Chương 19-20

10.5K 437 117
                                    

Chương 19: Khai trương

Mùng tám, lò rượu làm lễ đảo tắng.

Đảo tắng tức là đảo những thùng gỗ đựng cơm trong lò rượu, mang ý nghĩa bắt đầu một mùa làm rượu mới trong năm, mỗi ngày đều phải nấu cơm làm lễ, hôm nay rốt cục cũng kết thúc.

Bầu không khí vui sướng tràn ngập trong lò rượu, lễ đảo tắng còn thể hiện một giai đoạn chưng cất rượu mới đã thành công. Hôm nay, các tàng nhân không phải vo gạo nấu cơm lúc mới sáng tinh mơ nữa, toàn bộ cơm rượu đã lên men được ủ trong thùng, kế tiếp còn phải nhờ vào kinh nghiệm và kỹ thuật của Đỗ sư, tăng nhiệt độ, quấy, ủ, chờ đợi nó chậm rãi biến thành rượu.

Mọi người vui vẻ rửa tắng, thùng gỗ và gậy, trên mặt ai nấy đều mang theo nụ cười, ngay cả Đỗ sư bình thường bất cẩu ngôn tiếu cũng cong khóe miệng, nếp nhăn giữa chân mày giãn ra, hai mắt cũng híp lại. Trong viện, từ trên xuống dưới tràn ngập một mảnh hân hoan sung sướng.

Hạ Việt cùng vài người khác quét dọn phòng nấu cơm, thấp giọng cười nói với nhau.

"Thế là được rồi, thiếu đương gia." Một vị chưởng quản đứng phía trước đang chuyên tâm quét sàn, đột nhiên quay đầu lại nói, "Hôm nay mùng tám, Hỉ Cửu Túy khai trương đúng không ạ?"

Hạ Việt cúi người lau mấy bậc thang, cười gật đầu: "Ừ."

"Thế vì sao ngài vẫn còn ở đây?" Một tàng nhân khác lên tiếng hỏi, "Ngài không đến đấy à?"

"Buổi trưa quán mới mở cửa, từ giờ đến đó hãy còn một canh giờ, đến lúc đó ta đi cũng được." Hạ Việt không để ý lắm, đáp, "Ta qua đó sớm cũng không giúp được việc gì, hai vị quản sự và chưởng quỹ của Hỉ Cửu Túy rất giỏi."

"Thiếu đương gia, ngài đừng trêu bọn ta nữa, mọi người đều biết Hỉ Cửu Túy có động tác lớn, còn không phải đều nhờ ngài bày cách sao?"

Nghe chưởng quản nói thế, mấy tàng nhân khác cũng nhao nhao tán thành.

"Nghe nói quán sẽ được đổi mới hoàn toàn! Thiếu đương gia, ngài định làm gì, Hỉ Cửu Túy sau này sẽ như thế nào a?"

"Thiếu đương gia, rượu mà chúng ta mới cất có được bán ở đó không?"

Hạ Việt cười cười, hắn vừa định trả lời thì đột nhiên nghe thấy thanh âm của Đỗ sư từ phía sau truyền tới.

"Rượu kia vừa cất xong, còn chưa nấu lại, làm sao có thể bán cho khách được?"

Rượu cất xong sẽ được đun trên lửa nhỏ để tiêu độc, vì trong rượu vẫn còn con men sống, chúng sẽ tiếp tục sinh sôi, làm chất rượu và mùi vị bị thay đổi, ngoài ra còn có tạp khuẩn có thể làm rượu biến chất. Vì để tránh tình huống này, giúp rượu có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường, mùi vị ổn định, người ta sẽ đun nóng rượu để tiệt trùng. Đun quá sôi sẽ làm chất cồn và hương khí bốc hơi mất, bởi vậy phương pháp được áp dụng chính là đun lửa nhỏ liu riu. Rót rượu vào trong bình lớn, đặt vào nước nóng, đun cách thủy đến khoảng sáu mươi độ là được.

Hạ Việt biết, nếu đạt được chính xác nhiệt độ sáu mươi độ C, chỉ cần hai mươi đến ba mươi giây, rượu coi như được tiệt trùng toàn bộ.

Trùng sinh chi Si Tửu Hữu Diễn [Edit/ Hoàn thành]Där berättelser lever. Upptäck nu