Chapter 7

The Sultan and I
Chapter 7

"Halime!" napasigaw nalang sa galit si Zahir nang dahil sa biglang paghalik sa kanya ng Sultana.

Itinulak niya ito palayo at sa sobrang lakas nito ay muntik pang matumba mula sa kinatatayuan ang reyna.

Ngunit hindi iyon naging dahilan para matigil ang Haseki Sultana (Queen). Nagtaas siya ulit ng tingin at nanunuksong tinitigan ang galit na Prinsipe.

"I know that you still love me, Zahir." She spoke with her dishevelled voice. "It will not take long before you claim the throne so we can be together again."

Galit na pinunasan ni Zahir ang labi niya at napatingin sa kaharap na Sultana.

Laking gulat niya nang bigla siya nitong bisitahin nitong gabi. At sa nakikita niyang pagtatago nito sa loob ng itim na cloak ay alam niyang pasikreto ang pakikipagkita nito sa kanya.

Mas nagalit siya ng dahil sa iisipin na iyon.

Hindi niya matatanggap ang pagta-traydor ni Halime sa kanyang nakakatandang kapatid.

"May the Almighty forgive you for this sin, Halime." His voice is hard while he's trying his best to calm his anger. "You're the wife of the Sultan!"

"I am because of you!" Halime screamed as tears started to form in her eyes.

Kaagad namang natigilan si Zahir.

Tears are the last thing he wants to see from a woman. And for a moment, those innocent and teary eyes of someone he knew suddenly crossed his mind.

He could only silently curse inside his head. How could he think of someone else in a situation like this?

Naputol lang ang pag-iisip niya nang lumuluhang nagsalita ulit si Halime.

"I allowed my father to make me the Haseki Sultana of whoever sat on the throne because you were the vali ahad of that time!" She cried in front of him. "If I only knew that you would sacrifice your throne and give it to your brother, I would never have let myself get into the imperial palace! You wronged me, Zahir! You told me that we would be together once I accepted my father's proposal! But what is this? Why am I living all alone without you by my side? "

Atsaka niya marahang hinawakan ang magkabilang pisngi ng natigilan na prinsipe.

"Please..." She tearfully mumbled as she stared into his eyes. "Please, listen to our wishes and take the throne. Take me away from that wretched place, my Sultan. "

Ngunit nang marinig iyon ni Zahir ay kaagad na lumukob sa kanya ang galit. Atsaka niya hinawakan at iwinaksi ang kamay ng Sultana.

"You're now my brother's wife, Halime. This is our fate. You must accept it."

"No, I will not accept any of this!" She cried as she threw herself into his arms. "Please, take the throne so we can finally be together as what it is supposed to be."

At aakmang hahalikan siya ulit ng Sultana ngunit kaagad niyang hinawakan ang mga braso nito at itinulak.

"Leave." He ordered, his eyes burning with fury. "This visit has come to an end, Haseki Halime Sultana. I'm now asking you to leave, and please refrain from meeting me behind my brother's back. I won't tolerate this kind of betrayal to my brother."

Wala namang ibang nagawa si Halime kundi ang mapaluha nalang habang nakatitig sa galit na mukha ng lalaking minamahal.

Ngunit matapos ang ilang segundo ay kaagad ding sumiryoso ang mukha niya at gamit ang galit na boses na iyon ay nagsalita siya ulit.