Chapter 19

NAGMAMADALING umuwi si Castiel sa unit niya, he's in the middle of work when Imara called him. Hindi siya basta basta pwedeng umalis dahil sa kanya nakapangalan ang project at he doesn't want to dissapoint Xyria and Light. Kaya sila nalang ang inutusan niya na iuwi si Devi.

She looks fine when they left his unit. He even praised her because she can still walk, malay ba niya na after ilang oras e eepekto na ang pinaggagawa nila kagabi?

"Damn!" Castiel cursed when he got stuck in traffic. Ilang beses niyang nahampas ang steering wheel ng sasakyan niya.

He's damn worried about Devi!

Napabaling siya sa cellphone niya na nasa dashboard nang mag-ingay ito. He saw his mother calling, kinalma niya ang sarili atsaka sinagot ang tawag ng ina.

"Yes, mom?" He asked.

[Hi love, what's up?] His mother asked back.

Even though his damn worried to Devi, hindi niya napigilan ang sarili na mapangiti, ilang beses lang ba niya nakakausap ang sariling nanay niya?

"I have a girlfriend now, mom. She's cute and sweet, she loves coffee like you, sigurado na magkakasundo kayong dalawa." Pagk-kwento niya sa ina.

[She's not a fling of yours? This one is real?] Halata sa boses ng ina ang pagkagulat.

Castiel chuckled and rest his head on his seat, hindi pa din umuusad ang traffic. "Yes, mom. This one is real, I'm serious."

[I'm so happy for you, Love! Please stop being an asshole now hmm? Don't you dare bed another woman while you're in a relationship with her.]

Wala sa sariling ngumisi si Castiel, he's sure his father was not around. Wala naman lakas ng loob ang sariling ina niya na sabihin ang mga katagang binitawan nito sa harap mismo ng pinakamamahal nitong kasama sa buhay. Kasama sa buhay my ass!

That man was the main reason why he didn't believe in marriage, yes, Castiel's blaming his own father of what kind of person he become. And now the only thing that he can do was to stay faithful to Devi, to change himself so he'll be a deserving man for her.

"I won't do the same mistake of that man if that's what you're worried for, mom." Walang gana niyang sagot sa ina.

He placed his phone on his lap and put it on loud speaker para makausap pa rin niya ito kahit nagmamaneho siya.

[Love, it's been a long time... Patawarin mo na ang Daddy mo hm?] Napailing si Castiel sa pakiusap ng ina niya.

There's no way in hell he'll forgive his own father. Dadalhin niya hanggang kamatayan ang pagkamuhi niya sa sariling ama!

"My answer is still the same, mom. No, I won't forgive him for making you his mistress but I am actually thankful to him, somehow. Kung hindi dahil sa semilya niya wala sana ako ngayon, wala ka sanang Castiel and I won't meet my little bee."

He heard his mother sighed and the next voice he heard was his father's voice. Kawalang respeto sa mahal niyang ina pero bago pa magsalita ang ama niya pinatay na niya ang tawag.

He's going to force him again to manage his crappy company pagkatapos ay isusumbat na naman sa kanya ang oportunidad na ibinigay, galing na doon ang kapatid niya. At hindi siya susunod. His friend may kept on saying to claim his right as a son, but they knew the reason why he choose to work under Light and Xyria's name.

Dumaan muna siya sa restaurant ni Yves at kinuha ang porridge na ipinaluto niya kanina, and when he reached the Ramirez condominium, hindi na siya nag-abala na mag park ng maayos. He got off his car real quick and run towards the elevator.