CHAPTER 39: The Fall of Cole

HINDI ako mapakali habang hawak siya. Hindi siya gumigising kahit anong yugyog ko sa kanya. It's only been a minute but I was terrified.

I can't loose her again.

"She's fine, Seth," agaw ni Pat sa atensyon ko. "Nakilala mo ba kung sino ang nagbigay sa'yo ng bato?"

Natigilan ako.

"It was a girl named Jena. Ang sabi niya kapag ibinigay ko kay Thalia ang bato ay magtatagumpay ako sa aking planong mapalapit kay sakanya. But I did not give it to her— I couldn't."

I regretted accepting the stone as I tightly held Thalia in my arms.

"Alam niyang hindi mo ibibigay sa kanya ang bato kaya ibang spell ang ginamit niya. You didn't have to give it to her. Sapat na iyong nasa malapit lang siya," paliwanag ni Madeline.

"Kailan siya magigising?" Singit ni Cole matapos kong mailapag si Thalia sa isang kama.

"Kapag nakapagpahinga na siya. She'll be alright. Sa ngayon kailangan niyo munang maghanda." Madeline's face fell serious. "Clemente is not an easy opponent. Hindi rin natin alam kung ano ang totoong pakay niya."

Ano'ng kailangan ni Clemente kay Thalia? Why did she have to disguise herself and give me the stone?

"Didn't you say that Luna talked to you? Wala ba siyang nasabi tungkol dito?" tanong ni Luke.

Alice was silently sitting beside Thalia. Alam kong nag-aalala siya rito. She cares for her more than anyone. Their bond is unspoken.

Hinayaan kong siya muna ang magbantay kay Thalia at sumunod kay Madeline nang pumunta siya sa kusina. Luke and Cole followed behind me habang si Pat ay nauna na.

"I don't know if this is the right time to tell you, but I guess I don't have any other choice." Madeline sighed and took a seat in one of the stools. Her eyes were filled with concern when she looked at me. I had a feeling that what she is about to say will affect me greatly.

"When Luna blessed you with the Draco's power, Clemente harnessed energy from her. Her soul was able to cross and now we think that she has taken form. Posibleng iyong Jena na sinasabi mo ay ang itsura niya ngayon." She paused to drink from a glass of water, Pat handed. "Because of that, Luna couldn't complete the ritual and you ended up possessing only half of a Draco's power. Kaya gumawa ng paraan si Luna. She created Thalia to compensate with your lack of power. Thalia's purpose is to provide you strength and energy, in any possible way."

"Alam din ba ni Luna kung ano ang dahilan ni Clemente para bumalik?" tanong ni Cole.

"Hindi. But there is something that's bothering me, Thalia's mate, Nathan."

My teeth clenched upon hearing his name. "Ano'ng kinalaman niya rito?"

"I have reason to believe that Nathan is more than just her mate. Imposibleng magkaroon ng mate si Thalia dahil nakakonekta na ang kapalaran niya sa'yo."

I felt a sense of relief hearing that from her.

"You think Clemente has got something to do with that?" Pat asked.

"May kutob ako, pero hindi ako sigurado. Luna's words were limited."

Tumango ako at nanamihik. There's only one thing left to do, at yun ang hanapin si Clemente at itanong sa kanya kung bakit.

Though I doubt she would tell us the truth.

"Nandito kami para humingi ng tulong sa'yo." Alice stood up. "We need you to mask the scent of Thalia's blood."

"I already did, but if she fed her blood to you, Seth, mawawala ang bisa nito. We need to mask your blood."

"Do it."