Special Chapter II

• HER MISSION •

AEICKEL

KEEPING my cool while sparring must be one of my greatest strengths dahil itong ka-sparring ko, mukhang kanina pang napipikon sa akin.

“Mahina ka talaga, Scorpio. Scorpio pa naman ang code name mo pero hindi mo man lang matalo si Night,” dinig kong pang-aasar ni Tungsten kay Khalil, one of the elite agents of Phyrric.

“You shut up. Sa cloning ka lang naman magaling,” pikon na buwelta nito kay Tungsten.

“Enough, Tungsten,” awat ko sa isa dahil mukhang hindi siya magpapatalo at patuloy na mang-aasar. Bumaling ako kay Scorpio na mukhang susugod na at umiling ako rito nang sunod-sunod. “Let’s end this here. Kailangan kong pumunta sa training room. Ipinatatawag ako ni Lola Cassandra,” deretsong paalala ko at wala itong nagawa kundi ang tumango na lang sa akin.
Hinubad ko ang suot kong sparring gears saka ako nagpunas ng pawis at tumuloy na agad sa training room ng Phyrric.

Pagpasok na pagpasok ko pa lamang sa loob ay sumalubong sa akin ang tatlong balisong na mukha ko ang puntirya na agad ko rin namang naiwasan. At the dark side of the room, I saw Lola Cassandra looking at me with her cold eyes.

“Good reflexes. Akala ko, nakalimutan mo nang umiwas,” sarkastiko niyang wika sa akin. This was how the high and mighty Cassandra Ysabelle Freezell trained her grandchild—me.

“I already defended myself to you. I was shot because I was trying to save the kid from hurting,” sabi ko sa kaniya sa malamig na tono. Wala akong ipinakikitang kahit na anong emosyon.

She was mad because I was shot on my left arm the other day on a mission. I was saving a kid from a hold-upper when the man’s accomplice suddenly popped out of nowhere and shot me from my blind spot. Daplis lang naman dahil gumana agad ang agent instinct ko, pero hindi iyon nagustuhan ni Lola. She got mad and told me that she would train me in a more aggressive way. And maybe...those flying knives were her definition of ‘more aggressive way’.

Kinuha ko ang mga balisong na inihagis niya sa akin saka ako lumapit at iniabot ang mga iyon sa kaniya.

“I’m deploying you in a long-term mission. I have here two different missions, and you get to choose what do you like to take,” aniya nang kunin sa akin inaabot kong mga balisong.

“Spill.”

“The first one is a high-profile government official. You have to keep him safe and...shoot his head afterwards. He asked for our protection and I agreed despite knowing that he’s a drug dealer and a protector. Protect him for now, know all his transactions, then kill him,” she instructed, and that was an evil mission but a very satisfying one.

“How about the other one?” I asked.
“He’s a band vocalist working as a company CEO. His life is at high risk. Someone wants to kill him. His father asked for our service to protect his son.”

I grinned. I knew what my grandmother was thinking. She wouldn’t accept this kind of deal, not unless there was an interesting deal involved.

“What’s the catch here?”

“Let’s presume that the ‘someone’ who wants to get him killed is...his own blood. Let’s say one of his parents.”