✔ Thirty-eighth Chapter

"Casteñeda?" takang tanong ni ate. "Casteñeda ang last name ng napangasawa ni Miss Zyrina Ghail?'

I shook my head. "Krauss po ate. Ang real name po ni Lance ay Sean Krauss. Kinidnap po kasi ng mga Travis si Sean noong bata pa siya at yung kumupkop po sa kanya eh ang pamilyang Casteñeda. Tapos, binigyan siya ng bagong pangalan," paliwanag ko.

"Wait, natagpuan na ang missing son ni Sebastian Krauss?" gulat na tanong ni ate Lilac.

"Opo, alam niyo po iyon?"

"Oo naman! Bata pa ako noon pero balitang-balita ang nangyari sa park at pagkidnap sa nag-iisang anak ng mag-asawang Krauss," sagot niya. "I didn't know that the Krauss finally found him."

"Wala pong nakakaalam ng informasyon na ito bukod sa amin ng mga Krauss. Kaya sana po ate wag niyo pong ipagkalat," I looked at her and she met my eyes.

I saw the sincerity in them. "I won't," then she sighed. "So, Sean Krauss is finally back, huh?"

I nodded. "Yes he is, few months ago."

"Then what's wrong? Why do you look so... troubled? You don't like the guy? Is he not handsome? Oh naku po! Patay, kaya pala! Hindi pogi ano? Tsk tsk tsk," iling na sabi ni ate.

Napatawa ako sa mga pinagtatanong niya. "The third one."

"The third one? Anong -- oh," napatigil siya. "You don't like Lance? Ayaw mo sa kanya? Why? Dahil ba pangit siya, bansot, matandang mayamang madaling matepok?"

'Pfft, wahaha!" Ang tawa ko sa mga tanong ni ate Lilac. "Grabe ka naman ate! Haha."

"Hahaha!" Tawa din niya. "Pero seryoso, what's with him that you don't like about? For sure naman na maitsura siya 'di ba? His dad is a very good-looking man and his mom was a very beautiful woman, so I think they made a very handsome son."

"That rhymes." I laughed a bit. "Of course naman po ate, gwapo si Lance. Hinding-hindi ko ipagkakaila yan. He even has a pair of gray eyes. His tall, smart, handsome, kind --"

"But he's not the man your heart is aching for," putol ni ate sa'kin, and I felt myself blush. "Ha! Knew it."

"Ate kasi.." I bit my lip.

I heard her sighed. "Don't worry. I understand. I completely understand."

"Really te?"

She smirked. "Of course really. It runs in your blood you know? Blake had the same problem before."

Nangunot-noo ako. "Si kuya po? Paano?"

She smiled reluctantly. "Your kuya Blake had experience the same situation you are in. You see, Violet is older than me by 3 and a half seconds. As you already knew and saw, she's much more beautiful compared to me, taller, a lot sexier, and the crowd's favorite. I was more of the book girl kasi. Mas gusto kong magbasa kaysa magshopping, mag-aral kaysa gumimik, makinig sa guro kaysa makipagkaibigan. In short, we are total opposite of each other despite of the same face we have."

"Wait, wait po ate. Are you trying to say that my kuya Blake was supposed to date that ahem Violet? Oh God!" I exclaimed in horror.

She laughed. "Haha, yes, 'was supposed to.' Kasi si Violet ang unang nakakilala at nakapagusap kay Blake dahil popular silang parehas eh. Kilala ko lang noon si Blake dahil sa popularity niya, pero ang unang pagkakataon naming magusap ay yung na-accelerate ako at naging magkaklase kami," napailing siya. "Typical love story. Nagkagustuhan kami ni Blake kaso gusto din siya ni Violet."

"Tsk! And Violet tried to seduce kuya to be with him. Heck, not just seduce! Bet she even talked trash about you to him, huh?" I huffed and gritted my teeth.

"Haha, yep. Yep she did. Violet even told our parents about it, and since she's the favorite one, our parents ordered me to stop seeing Blake." She said and I was going to shout but she held my arm. "Don't be mad, Princess. That was part of the past," mahinahon niyang sabi. "Hindi naman nagpatinag si kuya Blake mo. At dahil alam niyang connected somehow ang kompanya namin sa mga Ayala, he thought something that changed my parents decision."

I gasped, realizing what she meant by that. "You mean --"

She nodded with a smile and blushed. "Yes. Nagkasagutan pa nga sila nun ni Violet sa bahay eh, pero you know what your kuya Blake said?" she asked.

I am looking at her for her to continue.

"He said, 'You may be the first Kizon that I'd met, the first Kizon that I'd spoken to, the first Kizon that interacted with me, but you are not the Kizon that preferred books over makeups, the Kizon that wears glasses, the Kizon that got accelerated, the Kizon that I want, need, and love. You might be a perfect match for me, Violet but you are not the woman my heart is aching for. You are not my other half, and you will never will be.'"

Literal na napanganga ako sa sinabi ni ate Lilac. "N-Namemorize mo yun 'te?"

She blushed furiously. "E-Eh k-kasi, ano --"

"Pfft, I get it ate. Kahit ako kinikilig eh! Ayiee!" At tumawa kaming parehas na may halong kilig. "Tapos anong nangyari nun?"

Napabuntong-hininga si ate ng nakangiti at namumula. "That made Violet shut up and appalled. Then Blake grabbed my hand and we left her alone in the house."

I felt myself smiling. "That was the day he gave you the tattoo, did he? That was the day he branded you that you're his."

"Yes, without any hesitation, I branded myself as his," she said wholeheartedly. "But, that was also the day when Violet vowed that she would get back to Ayala," she looked at me. "And that's the reason why she hated you and did those horrible things to you. She made you pay for what your kuya Blake did, for what we did to her."

-x-

Gabi na ng makauwi ako kahapon dahil kumain pa kami ni ate Lilac ng dinner.

I still couldn't comprehend the revelations she told me. I'm not mad at what kuya and ate did though.

I was happy and was proud of them, of what my kuya had said, and of what they did together.

"Will that happen to me, too?" I asked the ceiling.

Nakaupo siya sa isang madilim na sulok~

Ewan ko ba kung bakit sa libu-libong babaeng nandoon~

Wala pang isang minuto nahulog na ang loob ko sayo~

Napabuntong-hininga ako. "Here we go na naman sa maingay na patugtog ni Dear," I said to myself. Ganyan siya pag nagpapatugtog at gusto niya ang kanta. Maximum na maximum ang volume.

Gusto ko sanang marinig ang tinig mo~

Umasa na rin na sana'y mahawakan ang palad mo, ohh~

Wala man akong pagaari~

Pangako kong habambuhay kitang pagsisilbihan~

O aking prinsesa, prinsesa~

"TEKA!" Napasigaw at napaupo ako sa kama ko. Lumingon ako sa dingding na pagitan ng kwarto namin ni Dear. "MALI ANG LYRICS MO DEAR! PIRATED YAN!" Sigaw ko at tumigil ang tugtog.

Oh? That's new. Narinig ako ni Dear?

Sisigaw sana ulit ako ng maunahan ako.

"ZIE INNOGEN!"

Biglang may sumigaw mula sa labas ng balcony gamit ang... "Megaphone? Anong --"

"CAN I TAKE YOU OUT ON A DATE?"

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Till the next update. ;)

-Aks