Chapter 13: The secret room

Start from the beginning

Napakunot ang noo ko. Me? Bakit naman gagawan si Efimia ng sikretong silid ng yumaong duchess?

"Pinagsisisihan kong hindi ko ito sinabi noong siya pa ang nasa katawang iyan," kinabahan ako sa sinabi niya. She knows me?

"Hindi mo kailangang itago sa akin kung sino kang talaga, Kathlin. Matagal kong binantayan si Efimia dahil iyon ang utos ni master sa akin bago siya mamatay."

I averted my eyes kasi tulo nang tulo 'yung laway niyang kulay itim tapos nakanganga pa siya kaya kitang kita ang mga matutulis niyang mga ngipin.

"Kung ganoon ay bakit hinayaan mo siyang mamatay? Hindi mo ba alam kung ano'ng hirap kong mag-adjust sa mundong ito? Masyado na aking natorture rito dahil sa duke at duchess na iyon — no... lahat sila! They treated me like a puppet or a dog! Konti na lang ay magiging slave na ako, e!"

"Let's not talk about that. Just be thankful that you survive from him." I rolled my eyes. Do I need to thank her? Nasaan siya noong araw na papakainin nila ako ng poison? Wala! I mean, she's a ghost and she supposed to know what is happening in the mansion kasi tumatagos siya sa pader!

"You can find it there." Napalingon ako sa kaniya. Say what? I followed where her rotten finger's pointing at. Nang lumingon ako sa kaliwa ay nakita ko ang puting statue na may hawak na libro sa kanan at ang kaliwang kamay naman nito ay nasa likuran.

"What? Ano namang gagawin ko diyan? Kakainin ko gano'n?" Hindi siya sumagot pero ibinuka niya ang bunganga niya. Napaantras naman ako sa takot. I-is she going to eat me?

She glared at me. "Gumagana ba ang utak mo? It's the statue of the king that you're looking for."

"Ano—"

Napasigaw ako nang mabilis siyang kumilos at hinawakan ang kamay ko bago sinugatan ang aking hintuturo.

"Why did you cut — ouch!" Pinisil niya ito kaya nagsunod-sunod ang pagpatak ng dugo ko sa sahig na may nakaukit na incantation circle.

She dared to hurt me! Nagpumiglas ako pero mas malakas siya sa akin. She's a ghost diba? How can she touch me? Nang bitawan niya ang forefinger ko ay namutla na ito na parang naubusan nang dugo. I was about to run when my blood shined and followed the lines of the incantation circle.

Lumiwanag ito ganoon din ang mga mata ng statue tapos nagsalita ito while not moving its lips.

"We came from the same bloodline of hers. I was scared that you might end up getting killed and fall into a great misery. It's really hard for me since our life in this world depends on our magic. But, in the end I decided to seal your mana so that you will live a peaceful and happy life.

My dear Efimia, if you're hearing this then Anashin had done what I've instructed her to do if ever you're in a dangerous situation. To keep you safe from danger, I want to you to find Reynold Archer in Mesmeinia Country at Zulric Inn. He's my half brother and he can help you to start a new life. At this moment, I'm running out of time that is why I won't be able to tell you stories. Efimia, Anashin is the half of my mana. She may be looked scary but I created her so that she can protect you and as well as your companion. I want you to know that I love you my dear Efimia. Grow healthy, live wealthy, and sorry for leaving you behind in this cruel world."

Is that what the Goddess is talking about? Is this the sign of my new journey? My new life?

Bumalik sa dati ang statue na parang walang nangyari. So, the book is the spine with no bones that is in the riddle. Simple as that but...

"Why did the former duchess sealed her daughter's mana? May dapat ba akong malaman tungkol sa pagkatao ni Efimia at sa pinagmulan ng angkan nito?" Well, hindi nawawala ang twist sa kahit ano'ng story but Efimia is not the main character here and she died in the real plot. Am I reason why it changed?

"Hindi ko maaaring pangunahan ang master ko, Kathlin. Ako ay nabuhay mula sa kaniyang kapangyarihan at ang utos lang niya ang kailangan kong sundin. That is to take care of you and guide you in all times in behalf of my master." napaismid ako at tumaas ang kaliwang kilay.

"Kahit sa pagtanda ko? Hindi ba nae-eexpire ang mana ng duchess? Both of you said that you're made from her magic. Since she's dead... saan ka naman kumukuha ng lakas ngayon?"

Hmm, seeing Anashin maybe the former duchess is a level 5 magician since she can summon a spirit. Pero parang may mali, e. I've seen level 5 mages in the manhwa that can summon and create a spirit but not like this. Hindi dapat ganito dahil mukhang galing ang isang ito sa underworld.

Napatanga na lang ako nang yumukod siya at ipinatong ang kanang kamay sa dibdib. Pumikit siya at nagsalita na hindi ko maintindihan kung ano'ng sinasabi niya. It's different from the empire's language that is giving me a different feeling — I felt goosebumps. I don't know pero nakaramdam din ako ng takot at kuryusidad.

"From this day... I am you're weapon and shield that will protect you at all cost. In the name of my creator and former master, Emilia — I will be yours forever, master."

⚘KishinRyumei