Chapter 24

Chapter 24

Who won the title?

"Please give her a round of applause, Kaye Ramirez!" as the crownd goes shout and clapped as they heard my name. Na-flattered naman ako dahil sa binibigay nilang suporta sa akin sa kabila ng higpitan ng kompetsiyon namin. Ngayon ay ang portion na nang question and answer kaya mahinhin with poise naman akong naglakad sa gitna nang stage upang lumapit sa mga host ng contest na ito.

            I kept my beautiful smile to see, alam ko naman na ang mga ngiti ang magandang pambato hindi ang mga retokadang mukha. Opps! I do not pertaining someone with that word, sadya lang kasing pinanganak akong maganda at pak na pak!

            As I got to where I should stand, I smiled from corner to corner where crowd cheers me up. Hindi talaga nawala na ang positive vibes ko kaninang umaga pa lang, mabuti nga rin at hindi ako inidiyan ni Vincent sa muntik na hindi niya pagdating ay naku ewan ko na lang dahil magmumukha akong tanga sa stage tapos lahat sila may partner.

            I don't know what to see when a Princess doesn't have a Prince Charming in her life.

            "So, Miss Kaye... are you ready?" the handsome host grinned at me. I nodded to him. Kahit papaano ay kinilig ako sa kanya dahil gwapo siya at guest host siya nang school namin kasi ang mga ganitong contest na ginaganap sa school ay isang event na dapat hindi palagpasin. "Choose your judge and she or he will give your question."

            I nodded and I look at the judges who seated in front if the stage with their scoring sheets. I would pick some judges 'yung alam ko sa mukha ay madali lang ang itatanong para doon ay ligtas na agad ako. Puro kababaihan ang karamihan sa judges pero mas minabuti kong piliin si, "Mr. Dela Paz." I smiled.

            "Woah! The only guy in our set of judges!" the host said, he look at Mr. Dela Paz. "So, Mr. Dela Paz, you may give your question to Miss Ramirez."

            I took a deep breath. Hindi ko alam pero ngayon ko lang ang naramdaman ang sobrang kaba simula kanina na magsimula kami. Napansin ko naman si Skye with banner na napangiti ako at bumalik sa pagkakaroon ng confidence sa sarili. Sana lang hindi maging slow ang magiging tanong ko.

            "For you Miss Ramirez, what is the essence of being a girl or a lady to have a perfect relationship? Prove it."

            I got the mic and smiled, "Yes, thank you Mr. Dela Paz for the question," I paused and find the right words to answer his question. "The essence of being a girl is a big must in this world. We live so we could appreciate lovely things in this world, However to have a perfect relationship isn't a thing." I smiled, "because couples don't need to be perfect and so that girls don't need perfect we need just like fairytales so that happy endings we'll get. And for the last, girl's perfection is the love that gets on their only prince charming. Thank you." I gave the mic to the host and I smirk when all of them are staring me like no one. In one word, nganga silang lahat sa akin.

            "Wow!" the host commented.

            "Perfect." As I heard with Mr. Dela Paz.

            And the crowd goes boom, they cheer all of me even with my compitents. I'm relieve when I answered it with all of my heart, I answered it from the pain I'm in. So that's all I've been wanted to say. I cam back from my position and pose like a queen of all. And when I look at Cent, he just smiled at me.

            "Goodluck." I said with no voice.

            He nodded then the hosts calls his name along the center of the stage. Goodluck for you, Prince Charming.