Napaiwas ng tingin si Nyx bago tumango. Halatang-halata sa mukha niya na nasasaktan siyang aminin 'yon.

Naningkit ang mga mata ko. Typhon...

I've heard his name a countless of times before. The worst and father of all monsters, whose goal is to destroy the Olympian Gods. 

I expected the worstGod to appear. I didn't expect that it will be a freaking titan God.

"Tsk, so this is the worst scenario, huh?" Iritadong sambit ko. Malalim akong napaisip at napahawak sa baba. How can we beat that thing?-

"Well, it's STILL not the worst scenario." Biglaang pagsingit ng kung sino.

All of us paused for a moment before turning all of our heads to the direction of the person who just talked. Casual siyang nakaupo sa tabi ko mula kanina pa at walang presensya, ngayon lang siya nagsalita at nakisabay sa amin at doon ko lang din nakita mabuti ang itsura niya.

She's smiling to the point that her eyes are closed, eating a lollipop while moving her head and legs. Katulad ko ay hindi umaabot ang mga paa niya sa lapag.

She's wearing a lab coat. Curly hair, gold as the sun with black roots, eyes blue like the ocean. A body of a little girl...

She looks... exactly like me. As if I'm looking at the mirror. Pasimpleng kumunot ang noo ko, what the hell?

"Oi, oi. You told me you'll shut your mouth." Hindi maipinta ang mukha ni Law. "Pinapasakay ko siya kanina sa kabila, pero nagpumilit siya rito. Sabi niya hindi siya kikibo at magpapanggap na hangin." Nakasimangot na dagdag niya.

"I guess wind can speak now?" Sarkastikong sambit ni Law. He looked at me. "Principal, that brat is-"

"Hello." Matigas na pagsingit ulit ng katabi ko.

Parang wala siyang narinig at nanatili lang siya sa ginagawa niya bago siya humarap sa akin. Dahan-dahan niyang inimulat ang mga mata niya. Huminto ang paggalaw ng paa niya at umayos siya ng upo.

"It's finally nice to see you..." She smiled, she literally looks like an innocent kid. "My name, is Selene. Principal Helena, of the Lunar Academy."

Our eyes met. The way she talks, it's full of respect. Unlike the others who sees and meet me for the first time and introduced themselves, with fear and nervousness. 

This person in front of me... talked with respect, and honor.

"And alias Joker." Walang ganang pagsingit ni Law na nagpabago ng ekspresyon ng kaharap ko.

Nawala ang maliwanag na ekspresyon ni Joker at masama niyang tinapunan ng tingin ang estudyante ko.

"A fucking asshole." She said under her breath, as if she's a different person from a second ago. Malutong siyang nagmura na parang hindi bata siya kung magsalita, tho I know that she's not really a kid.

"What do you mean, it's still not the worst scenario?" Kunot noong sambit ko.

In front of me right now is the most wanted gifted in the underground association. We don't know her name, her gift, her connections... then how did she became the most wanted?

It's because all of the Dark Guilds, know the alias 'Joker'. All of the Gifteds who are connected to associations, know the alias 'Joker'. And even criminals, know the alias 'Joker'.

How funny it is that everyone knows Joker but no one knows who she or he really was.

It's just that, everyone knows Joker, and Joker knows EVERYTHING.

Nagkrus ang braso ni Joker at walang ganang sumandal. Itinaas niya ang tatlong daliri niya.

"3 weeks. According to my calculations, in 3 weeks, the vessel's body will be completely controlled by Typhon." Seryosong sambit niya.

Pare-pareho niyang nakuha ang mga atensyon namin. Namilog ang mga mata ko sa narinig.

"C-Completely?" Hindi makapaniwalang sambit ni Nyx.

"O-Oi, oi! We shouldn't believe this brat!" Giit ni Law.

"Believe me or not, it's all up to you. Brat, why would I come with you knowing that Andina has a God by her side? Just because I'm bored?" Joker looked at Law as if she said what's obvious.

But she didn't expect Law's reaction. He really looked dumbfounded. "Oo, bakit nga ba sumama ka?"

Joker was also dumbfounded. Napasulyap siya sa akin bago tumikhim. "Y-Yeah, it's because I'm bored. Anyways, forget the small details."

"Anong small?! Paano kung niloloko mo lang kami-"

"I don't have any reason to lie, okay?! Imbecile!" Giit ni Joker. "Basta, sinasabi ko sa inyo, tatlong linggo. Bago matapos ang tatlong linggo, kailangan niyo ng kumilos." Pag-uulit niya.

"Then what are we supposed to do?" Seryosong tanong ni Nyx. "Even if Typhon hasn't completely took control of Erk's body, you saw what he can fucking do. He can literally kill everyone with a snap."

"About that-"

"Let's continue this later." Pagsingit ko. Napunta sa akin ang lahat ng atensyon nila.

I glanced outside, dahilan ng pagtingin din nila. Bago pa man ako magsalita, naunang nagsalita ang kutsero sa labas.

"Principal, nandito na po tayo." Sambit niya.

Walang buhay akong nakatingin sa bintana, nasa gitna kami ng gubatkawalan.

Tsk, kung saan-saan talaga pinupwesto ni Bora ang paaralan niya.

"We're already at the Solar Academy."

CHAPTER 4
On the way back