Loved

"Kumusta ang security ng compound Gener?" He strut himself along the wide hallway of Martinez Security Services. Habang naglalakad ay itinutupi niya ang manggas ng kanyang itim na long sleeves.

Kakatapos lang ng engkwentro ng MSS kasama ang Dela Vega Troop laban kina Cupid, Cindy at Veron.

Fuck Veron and his crazy and stupid antics! Sumakit ang ulo niya sa taong nasa likod ng pagbabanta sa buhay ni Minteria Dela Vega. Hindi niya man lang napansin na nasa tabi lang niya ang salarin.

That was the biggest slap he ever received. To think Veron is a friend. Yes, naiintindihan niya kung bakit nagawa ni Veron ang bagay na iyon. Pero hindi niya maintindihan ang naging pamamaraan niya.

That was just so fucked up.

"Maayos ang kumpanya. Nakabalik na rin ang iba sa team natin. Ang iba ay nagpapagaling. Tumawag si Mr. Dela Vega upang magpaabot ng pasasalamat sa tulong natin." Marahang tumango siya bilang sagot. Binuksan niya ang pinto ng monitoring room para bumisita.

The team is very focused at the time and he felt proud looking at them. Pinaraanan niya ng tingin ang bawat monitor to see if there's any problem. Wala naman so he felt at peace.

Siguro ay magistay muna siya dito ng ilang sandali bago umuwi. I am sure Dad's excited to know what happened in the operation.

He's been very interested with the heiress of Dela Vega Troop since pumutok ang balita na handa na ang tagapagmana na pumalit sa pwesto ng ama nito. Kristoff and his Dad, Juan Marco Martinez II, were good friends since college. Gusto sana ni Dad na ipagkasundo ako sa dalagang Dela Vega.

Bukod sa magalang ko iyong tinanggihan dahil sa kaibigan kong si Claude Galvez ay hindi pa siya handang pumasok sa isang relasyon.

A woman is a headache personified. Ang relasyon ay isa lamang batong ipupukpok mo sa iyong ulo if you were to ask me. Ayoko na sa gulong hatid ng kahit na anong relasyon.

Even having girls for a night in a no strings attached set up is quite a bother. Nagiging mapaghanap ang mga babae sa oras na mapagbigyan ng isang beses. It's the last thing he needed.

Natigil ang iniisip ko ng marinig ang pagsasalita ng isa sa mga tao namin.

"Monitor 14. The woman is acting weird please check." Narinig kong sabi ni Steve.

Napatingin ako doon at nakita ko ang isang babaeng tila nagmomonologue. Kumunot ang noo ko habang nanonood.

The woman, probably on her early twenties stood there, her back facing the camera while her hands are probably on her mouth. Then after some second she kneeled down facing the camera as if handling something to someone. I can perfectly read her lips.

'Will you marry me?'

What the fuck?! The woman then stood up from the ground her back facing the camera again and based on her expression it was like she accepted the proposal. She jumped and acted like she's hugging someone.

Natawa ako. Probably some crazy shit na pagalagala sa kalye.

"Stop Henry, Steve. Let her. She's harmless." Mariin kong sambit habang nagpipigil ng tawa.

Nagduda ako na isa siyang pulubi. Based on the dress she's wearing mukhang mayaman ang babae. What would it be? Chanel? Gucci?

I fucking enjoyed that freaking mini show. She looked at the camera again with a crazy grin on her face. Kumaway ito.

'I hope you liked it.' She mouth. Napangisi ako. She's insane, yes. But absolutely beautiful. Her long straight hair danced behind her while she jumped her way out of the compound.

My mouth literally dropped. Did she just jump on to a branch and swayed up to jump over that high wall of MSS?

She's sick.

Literally. I looked at Steve who's catching his breath along with me.

"Watch after her. She might not be that harmless."

Makauwi na nga lang.