31

5.3K 236 4
                                    

Tô Mạch trở về phòng thuê thì nghe thấy tiếng Lâm Tiểu Linh khóc trong phòng.

Cô gõ cửa: "Tiểu Linh, em không sao chứ?"

Lâm Tiểu Linh đỏ hoe mắt ra mở cửa.

Tô Mạch: "Làm sao vậy?"

Lâm Tiểu Linh ôm cánh tay Tô Mạch kéo cô vào trong phòng: "Mạch tỷ, em gặp phiền phức to rồi."

Tô Mạch rút khăn giấy đưa cho cô nàng: "Không phải sắp đi đăng ký kết hôn với bạn trai, chuẩn bị mua nhà rồi sao, xảy ra chuyện gì rồi?"

Lâm Tiểu Linh lau nước mắt: "Không phải chuyện tình cảm, là trong công việc. Trong khi làm quảng cáo cho khách hàng, em không cẩn thận dùng một tấm ảnh chưa mua bản quyền để làm nền."

Tô Mạch hơi bực: "Em bị ấm đầu đấy à? Làm thiết kế mà sao ý thức về bản quyền lại yếu kém như thế!"

Tuy cô không còn là cấp trên của Lâm Tiểu Linh nhưng với một nhà thiết kế mà nói, dùng hình ảnh chưa mua bản quyền cho quảng cáo thương mại thì chẳng khác gì thằng ăn trộm.

Là vấn đề về đạo đức, cũng là vấn đề về nguyên tắc và pháp luật.

Lâm Tiểu Linh vừa mở máy tính vừa giải thích: "Mạch tỷ, không phải em cố ý dùng hình ảnh chưa mua bản quyền, chẳng qua em không may dùng lộn giữa hai tấm ảnh cực kỳ tương tự nhau thôi."

Tô Mạch mở hai tấm ảnh ra xem thử. Hai tấm ảnh giống nhau tới tám phần, đều chụp cảnh của trường trung học, sân thể dục và nắng. Điểm khác biệt là, tấm đầu tiên, ở góc dưới cùng bên trái có người, còn tấm kia thì không có.

Tấm không có người thì tác giả đã cấp quyền sử dụng công cộng, dùng cho thương mại không thành vấn đề. Tấm có người thì vẫn thuộc quyền tác giả.

Tô Mạch hỏi: "Em đã liên hệ với tác giả chưa?"

Lâm Tiểu Linh gật đầu, mở một diễn đàn địa phương lên: "Em đã gửi tin nhắn riêng trong diễn đàn cho người ta rồi nhưng chưa được hồi âm. Avatar của người này vẫn xám suốt, không online."

Với lại bài đăng đi kèm tấm ảnh này hiển thị ngày tháng đã từ mười hai, mười ba năm trước, rất có khả năng tác giả đã không còn hoạt động trên diễn đàn này nữa.

Tô Mạch: "Quảng cáo đã tung ra chưa?"

Lâm Tiểu Linh gật đầu: "Tung rồi, poster quảng cáo ngoài trời, làm nó khá phiền phức, tạm thời chưa đổi được. Muốn thay hình mới thì phải đợi ít nhất năm ngày nữa."

Quảng cáo này được tung ra ở các trung tâm thương mại lớn và các trạm xe buýt. Tình huống tốt nhất là đối phương không phát hiện ra quảng cáo này, hoặc là thấy cũng không quan tâm, coi như không có chuyện gì.

Tình huống xấu nhất là bị đối phương truy cứu, Lâm Tiểu Linh phải chịu toàn bộ trách nhiệm, đền bù cho tác giả một khoản tiền. Lỡ như chuyện bị làm to lên, ảnh hưởng tới uy tín của công ty quảng cáo thì hậu quả khôn lường.

Tô Mạch nhìn thử avatar của tác giả, như một kỳ tích, nó bỗng sáng lên.

"Nhanh lên, gửi tin nhắn riêng cho người ta xin phép sử dụng đi. Nếu đối phương không chịu cho không thì mình mua."

[Hoàn] Tiếng ngọt - Trương Tiểu TốDonde viven las historias. Descúbrelo ahora