ni Mamu

Pagkatapos pirmahan ni Kyle yung divorce paper ay never na siyang nagpakita dito sa hospital and even Joseph and Ernest doesn't come here anymore! After kasi silang kausapin ni Daddy, napagdesisyonan nila na wag nang lumapit kay Ate Ysabel.

I mean the members of F4 will stay away from her like from the start, kung saan hindi sila kilala ng kapatid ko pero siyempre exempted ako dun dahil kapatid niya ako.

My sister doesn't remember that she is studying in St. Anthony and just like her reaction before she was so angry when she found out that she's attending a school. Well, nawala na noon yung phobia niya kaso ngayon bumalik lahat dahil nga wala siyang maalala.
Mommy tried her best to keep her calm and they explained that she's doing a great job in school kaya napilitan silang sabihin na may friends siya sa bago niyang school, that's Jessica and Allyssa. They never mentioned the name of Kyle, Joseph, and Ernest to her dahil ito ang gustong mangyari ni Daddy.

I admit, what Daddy did was so harsh and we can't do anything to change his mind. Dahil na rin siguro sa sobrang galit niya sa nangyari kay Ate Ysabel.

In fact, he doesn't really blame Kyle for everything that happened pero hindi pa rin daw kasi mababago yung katotohanan na kaya nangyari kay Ate Ysabel yung mga iyon ay dahil kay Kyle. Kaya lang daw niya ginawa yun ay para maiwasan na ring maulit yung mga bagay na nangyari kay Ate Ysabel at ayaw nila na maalala ni Ate Ysabel yung paghihirap at trauma na nadanas niya sa school.

"If ever makalabas na ako dito sa hospital, I want to go home in Cavite" sabi ni Ate Ysabel kay Mamu kaya tumango lang ito

"Your Mom bought a house in Batangas since the twins said that you really love going to the beach" sabi naman ni Mamu kaya biglang napaisip si Ate Ysabel tsaka siya tumingin sakin