Chương 28-29-30

12.2K 458 83
                                    


Chương 28: Xây hầm băng

Nguyên tiêu vừa qua, Tết coi như cũng sắp hết. Trong Dận thành, hàng quán lại bắt đầu bận rộn, lò rượu trái lại dần dần rảnh rỗi, chỉ còn chờ đến giữa tháng hai đưa rượu mới nhập lửa thêm một lần, coi như kết thúc một mùa cất rượu của năm.

Hạ Việt cũng tranh thủ khoảng thời gian này cho người đào hầm đằng sau hậu viện Hỉ Cửu Túy. Hắn đã bàn với Vân lão gia chuyện muốn xây hầm băng, Vân lão gia rất tán thành.

Ở Lạc Việt, mùa hè người ta thường thả rượu xuống giếng ướp lạnh, bỏ đá vào rượu uống thì chưa thử qua, Phương quản sự và Thành chưởng quỹ học thêm được một cách uống rượu mới mẻ, cả hai đều vô cùng hào hứng.

Hạ Việt cũng không gióng trống khua chiêng, ướp lạnh rượu không cần quá nhiều đá cho nên hầm băng cũng không xây lớn. Vốn hắn định làm một cái giếng cạn, cho đá vào rồi niêm phong miệng giếng lại, để dành mùa hè dùng, chỉ cần giếng đủ sâu, khối băng sẽ không bị tan ra.

Sau đó, Hạ Việt hỏi Phương quản sự mới biết, hậu viện Hỉ Cửu Túy có một căn hầm để trống, ban đầu dùng để chứa rượu, sau đó Vân gia càng ngày càng sản xuất được nhiều loại rượu mới hơn, căn hầm kia vừa nhỏ lại vừa sâu, Hỉ Cửu Túy bèn mở một hầm chứa rộng và thấp hơn, xuống dưới lấy rượu tiết kiệm được vài bước, vì thế căn hầm này không được sử dụng nữa.

Hạ Việt đi xuống xem thử, chiều sâu tuy rằng chỉ chừng mười thước nhưng khá thích hợp, chỉ cần sửa lại một chút, đắp vách bằng chất liệu phòng ẩm cách nhiệt là có thể trực tiếp dùng.

Hầm băng cải tạo rất nhanh, lúc kiên cố lại cấu trúc phòng, Hạ Việt do dự mãi, cuối cùng đồng ý sử dụng gạch cách nhiệt. Sau khi xây xong, người ở Hỉ Cửu Túy vác mấy khối đá chất xuống dưới.

Tháng một ở đây vẫn có tuyết rơi, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn đến không tưởng, ban ngày thì còn chịu được, ban đêm lại lạnh vô cùng, để chậu nước ra ngoài, sáng hôm sau thức dậy nước cũng đóng thành băng.

Hạ Việt đặt làm mười mấy cái khuôn gỗ hình vuông, trông như phiên bản to của mộc thăng (1). Từ đêm đó trở đi, ở hậu viện Hỉ Cửu Túy lúc nào cũng bày một đống đại mộc thăng đầy nước, trông vô cùng đồ sộ.

Sáng hôm sau, nước trong khuôn toàn bộ kết băng, người ta lật ngược khuôn lại lấy đá ra, rưới một ít nước rồi rắc muối lên, sau đó chờ thêm nửa canh giờ để nước và muối đông lại thì cất đá xuống hầm, bên ngoài bọc một lớp chiếu, tránh cho đá bị dính vào nhau.

Mùa đông đã qua được một nửa, cho dù làm đá nhiều như thế nào nữa cũng không kịp, Hạ Việt đành mời một lão tư am hiểu địa lý (2) trong thành cùng với bảy gia đinh khác đi vào trong núi tìm kiếm, phát hiện một huyệt động có nước ngầm tích tụ thành hồ đã đóng băng.

Địa điểm này nằm sâu dưới mặt đất nên dù ban ngày trời nóng, chất đá vẫn tương đối cứng rắn, lão tư còn nói dù vận chuyển đá giữa trưa cũng không sợ bị tan.

Vốn chỗ đó là một tuyệt cảnh, lão tư còn định giữ làm của riêng, nhưng Vân gia thiếu gia đã đích thân nhờ vả, nghĩ thầm hắn đại nạn không chết tất có hạnh phúc cuối đời, lão tư liền muốn dính chút phúc khí, hợp tác thành công là có thể quen biết với đại hộ nhân gia, hắn lúc này mới đáp ứng .

Trùng sinh chi Si Tửu Hữu Diễn [Edit/ Hoàn thành]Where stories live. Discover now