Quyển 4 - Chương 50: Vui với thanh nhàn

2.6K 30 0
                                    

  Edit: Tiểu Mặc Mặc
Beta: Leticia

Chuyện Dạ Khinh Noãn xông vào Kim điện bị Dạ Thiên Dật cùng Dạ Khinh Nhiễm phong tỏa, không để lộ ra chút tiếng gió ra ngoài. Triều thần cũng không có người dám nói ra bên ngoài, dù sao chuyện này liên quan đến danh dự của tiểu quận chúa phủ Đức Thân vương, không ai dám sờ lông mày Dạ Khinh Nhiễm.

Ngày kế tiếp, Dạ Thiên Dật chuẩn bị hạ lễ cho ba nước xuất phát từ kinh thành, phân biệt đưa đi Nam Lương, Nam Cương, Tây Duyên.

Phong ba ba nước đăng cơ liên minh đi qua, cả triều cao thấp đều bình tĩnh trở lại.

Nhưng văn võ bá quan cùng người tâm tư thông thấu đều hiểu rất rõ ràng, đây chỉ là bình thản tạm thời, tân đế ba nước vừa mới đăng cơ, cần ổn định triều cục, mà khắp nơi trên đất Thiên Thánh tai hoạ khốn khổ, đều không thích hợp hưng binh, nếu không chính là kết quả lưỡng bại câu thương, cho nên mới tạm thời đạt thành một loại ăn ý, Thiên Thánh lui một bước, để cho ba nước tự lập, đổi lấy bình thản tạm thời.

Tuy triều cục an định lại, nhưng Dạ Thiên Dật vẫn lén lút phân phó người dự trữ lương thảo, tất cả phú hộ Thiên Thánh có thể gọi được tên họ ra đều ghi chép trong danh sách, định ra hai loại phương án, một loại trước dùng phương thức tự nguyện nộp lên quốc khố, sau một vòng, lại dùng tiền của quốc khố thu mua với giá cao hơn thị trường một chút. Qua hai đợt như vậy, chỗ lương thực trưng thu giao nộp thu mua có leẽ đủ để ứng đối chiến tranh sang năm.

Về chuyện lương thảo, Dạ Thiên Dật cũng không cho Dung Cảnh nhúng tay, chính hắn giám sát, dùng quan viên hắn tin được cùng ẩn vệ phái đến các nơi châu huyện khắp thiên hạ. Những người này toàn bộ nghe một mình hắn sai khiến, từng khâu đều có ẩn vệ giám thị, tránh cho lương thảo bị dẫn ra ngoài.

Vì chuyện lương thảo, cho nên, Dạ Thiên Dật bắt đầu bận rộn.

Mà sau khi Dạ Khinh Nhiễm nghỉ ngơi hai ngày, liền bắt đầu chuẩn bị khoa cử mấy ngày sau, quan viên trong triều liên tiếp xói mòn, đã lâu chưa có dòng máu mới mẻ truyền vào, một khi trong triều xảy ra chuyện, một đám giám quan này bình thường vạch tội lão thần kia lại không có lời nào để nói, một chút công dụng cũng không có, nhân tài trong triều không đủ. Cho nên, sau chuyện lương thảo, tuyển bạt nhân tài vì rót dòng máu mới vào trong triều trở thành chuyện lửa sém lông mày, cũng quan trọng không thua lương thảo đối với triều đình Thiên Thánh, vì vậy Dạ Khinh Nhiễm cũng bắt đầu bận rộn.

Dạ Thiên Dật cùng Dạ Khinh Nhiễm hai người một người quản lương thực, một người chủ khoa cử tuyển bạt nhân tài. Hai hạng này đều là đại kế sinh tồn mà hoàng triều Thiên Thánh dựa vào, tất nhiên không thể rơi vào tay người khác, ví dụ như Dung Cảnh. Vì vậy, hai người bận tối mày tối mặt, Dung Cảnh người này trước đó vài ngày bị làm cho bận rộn đền ngủ cũng ngủ không được ngược lại được nhàn rỗi.

Dung Cảnh vui với thanh nhàn như vậy, dứt khoát mỗi ngày sau khi lên triều cũng không đi điện Nghị Sự nữa, mà trực tiếp trở về Vinh vương phủ.

