Chương 49-50-51

8.4K 347 22
                                    

Chương 49: Đêm bão tố (Thượng)

Hoa nở được hai mươi ngày thì bông lúa cũng nặng dần, lại thêm mười lăm ngày nữa, lúa đã bắt đầu tiến vào thời kỳ trưởng thành. Lúc này nông dân phải tiến hành thoát toàn bộ nước trong ruộng, nhưng sau đó không dẫn nước vào như trước nữa.

Lúc này lúa không cần quá nhiều nước, đất ruộng cứng lại mới tiện thu hoạch.

Mấy hôm gần đây khí trời nóng bức, đã liên tục hơn mười ngày không mưa, Bạch phụ trái lại không lo lắng mấy, trước khi rút nước hắn còn nói chẳng bao lâu nữa có lẽ sẽ có mưa to.

Rút nước quá sớm hoặc quá muộn cũng không tốt, quá sớm sẽ làm gạo không đủ chất lượng do thiếu nước, còn có thể làm gạo bị côn trùng gây hại, mà quá chậm sẽ làm gạo bị sượng, phẩm chất rượu cất ra cũng kém hơn, có khi lúa còn bị đổ. Các nông hộ phải căn cứ vào tình huống và khí hậu, đoán thời gian thu hoạch xong rồi mới quyết định ngày rút nước.

Hạ Việt đặt tảng đá xuống, đứng trên bờ ruộng ngẩn người.

Lúa hôm nay đã rất lớn, thân lúa dài thẳng, bông nhìn cũng to, mỗi khi có gió thổi qua thì cả đồng lúa rung rinh như mấy tầng sóng biển, thanh âm lạo xạo của lá lúa cọ xát nhau, rơi vào trong tai Hạ Việt thật vô cùng êm ái.

Ngày thứ hai sau khi tiêu nước, Dận thành bắt đầu nổi gió.

Mặt trời buổi trưa vẫn rất gay gắt, vừa qua giờ Ngọ lại đột nhiên bị mây đen che phủ. Lúc đầu mọi người còn cảm thấy mát mẻ, nhưng chưa đầy nửa canh giờ sau gió đã thổi càng lúc càng mạnh.

Hạ Việt và Thức Yến ngày hôm đó chỉ ở nhà không đi ra ngoài, sau khi hai người dùng cơm trưa, Hạ Việt đứng ngoài cửa ngẩng đầu nhìn trời.

Tiếng gió thổi gào thét bên tai, Thức Yến từ trong phòng đi tới, có chút lo lắng nói: "Sợ là sắp chuyển trời rồi."

Hạ Việt gật đầu.

Chuyển trời là chắc chắn, nhưng nếu chỉ mưa to một trận, hắn cũng sẽ không lưu ý như vậy. Thời tiết thế này không hiểu sao làm hắn có chút dự cảm bất hảo. Hắn đã từng thấy khí hậu dị thường như vậy ở kiếp trước, gió mạnh tới nỗi có thể cuốn bay một chậu hoa từ nóc nhà cao tầng rơi xuống.

Hạ Việt bỗng nhiên biến sắc, vội vã gọi hạ nhân chuẩn bị xe ngựa, sau đó xoay người vào trong phòng mặc ngoại bào, Thức Yến đứng bên cạnh cuống quít nhìn hắn.

"Tướng công muốn ra đồng sao?" Thức Yến vốn cũng bận tâm, lúc này thấy trượng phu như vậy liền lập tức phản ứng lại.

"Ừm, gió lớn quá, nếu bây giờ mà mưa thì phiền lắm." Hạ Việt cau mày, Dận thành kề sát biển, nếu thật sự như hắn đoán là có bão tới, sự tình thật vô cùng rắc rối, "Ta lo lúa sẽ bị đổ."

"Cái gì?!" Thức Yến cả kinh.

Hôm kia lúc rút nước xong, y còn cẩn thận đi kiểm tra ký hiệu Bạch gia đánh dấu mấy ngày trước, cách mặt đất khoảng 5 cm. Thân lúa hiện tại đã dài ra, bông đã bắt đầu trĩu nặng, thời gian này là dễ bị bật gốc nhất. Lúc này nếu lúa gặp gió to mưa lớn là tiêu tùng.

Trùng sinh chi Si Tửu Hữu Diễn [Edit/ Hoàn thành]Donde viven las historias. Descúbrelo ahora