Chapter XLIV

Chapter XLIV

I let down my iron-curled hair and sprayed my perfume. I looked at me dress and I fixed myself until I feel satisfied with how I look. Lumabas ako ng bahay dumeretso sa aking kotse pagkatapos tingnan ang kambal at magbilin sa aming mga kasambahay.

I asked Zack or Adrian to meet me today in a branch of Magenda Diner. Hindi ko dinala ang aking mga anak dahil depende pa sa magiging respond ni Zack ang magiging desisyon tungkol sa mga bata. Kung mas piliin niyang paniwalaan si Emmy, marahil ay hindi pa ito ang oras upang ipakilala siya sa kanyang mga anak.

Nagpark ako sa exclusive parking lot ng Magenda Diner para sa akin. I already reserved a slot for us. Pumasok ako sa restaurant at awtomatikong pumunta sa aking harap ang ilang staffs para batiin ako. I smiled at them.

Iginaya ako ng isang waiter sa VIP room kung saan kami nakatakdang mag-usap ni Zack. Pinagbuksan ako ng waiter ng pinto. Hindi na ako gaanong nagulat nang makita ko si Emmy sa loob sa halip na si Zack. I have expected this. I know that Emmy will do something to stop me from telling the truth to Zack.

Sa halip na magpakita ng kahit anong reaksyon ay tahimik akong umupo. I looked at the menu. Ang isang exclusive waiter ay nakaabang sa aming gilid habang naghihintay ng aming order.

"Ma'am, may I take your order?" tanong ng waiter kay Emmy.

"Just water." anito.

Tumaas ang kilay ko habang nakatingin sa menu saka bumaling waiter.

"You can order anything you want. I will pay for it." I said. Wala akong narinig na kahit ano sa kanya kung kaya bumaling na lamang ako sa waiter. If she don't want to order, so be it.

"I want a hot, black grounded coffee." I said to the server. Umalis ang waiter upang ibigay ang aming order sa counter. Nagtitigan kami ni Emmy. Ilang minute kaming tahimik sa pribadong silid.

"What did you do my husband?" I asked with my eyebrows raising.

She looks disgusting to me. I hate her. Stealing my husband may be forgivable but stealing my children's father is a different story.

"I just took care of him." matigas na sabi ni Emmy.

"You have stolen him from our family. You're so evil."

"I love him and I will do everything to have him. I have him now and I will make sure that you will never get him away from me." anito.

Natawa ako sa kanya dahil hindi ako makapaniwala sa ugaling ipinapapakita ng babaeng ito. I have never seen a woman so desperate of a man's love.

"I can't believe that someone like you exist. You disgust me. We have children, Emmy. We're married. He doesn't love you." I shut.

"Correction, Paige. He doesn't love me before. He loves me now. He won't stay with me for that long if he doesn't, right?" she smiled at me and I felt like puking upon seeing her smile.

"Zack has been in accident which causes him a head injury that lead to amnesia. You took that opportunity so you took him away from us. That's what happened right? Do you know that I can sue your for that?" I asked as my eyebrows arched up.

She was taken aback. Maybe she have not thought about this scenario yet. She doesn't think that I am not capable of filing case against her. We can settle this through a legal process and she will surely lose.

"I bet you're nervous right now. If you really think that Zack loves you, you will not bother to here and personally talk to me. Instead, you have stopped Zack from knowing that truth because you knew all along that he is not going to choose you." I said. Her face now looks uneasy. I hit the right spot. I crossed my arms in front of her and looked at her intently.

"You only have Zack for the last couple of years because he is unaware of his whole life. With his memories, he will definitely leave you. I bet won't he will leave you without even blinking his eyes. You see, Emmy. I am regal woman. I don't like talking to nonsense and pathetic people. I don't get involved in any petty fight because it's simply ridiculous. Honestly, talking to you really disgusts me." I added. "But I have no choice because I have to fight for my husband and for the father of my children."

Ngumisi sa akin si Emmy ngunit nagmukha iyong ngiwi. Tumuwid siya ng upo at mukhang ihanda na ang kanyang pinakamabigat na argumento.

"I'm pregnant and Zack is definitely the father."

I was taken aback because it surprised me but I made sure that she will not see anything from my expression. I remained calm and relax.

"So?" I asked.

"So?" gulat na tanong ni Emmy sa aking naging reaksyon.

"So what? You will bear the child while you are in prison. You will give birth to it. I am willing to take the child and make him or her a part of our family. I don't mind. I will treat the child equally as if that child is mine. After all, he doesn't have to suffer from my rage because of the sins of his or her mother, right? She or he will grow into a fine being, unlike you, because I will make sure that you will spend the rest of your life in jail." I said.

"How dare you?!" galit na galit nitong sabi.

Binuhusan niya ako ng tubig na nasa harapan niya. Hindi ako tumayo sa aking pwesto at nanatili ako sa aking pagkakaupo ngunit ang dibdib ko ay parang sasabog na sa galit.

Tumayo ako kagaya niya na nakatayo na dahil sa pagbuhos sa aking ng tubig. I grabbed the hot coffee in front of me and splashed it to her. Kaagad siyang napaatras dahil sa init noon.

"No, Emmy. How dare you?" I shot back. Kinuha ko ang aking bag at pinunasan ang aking basing mukha. Tiningnan ko si Emmy na sumigaw sa galit dahil sa aking ginawa. Ngumiwi ako sa kanya.

"I have no time for you classless bitch." sabi ko saka siya tinalikudan.

But she didn't gave up. Of course, what can you expect from her? Hinila niya ang buhok ko at buong lakas akong isinubsob sa sahig. I didn't fought back. I let her slapped me and hurt me. She can hurt me all she want because I will not fight back. Pinagsasampal niya ako at halos mabali ang buto dahil sa panggigil niya.

Dumating ang staffs ng restaurant at kaagad siyang pinigilan. Inilayo siya sa akin at inalaayan ako ng staffs na tumayo.

"Walang hiya ka! Walang kwenta! Akin si Zack at akin lang siya, mang-aagaw! Malandi! Papatayin kita! Papatayin kita!" galit na galit niyong sabi.

Instead of being scared, I smirked at her. This will be your end, Emilia Magsino.