Vân Thiển Nguyệt tự nhiên cũng vui vẻ thanh nhàn như vậy, mỗi ngày cùng Dung Cảnh làm ổ trong Tử Trúc Viện dưỡng thân thể, khi có hứng thú hai người một người đánh đàn một người thổi tiêu, Tử Trúc Viện Vinh vương phủ ngày ngày phiêu đãng ra tiếng cầm tiêu hợp tấu, ngẫu nhiên còn kèm theo ngâm khẽ hát nhẹ của Vân Thiển Nguyệt, thời gian dần qua, trong kinh không ít người tại lúc cầm tiêu trong Tử Trúc Viện Vinh vương phủ vừa vang lên đã hát theo. Thậm chí chạy tới tường ngoài viện Vinh vương phủ lắng nghe.

Trong lúc nhất thời bởi vì hai người đàn tiêu hòa âm, kinh thành Thiên Thánh thay đổi không khí khó chịu áp lực từ mấy tháng đến nay, trở nên nhẹ nhõm náo nhiệt lên. Đi trên đường cái, còn có thể nghe được tiếng ca từ trong tất cả các phủ bay ra. Thậm chí có người còn hát theo hai câu trên đường, mà tửu phường ca phường quán rượu quán trà trong kinh, càng tung bay nhạc khí cùng tiếng ca.

Qua mấy ngày như vậy, Dạ Thiên Dật không nói gì, Dạ Khinh Nhiễm không nhìn quen, xâm nhập Tử Trúc Viện.

Lúc đó, Dung Cảnh và Vân Thiển Nguyệt vừa khảy xong một khúc đàn, đang đắp chăn mỏng nằm nằm trên ghế nằm dưới song cửa sổ phơi nắng, hai người ôm nhau cùng một chỗ, một người trong tay cầm một quyển sách, thấy Dạ Khinh Nhiễm xông tới, Dung Cảnh nhíu mày, Vân Thiển Nguyệt lười biếng liếc nhìn Dạ Khinh Nhiễm.

Thì thấy Dạ Khinh Nhiễm chỉ mấy ngày ngắn ngủn đã gầy rất nhiều, lúc trước hắn vốn quá bận rộn chuẩn bị cho chuyện khoa cử, đã vô cùng mệt nhọc, hơn nữa Đức Thân lão Vương gia đột nhiên chết bệnh, tuy hắn cũng giống Vân Thiển Nguyệt thường ngày mặt ngoài chống đối gia gia của mình, nhưng trong lòng vẫn luôn kính trọng gia gia của hắn, giờ Đức Thân lão Vương gia đột nhiên chết vội, trong lòng hắn đau xót còn gấp mấy lần người làm con là Đức Thân vương, trông mộ ba ngày vì ông, trở về bị bệnh hôn mê, nghỉ ngơi không đến hai ngày liền kéo bệnh tiếp tục chuẩn bị chuyện khoa cử lửa sém lông mày, cho nên, khách quan mà nhìn Dung Cảnh và Vân Thiển Nguyệt điều dưỡng mấy ngày khí sắc vô cùng tốt, dưới sự đối lập, hắn cơ hồ không thành hình người.

Vân Thiển Nguyệt thở dài một tiếng trong lòng, Dạ thị chỉ ra hai người đại tài có thể dùng, một người là Dạ Thiên Dật, một người là Dạ Khinh Nhiễm. Hôm nay giang sơn Dạ thị hoàn toàn dựa vào hai người này gánh vác, không biết bọn hắn còn có thể chống đỡ được bao lâu?

"Nhược mỹ nhân, tiểu nha đầu, ta đều sắp mệt chết đi được, các ngươi ngược lại là biết trộm thanh nhàn!" Sắc mặt Dạ Khinh Nhiễm không tốt nhìn hai người, "Tiên hoàng đại tang chưa tròn trăm ngày, gia gia mới chết chưa đủ mười ngày, các ngươi có hứng cầm tiêu tà âm. Đây là cố ý khiến trong lòng ta khó chịu sao?"

"Người chết như đèn tắt, người chết thì đã chết, không có biện pháp khiến hắn sống lại, mà người sống thống khổ vì người chết là vô cùng không khôn ngoan, khi ngươi còn sống kính trọng dượng Hoàng Thượng, tôn kính kính yêu Đức Thân lão Vương gia, nên ngươi vô cùng tận trung, nên ngươi vẫn luôn tận hiếu, vậy là đủ rồi." Vân Thiển Nguyệt giật giật thân thể, khoát khoát tay, "Cầm tiêu là chuyện tao nhã, dân chúng bị những chuyện liên tiếp mấy ngày nay khiến cho áp lực, mỗi người sợ hãi, cần phải thư giãn một chút như vậy, chúng ta cũng là vì phân ưu cho Nhiếp chính vương nha, không coi là sai lầm lớn gì, ngươi xông tới như vậy, chẳng lẽ muốn bắt hai người chúng ta vào đại lao Hình bộ hay sao?"

