Chapter 6: Atrocious

There is no knocks on her door and there is no annoying voice outside calling her name. It is weekend and luckily, she don't have a saturday class so she can sleep all day if she want.

Naveen stretched her arms as she get up. It is nine in the morning. And instead of laying on her bed all day, she thinks that it is better to do something and be productive.

Lumabas na siya sa kwarto at pumunta sa kusina, naabutan niya si Manang Fe na kasalukuyang nagluluto ng agahan niya. Her parents were not there, probably working even on weekends. 

She opened her phone and checked the notifications. Some are from her friend, Tasha -- just the usual inivitation she always send. Others are from her schoolmates, tagging her in a post and their post were the pictures taken last day.

"Kain na ija," sabi ni Manang Fe matapos ilagay sa mesa ang mga pagkain.

Nagsimula na siyang kumain habang hindi inaalis ang tingin sa phone. Most of the pictures are candid and stolen. Naveen won't deny the fact that she enjoyed it. The games and the fun playing with other people.

Kailan ba siya huling nakisali sa mga ganong event? Hindi niya na maalala.

Pagkatapos kumain, umakyat na siya sa kwarto niya at sinimulang gawin ang mga additional seatworks niya. She's planning to finish those before the sun sets but after an hour or two, she think that maybe those seatwork are the one who will finish her.

Ilang beses niyang inintindi ang transaction at ilang beses niya din inisip kung paano yon gagawin pero wala. Nganga. Sumasakit lang ang ulo niya. Siguro sobrang sama niyang tao sa past life kaya siya pinapahirapan ng ganito ngayon.

"Ayoko na." Binalik niya na ang mga seatwork sa bag niya at bumaba para sa tanghalian.

Maybe accountancy wasn't really for her. Sinusubukan niya naman kasi pero laging walang nangyayari. Maybe now is the time to break that fucking tradition. Ano ngayon kung puro accountant ang pamilya nila? Can't she have her own dreams?

She wanted to rant, to voice out all the thoughts that she's keeping inside. But she can't. She just can't.

Matapos kumain, umakyat ulit siya sa kwarto niya at naligo. Wearing a pink hoodie and white shorts, she grab her car keys and went out.

If she want to be productive, there is one thing she can do. To write. And in order to write, kailangan niya ng bagong laptop. If she can't retrieve her files then she should start making a new one.

Pagkadating sa mall, dumiretso agad siya sa third floor, the cyberzone area. Hindi niya na kailangang mamili ng store dahil isang brand lang naman ang ginagamit niya. Macbook. Aside from the brand, what she loves from it is their quality that is way much better than the others.

Pinili niya ang pro version ng laptop nila, after paying lumabas na siya at pumunta sa ground floor. Dahil nasa mall na din naman siya, why don't she buy some books, hoodies and sweaters?

Nilagay niya muna ang laptop sa sasakyan bago pumunta sa bookstore. Buti na lang at madami siyang nasasave sa allowance niya kaya may budget siya pambili ng luho niya. While the payment for the laptop came from her dad. Kahit kasi malaki ang allowance niya, hindi niya pa din afford bumili macbook.

Manong guard greeted her as she went inside the bookstore, she just smiled and grab a basket. Nilagay niya don lahat ng libro na pasok sa taste niya. Halos mapuno niya na ang basket bago maisipang pumunta sa counter at magbayad. Mukhang kailangan niya na din bumili ng bagong bookshelves sa dami ng binili niya.