I Everly's Secret I

Magsimula sa umpisa

Sa ngayon ay wala siyang magagawa kundi tiisin ang pangma-maliit ng mga ito. Kahit pa wala siyang pakiramdam sa kanyang hiram na katawan ay may kakayahan pa din siyang makaramdam ng emosyon, dahil iyon ang tanging paraan para magamit niya ang katawang ito.

Soon enough she'll be able to form her very own body and position in the rank. Higher than anyone, yes, higher than the lord itself. That's how ambitious she is.

And she could only do all that, if she finds that infamous disciple faster than anyone else. For now, she needs to put Greyson in his place first.

'Birfi eit zircal...'

She muttered the spell over and over again as monsters started descending from the ground. Along the darkness all over the place, they silently traveled into the woods, following the path towards Greyson's mansion.

Ilang metro mula sa bakod ng mansion ay nanatiling nakatayo si Crizelle, sa likod nito ay tahimik na naka-abang ang mga halimaw na ngayon ay hayok ng maghasik ng kasamaan sa buong lugar.

They're all rotten to their core, they even smell that of a rotten corpse.

"Now." Mahinang usal niya matapos ang halos sampung minuto na pagtitig sa matayog na bakod.

Naging hudyat iyon para sa tuluyang pagsugod ng mga halimaw patungo sa bakod ng mansion. Walang silbi ang mataas na bakod na iyon sa matutulis na kuko ng mga ito na babaon lamang sa simento oras na akyatin ng mga ito ang estruktura na tila ba isa lamang iyong manipis na papel.

"Raaawrrrr!" Napuno ng sabay-sabay na ungol ng mga ito ang tahimik na gubat dahil sa kanilang pagtalsik isang metro palayo sa bakod.

They failed to notice the hidden barrier surrounding the whole area. Looks like the Alpha already predicted the monster's attack and decided to put on that barrier. What could've he been protecting inside of that mansion to reach this extent? Curiosity filled Crizelle's entire being.

"Time to find out." Isang ngisi ang namuo sa labi nito bago muling umusal ng spell na siyang magbibigay lagusan sa kanila papasok sa bakod ng mansion.

She muttered another spell and struck the barrier's weakest point. It didn't use that much of her power. Barriers might seem intimidating for creatures like them at first but Greyson's power isn't that developed yet. So it was easy for her to find weakness to his poorly created barrier.

"Go on." Utos niya sa mga alagang halimaw na iyon at tuluyan na nga nilang naakyat ang simentadong bakod ng mansion pagkatapos ay walang habas na nilusob ang hardin ng mansion.

Right from the moment the barriers were broken off, Ophir already sensed the immense dark energy starting to slip through the area. He got alarmed by the sudden attack and teleported to the area where he senses dark energy the greatest, which is the garden.

Doon ay naabutan niya ang mga halimaw na iyon na maliliksing gumala sa buong paligid. Ang iba ay nagawa niya pang pigilan ngunit ang iba ay tuluyan ng nakapasok.

"Viest!" He screamed a spell as a newly formed barrier covered the part of the mansion where those monsters hadn't reached yet. He then proceeded to focus his attention in condemning the monsters that started attacking him.

"Ophir!" Everly screamed in shock as she saw the man fighting off those monsters alone.

"What's happening?! I can't move out of the door! Manang Linda!" Isinigaw niya na ang pangalan ng matanda.

Dulot ng barrier na ginawa ni Ophir kaya kusang nagsarado ang mga pinto ng mansion, tanging ito lang ang muling makakapagbukas niyon. Tanaw na tanaw ni Everly mula sa ikalawang palapag ng mansion si Ophir na noon ay nakikipaglaban, halatang hirap itong harapin ang halos limang halimaw na iyon.