"Chỉ sợ không bắt được, dân chúng trong kinh tính bằng đơn vị hàng nghìn, dân chúng thiên hạ dùng mấy trăm vạn mà tính." Dung Cảnh ấm giọng nói.

Dạ Khinh Nhiễm hừ lạnh một tiếng, đặt mông ngồi lên chiếc ghế cách đó không xa, nhìn Dung Cảnh nói: "Có một số người bận rộn ngủ không quá hai canh giờ, có người ngày ngày nhàn nhã ngắm hoa, thích ý đến mức này, nhược mỹ nhân, ngươi không biết xấu hổ!"

Dung Cảnh nhướn mày, chậm rì rì mà nói: "Hôm nay đại sự trong triều ngoại trừ chuyện lương thảo chính là chuyện khoa cử, người tài giỏi như Nhiếp Chính vương cùng Nhiễm Tiểu vương gia đúng là luôn có nhiều việc phải làm, ta tất nhiên vui với thanh nhàn."

"Ngươi người làm Thừa tướng này không khỏi quá thanh nhàn rồi." Dạ Khinh Nhiễm liếc xéo Dung Cảnh.

"Đây cũng là chuyện không có cách nào, hai đại sự này Nhiếp Chính vương lo lắng giao cho ta làm, trong lòng Nhiễm Tiểu vương gia rất rõ ràng, cần gì phải chạy tới nơi này tố khổ?" Giọng nói của Dung Cảnh lười biếng, "Nếu Nhiễm Tiểu vương gia không bắt chúng ta vào đại lao, thì tranh thủ thời gian đi mau lên! Nếu không Nhiếp Chính vương sẽ nói ngươi lười biếng rồi."

Trong lòng Dạ Khinh Nhiễm tất nhiên hiểu hai đại sự này không thể giao cho hắn, bị chặn không nói gì, hừ một tiếng, quay đầu nói với Vân Thiển Nguyệt: "Tiểu nha đầu, thân thể muội tốt hơn chưa?"

"Ừ, khá tốt." Vân Thiển Nguyệt gật đầu.

"Muội đi phủ Đức Thân vương một chuyến đi! Khuyên nhủ muội muội ta, nàng ngày ngày khóc trong phòng, ta sợ mắt của nàng khóc đến mù." Dạ Khinh Nhiễm nhắc tới Dạ Khinh Noãn có chút phiền muộn không thôi, "Hôm nay ai nói lời gì nàng cũng nghe không lọt, một lòng nhận thức chuẩn Nam Lăng Duệ rồi, không đi Nam Lương không được. Nyiiuh biết khuyên nhủ người khác nhất, có lẽ có thể khuyên được nàng."

Vân Thiển Nguyệt bỗng nhiên "Xùy~~" một tiếng nở nụ cười, nhướn mày, "Trong mắt huynh ta trở thành người biết khuyên nhủ người khác nhất rồi hả? Sao chính ta không biết?"

"Ưu điểm của muội nhiều lắm, chính mình không biết cũng không có gì kỳ quái." Dạ Khinh Nhiễm đứng dậy, "Muội muội ta thích muội, lời muộii nói nàng đều nghe. Ví dụ như lời ngày ấy các muội nói sau khi tiễn đưa Tứ hoàng tử phi nhập Hoàng lăng, hôm nay ta không nói được nàng, nàng liền dùng lời của muội phản lại ta."

Vân Thiển Nguyệt nhớ tới ngày ấy nàng nói chuyện cùng Dạ Khinh Noãn một phen, không nghĩ tới hôm nay chọc phiền toái.

"Ngày ấy nói gì, muội nhớ rõ không? Tiểu nha đầu, ta đối tốt với muội muội không thể quên, đừng nói cho ta muội không giúp đỡ đáy!" Dạ Khinh Nhiễm vứt lại một câu, quay người đi ra ngoài, đi hai bước lại quay đầu lại nói với Dung Cảnh: "Đừng tưởng rằng ngươi thật sự không có chuyện gì, đến lúc khoa cử ngươi phải ở đó đấy."

