Chapter Twenty-Six

Saph didn't get much sleep because of what happened yesterday. Sleep isn't her best friend ever since and maybe it will never be. A mixture of guilt, confusion, and anger kept her mind busy and almost drained her energy.

Hindi siya makapaniwala na kamuntikan nang may nangyari sa kanilang dalawa ni Nate. He was like an older brother to her, a family she trusted, a friend she look up to. And now something has changed. Somehow he became someone else coz she now sees him as a man. A man who is no longer a big brother anymore but a man who can make her feel confused about her feelings.

Gulong-gulo siya sa nararamdaman ngayon dahil pakiramdam din niya ay nagtaksil naman siya kay Finnegan kahit wala naman talaga silang malinaw na relasyon. Habang iniisip niya ang binata ay di rin niya maiwasan na hindi isipin si Nate dahil naroon pa din ang guilt at pag-aalala para rito nang ipinagtulakan niya ito paalis kagabi.

Maaga siyang bumaba para makapag-almusal at inaabangan niya ang lalaki upang makausap. Ngunit mag a-alas diyes na ng umaga ay hindi pa rin ito bumababa para kumain. Hindi tuloy niya alam kung naroon pa ba ito sa kwarto nito o wala. Hindi rin naman kasi niya alam kung umalis ba ito kagabi pagkatapos nitong lumabas mula sa kwarto niya o kung nagkulong lang din.

"What the hell am I supposed to do?" Tanong niya sa sarili habang nakatitig sa tasa ng kape sa harapan niya.

Inilabas niya ang cellphone upang icheck kung may message ba ito sakanya o maski si Brandt ngunit parehong wala.

"You're pathetic, Saph." Bulong niya sa sarili. "Ano ba ang ginagawa mo sa sarili mo? Looks like as if you're fooling around with two men." Sabay iling. "No, no, I'm not. That's ridiculous!" Kaagad din niyang tanggi.

Sinubukan niyang tawagan si Brandt ngunit naka-off ata ang telepono nito dahil hindi niya makontak. Nang ang numero naman ni Nate ang tinawagan niya ay hindi rin iyon nagring. Mas lalo tuloy siyang nakaramdam ng prustrasyon sa sarili dahil roon. Kaya naman para makasigurado siya ay inakyat na niya ito at saka kinatok sa kwarto nito.

She knocked twice but no one answered. She thought that he was not in the room and she wondered where he could be coz she couldn't get hold of him on the phone. She tried again to knock to see if he really isn't there inside the room. And in that third try of knocking, she heard some shuffling sound. Now it's obvious that he's inside and just woke up from her knocking on his door.

"Who is it?!" He sounded pissed coz his sleep got disturbed. She didn't answer him and just knocked again. "Who the fuck is it and what do you want?!"

"It's me." She simply said.

Narinig naman niya ang pagkilos nito sa loob at ang paglapit nito sa may pintuan kaya naman inihanda na niya ang sarili.

Nate then opened the door and still caught her by surprise. He's half naked and his toned upper body is now exposed to her. She felt uncomfortable staring at his body so she looked away. His forehead knotted, confused and surprised at the same time as to why she was standing there.

"What?!" May pagka-iritadong tanong nito.

"I'm just worried about you." Aniya na hindi makatingin nang direcho sa mga mata ng kausap.

"Why?"

"Coz I was waiting for you downstairs for breakfast but you didn't come down."

"And so?" Hindi nito itinatago ang kasarkastikuhan sa tono.

"I just want to check on you, to see if you're here or if you went out last night and never came back-"