Chapter 4 - Ma'Lady

TRAVIS' POV

I was driving and driving at hinahanap siya. I even asked my dad's secretary to search all the girls sa school na ang pangalan ay may 'Lady'.

I was so focused to the road habang nagdadrive thinking about Lady when suddenly a red car drives counterly.

Buti nalang mabilis akong nakaliko agad at naiiwas ko yung sasakyan ko.

"Sht. That was close."

I was still on the state of shock when a girl went out of the car. And she looks wasted.

She gaze at my car. Pero some of her hair ay nakaharang sa mukha niya.

I even saw her shook her head and check on her car as if may nasira. Tsk. Siya kaya yung sira ulong sumalubong sakin. Kasuhan ko pa to e.

Pero dahil sa takot ko na baka isa itong modus na pag bumaba ako e kunin nila ang kotse ko and then they'll kidnap me and ask for a million ransom and if they won't have what they want e ilalapit ako sa mga ipis.

That thought kills me. Ayoko ng ganun. Kaya minabuti ko ng wag bumaba ng sasakyan.

I was looking at her intently when I saw her trips her foot at natanggal ang isang pair niya ng shoes. I even saw her lips moving like she's chanting something!

What the hell? Adik ata tong babaeng to e.

And she's creeping me out for crying out loud!

Bigla siyang pumasok sa sasakyan niya not minding the heels she left ng dahil sa katangahan niya.

I saw how she drove the car at hindi na ko masusurprise kung mababangga tong babaeng to.

But still. Thankful ako na walang masamang ginawa yung adik na yun sakin noh. Sayang ang precious life ko. And I still have to search for My Lady.

I was about to drive nung mapansin ko yung pair nung shoes na naiwan sa gitna ng kalsada.

Dahan dahan akong lumabas and search the place kung may tao pero wala. Wala ring sasakyan na dumaan.

I just saw 4 horses on the side of the place. Horses? Pano nagkaron nito dito.

The place has lots of trees. Para siyang province-like na madadaanan mo kapag bumabyahe ka.

On the left part naman e may lone crashed pumpkin na nakakalat. Napailing ako. Cause hell the place is creeping me.

But because of curiousity. Nilapitan ko pa din yung heels na nandun.

Kinuha ko siya and I examined it the same way I looked at Lady's shoes.

Pero napatigil ako nung makita ko yung nakasulat sa shoes. There's also a mark on it.

"Lady" I whispered.

Dali dali akong pumasok ng sasakyan and I took Lady's glass slipper.

Same font. Same size. Same mark. But who the hell was that girl?

----

*Knock *Knock

"Anak wake up. Let's eat."

"Yes Mom. I'll be right there."

I sighed. Magmula kagabing pag uwi ko. Wala akong ginawa kundi ang titigan ang shoes na nasa harap ko. The glass slippers and The red pumps.

Hindi ako pinatulog nito kakaisip. I even think that. What if it was Lady at dahil sa takot ko hindi ako lumabas kaya ayan tuloy nawala siya sakin.

She was too close to me pero pinalampas ko. Goodness. Ngayon ko lang naramdaman to.

I had flings back then pero hindi naman nila ko pinaisip ng ganito katindi. I mean I dont bother. Wala akong pakealam.

I put the 2 shoes beside my bed at bumaba na para sabayan mag breakfast sila mom.

"Anak are you alright?" Mom asked.

But I didn't answer. Tinignan ko lang si Mommy and I smile at her.

"Mahahanap mo din siya. Don't worry." Dad said and I nodded.

"Sir Travis!"

I faced my dad's secretary nung tinawag niya ko. I eyed at him like I'm waiting for a very important announcement.

"We know her. And we found her home." They said.

I nodded immediately at dali daling tumakbo paakyat sa kwarto ko.

I look at the glass slipper on my bed side and I smiled.

"I got you now Lady."