Chapter 22: Tamis ng Unang Halik

Eric can't seem to remove his thumb on his lips. His dream last night, that he's kissing Fallon passionately, seems to be so real. He can still feel her soft lips against his. He got it bad, that's what he thought. Everything is still vivid in his mind, in his senses. And it's not a good thing.

Fallon felt conscious while moving around the room. She can feel the intensity of his gaze, watching her every move. She's thinking, that maybe he heard her last night. She panicked at the thought. Her face turned bright red. Eric shouldn't know. It will be her death when he found out!

"Handa na ba ang mga gamit?"

She almost jumped when she heard him speak. She look at the sleeping baby in the bed, then move her gaze at the man comfortably sitting at the bed beside his daughter. He have his back rested on the headboard. She cleared her throat before speaking.

"Naipasok ko na sa maleta 'yong mga hindi na natin gagamitin. Sa backpack nalang natin ilagay ang iba pang gamit na ipapangligo. Para mamayang gabi hindi na tayo magahol sa pag-iimpake"

He nodded carefully. He secretly assessed her features. From her beautiful face, to her to die for body. He muttered series of curses in his mind. This is wrong. To lust over her is a mistake!

He stood up from the bed and said he'll be out to look for his friends. He chose to walk in the white sand of the island, thinking about things that happened.

Est-ce que je t'aime? Pouvez-vous être la mère de ma fille?

He's been thinking for the answer to his own question. Does he love her? Can she be his daughter's mother?

Fallon did nothing but to be a good caretaker of his daughter. He knows for a fact that she can be a good mother. Nobody can be better than her when it comes to Avery. She loves the girl, he's sure of it.

The question is... does he love her as a woman?

He has to be sure of that. He wants to be sure that he loves her not because he and his daughter need her. He has to know if he loves her, the way he loved Nicolette, or even more than he loves any other woman.

On thing is for sure, he wants her in his life. He needs her.

FALLON'S POV

Nang magising si Avery ay pinakain ko na siya at binihisan para sa paliligo. Gusto ni Eric na mag-swimming kami sa dagat ngayon. Hindi kasi namin nagawa iyon noong mga nakaraan araw. Mamayang gabi ay babalik na kami sa Maynila.

Kalahati ng utak ko ay nasa pag-aasikaso kay Avy, kalahati ay lumilipad sa tatay niya.

Hindi ko mabura sa isip ko ang pakiramdam ng labi niya sa akin.

Tamis ng unang halik.

Agad na naramdaman ko ang pag-init ng mukha ko. Pakiramdam ko ay nakadikit pa din sa mga labi ko ang mga labi niya. At pakiramdam ko lalabas na ang puso ko sa dibdib ko sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Ang tamis ng labi niya! Hindi ko alam kung paano kong nasabing matamis. Pero kasi... basta, hindi ko maipaliwanag. Ang alam ko lang, ang init ng pakiramdam ko, mula sa puso ko na kumalat na sa buong sistema ko.

At hindi ko akalain na ang first ko ay sa first love ko! Ang saya lang.

Pero at the same time, ang lungkot. Kasi mas nagkakaroon lang ako ng dahilan para mas mahalin pa siya. Parang konti nalang, ibibigay ko na ang lahat-lahat sa kanya kapag hiningi niya.

At nakakatakot ang ganito. 'Yong nagmamahal ka na wala kang inaasahang babalik sayo. Martir na ang tawag sa ganoon. At ayokong maging martir.

Masakit man, pero tragic talaga ang ending ng first love ko. Konsolasyon ko nalang na pogi ang first love ko, naging mabuting tao sakin, at naka-first kiss pa ko. At nasabi ko sa kanya ang nararamdaman ko, kahit pa tulog siya.