Chapter 4: Friend

Chapter 4: Friend

She took a sipped and looked at the person beside her. Spade Paulino. Who would have thought that he will come and save her from doing the things that she might regret later.

"Lagi ba silang ganon sayo?" tanong niya nang makalayo na sila.

Naveen did not answer and just continue walking. He will probably dig deeper if she tell him about it. Ayaw niya nalang pag usapan, wala din namang magbabago kahit malaman niya.

"Narinig ko yung mga sinabi nila, totoo ba yon partner?"

Just as she thought. Once she tell him a bit of information, he will surely ask for more and more. Curiousity works that way.

She stopped walking, turned to him and looked straight in his eyes. Considered this as a payment for saving her.

"Yes, totoo yon. No one dare to make friends with me and to correct them, I'm not pulling strings. And please, stop calling me partner."

She started walking again but Spade grab his hand, pulling her back.

"Pero partner, mali ka." He let go of her hand. "Kung walang nakikipag kaibigan sayo, anong tawag mo sakin? I'm your friend, partner."

Friend? Kaibigan ang tingin sa kanya ng taong to kahit sobrang sungit niya?

"No, you're not." Naglakad na siya paalis, leaving that guy alone.

No. She can't be swayed by his words. They can't be friends. She can't afford to lose another person.

Pagkatapos ng accounting class niya, lumabas na siya at sumunod kay Professor Juanco sa facaulty para kunin ang mga additional seatwork niya.

"Hi partner!"

Naveen startled as she went out when Spade suddenly popped in front of her. Bakit ba biglang sumusulpot ang isang to?

"Magla-lunch ka na? Tara sabay tayo!"

What's with him? Bakit masyadong feeling close ang isang to?

"Ayoko." Naglakad na siya pababa at nilagpasan ang kaklase niya.

"Ayaw mo mag lunch?" tanong ni Spade na agad namang sumunod sa kanya.

"Ayaw kita makasabay."

"Ouch."

Despite of her attitude, nakangiti pa din na sumunod sa kanya si Spade. He should be offended, he should hate her too and not the other way around.

"Kung gusto mo kumain, pumunta ka sa cafeteria. Huwag mo akong sundan dahil naiirita ako sa presensiya mo."

"Pero partner, hindi ko alam kung nasaan ang cafeteria."

She rolled her eyes as she put the folders inside her car. He surely have his way to annoy her.

"Fine," she said, giving up. Sumakay na siya at nagulat nang umupo sa passenger seat ang kaklase niya. "Don't you have a car?"

"Isa lang naman ang pupuntahan natin partner saka classmate din kita sa next subject kaya ... tara na?"

Wala na siyang nagawa. Instead of wasting her time arguing with this annoying guy, nag drive na siya paalis. A smiling face of Gigie greeted them as they went inside the Roscoe Diner.

"Partner, mas malapit yung cafeteria diba pero bakit dito tayo pumunta?"

"Pakialam mo?"

Spade pouted and murmured. "Sungit."