Dung Cảnh nhìn hắn, không nói chuyện.

Dạ Khinh Nhiễm ra Tử Trúc Viện.

Vân Thiển Nguyệt nhìn bóng lưng gầy của Dạ Khinh Nhiễm không thấy, quay đầu hỏi thăm Dung Cảnh, "Chàng nói ta có nên đi phủ Đức Thân vương một chuyến hay không?" Dứt lời, nàng thấy Dung Cảnh không nói, lại nói: "Ngày ấy ta nhìn thấy một thanh kiếm gỗ trong đôi kiếm gỗ ta đưa cho ca ca ở trong tay Dạ Khinh Noãn, mà nàng thích ca ca năm năm, nói không muốn buông tay, vì ca ca trở về kinh thành, ta liền mềm lòng, nghĩ đến nếu ca ca thích nàng, không chừng cũng là một hồi nhân duyên. Chàng cũng biết, ta vốn không để ý mấy nhân tố bên ngoài kia, cái gì hận nước, cái gì thù nhà, hoặc là ai cùng ai cách trở khe rãnh không thể vượt qua, trong lòng của ta đều không bù lại được hai người thích nhau. Cho nên, liền trấn an nàng. Hôm nay thấy được Lạc Dao khác biệt như vậy, cùng sự kiên quyết của nàng, hơn nữa cũng không biết ca ca thích ai, ta cũng không có chủ kiến. Không biết có nên đi xem hay không."

"Nàng đây không phải là trấn an, mà là cổ vũ?" Dung Cảnh lườm nàng.

Vân Thiển Nguyệt mím môi, có chút hối hận, "Ta vốn không muốn nhúng tay vào chuyện của ca ca, nhưng không nghĩ tới chuyện lại tìm tới ta. Mềm lòng thật sự là không được nhất."

"Dạ Khinh Noãn cũng họ Dạ, trong thân thể chảy máu của Dạ thị, nhìn như thiên chân vô tà, kỳ thật mình muốn cái gì rõ ràng nhất. Mặc dù nàng không mềm lòng cổ vũ, nàng ta đã quyết định trở về từ Noãn Thành, thì sẽ không dễ dàng buông tay." Dung Cảnh thản nhiên nói.

"Thất công chúa cũng họ Dạ, nàng thích Dung Phong mười năm, không phải cũng buông tay rồi?" Vân Thiển Nguyệt nhíu mày.

"Thất công chúa khác, nàng ấy chứng kiến một hồi huyết án diệt môn của Văn Bá Hầu phủ kia, biết rõ có liên quan đến mê hương trên người nàng ấy, càng biết rõ người hạ mê hương cho mình là mẫu phi của nàng ấy, nếu nàng ấy không phải giả vờ ngu dại, sợ là Minh Phi ngay cả con gái ruột cũng có thể buông tha, nhưng dù sao nàng ấy cũng là con gái của Minh Phi, dù sao cũng là người hại chết cả nhà Văn Bá Hầu phủ, Dung Phong không muốn dây dưa với nàng ấy, đã là tốt nhất, nàng ấy biết rõ chính mình không thể cầu thêm nữa, cho nên, mới buông tay, chọn Vân Ly." Dung Cảnh ấm giọng nói: "Triệt để buông tay Dung Phong, phát hiện Vân Ly tốt, hôm nay liền toàn tâm toàn ý với hắn. Chuyện này không giống chuyện của Dạ Khinh Noãn, tuy nàng ta rời khỏi kinh thành nhiều năm, ở Noãn Thành, nhưng dù sao cũng là tiểu quận chúa phủ Đức Thân vương, Đức Thân vương và Vương phi yêu con gái, ở Noãn Thành áo cơm không lo, chưa từng chính thức chịu khổ, tất nhiên sẽ không dễ dàng buông tay."

"Nói như vậy mặc dù ta đi phủ Đức Thân vương một chuyến, cũng vô dụng rồi hả?" Vân Thiển Nguyệt hỏi.

Dung Cảnh "Ừ" một tiếng.

"Vậy coi như xong, vẫn không đi rồi! Dù sao ta cũng không muốn đi." Vân Thiển Nguyệt một lần nữa áp vào trong ngực Dung Cảnh, "Trước kia ta không phát hiện Lạc Dao tốt, hôm nay phát hiện, liền cũng như cha mẹ, muốn người ca ca lấy là nàng. Vạn nhất nếu Dạ Khinh Noãn đi Nam Lương, mà người ca ca chính thức thích là nàng ấy, như vậy so với Lạc Dao, hai người thật đúng là phiền toái nhiều lắm rồi. Huống hồ, tuy Dạ Khinh Noãn thiên chân, nhưng cuối cùng ta vẫn cảm thấy thiên chân này là che một tầng vải mỏng đấy, vạn nhất bất lợi với ca ca, ta há lại không hối hận? Nhắc tới cũng buồn cười, trước kia ta vẫn luôn tự phụ cảm thấy không ai là ta nhìn không thấu, bởi vì tâm lý học ta đạt điểm tuyệt đối. Thế nhưng hôm nay một Dạ Khinh Nhiễm đã khiến ta nhìn không thấu, cô muội muội này của hắn vậy mà cũng khiến ta nhìn không thấu. Chẳng lẽ mọi người trong phủ Đức Thân vương đều khiến người khác nhìn không thấu hay sao? Thật sự như vậy sao?"

Dung Cảnh chớp chớp mắt, nở nụ cười nhẹ, "Có thể đi phủ Đức Thân vương một chuyến."

"Sao?" Vân Thiển Nguyệt ngửa mặt nhìn hắn.

"Ta đi cùng nàng!" Dung Cảnh ấm giọng nói.

Vân Thiển Nguyệt nháy mắt mấy cái, "Theo như lời Dạ Khinh Nhiễm, đi khuyên bảo Dạ Khinh Noãn buông tha cho chuyện đi Nam Lương?"

Dung Cảnh cười lắc đầu, "Có đôi khi cách khăn che mặt, mới dễ dàng vạch ra cái khăn che mặt ấy nhất. Nàng không phải cảm thấy thiên chân của nàng ta là che một tầng vải mỏng sao? Vậy thì đi vạch trần thử xem."

"Cảm giác mà thôi! Ngày ấy ta cũng từng thí nghiệm, thật sự không tìm ra dấu vết ngụy trang." Vân Thiển Nguyệt nói.

"Đó chính là bẩm sinh đấy! Khăn che mặt bẩm sinh mới càng phải đi vạch trần." Dung Cảnh đứng lên, thò tay kéo nàng.

Vân Thiển Nguyệt cũng đứng lên, cảm thấy hắn nói rất có lý, vì vậy hai người ra Tử Trúc Viện.

Cửa Vinh vương phủ, Huyền Ca đã chuẩn bị tốt xe ngựa, hai người lên xe ngựa, xe ngựa bước đi về hướng phủ Đức Thân vương.

Trên xe, Vân Thiển Nguyệt chợt nhớ tới Minh Phi vừa mới nói tới, hỏi: "Tra được tung tích Minh Phi chưa?"

Dung Cảnh lắc đầu, "Chưa!"

"Ai đã giấu nàng ta đi, vậy mà khiến chàng ngay cả thân phận của nàng ta cũng không tra được?" Vân Thiển Nguyệt nghi hoặc.

Dung Cảnh đưa tay ra búng trán nàng một cái, bất đắc dĩ mà thở dài: "Vân Thiển Nguyệt, ta bị người khác tôn sùng là chuyện tốt, nhưng nàng tôn sùng ta thì không thể là chuyện tốt rồi, khi nào trong lòng nàng, ta đã trở thành người không gì không làm được rồi?"

Vân Thiển Nguyệt thò tay xoa xoa trán, "Phốc" một tiếng nở nụ cười, "Đó cũng là cảm giác sai lầm của chàng cho ta. Chàng khống chế ta trong lòng bàn tay, kín không kẽ hở, chuyện gì của ta cũng không thể gạt được chàng, chàng nói chàng trong lòng ta làm sao không thể không gì không làm được?"

Dung Cảnh buồn cười nói: "Đó là bởi vì người kia là nàng, về chuyện của nàng, ta sợ không phòng được thì không bắt được nàng. Ai kêu nàng quá khiến người ta không bớt lo rồi! Nhưng đối với người khác, ta lại không có thủ đoạn thông thiên bản lĩnh lớn như vậy, có thể khống chế mọi chuyện cần thiết. Hiểu chưa?"

Hoàn Khố Thế tử Phi - Quyển 4Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