9th Fall

9th Fall

"WEH."

Nakatingin sa isa't-isa at naka-upo sila sa magkatapat na sofa sa sala. Matapos niyang pasimpleng maka-akap at makapag-confess kay Feigh, tila wala sa sariling tinalikuran lang siya nito at umupo sa pang-isahang sofa.

Ilang minuto din itong nakatulala sa kawalan bago nag-focus sa kanya ang mga mata nito at sinambit ang isang salitang iyon.

"Hindi nga?" Dagdag pa nito at tiningnan siya ng nagdududang tingin.

"Oo nga." Kinakabahang sagot niya.

Napasinghap ito ng malakas.

"Teka nga muna! Baka kung anu-ano lang ang naririnig ko dahil sa sinabi ni RR. Ano nga ulit yung sinabi mo kanina?" Natatarantang tanong nito.

Kumunot ang noo niya.

"Who's RR? At anong sinabi niya sayo?" May kalakasan ang boses na tanong niya.

Sinong RR ba yon? Bakit kailangang mataranta si Feigh sa sinabi ng taong yun? Ngayon lang siya umamin ng nararamdaman sa isang tao kahit sobrang nakakainis sa kakornihan gawin yon. Tapos ganito? Ibang lalaki lang ang nasa isip ng babaeng 'to? What the--

"RR said I'm inlove with you." Tila wala nanaman sa sariling sabi nito habang nakatingin nanaman sa kawalan.

His jaw dropped.

"W-what? What did he said?"

Muling nag-focus sa kanya ang mga mata nito.

"Do you a hearing problem?" She said impatiently. "Si RR yung favorite blogger ko. Henya yun. Dahil sa kanya yumayaman ako." Then she looked down again.

Uncertainty was written all over her lovely face.

"And her blog told me that I am in love with you." She whispered.

That moment, he want to kiss that RR, whoever that person is.

He smirked. "Well, that's good."

Tumingin ito ng masama sa kanya.

"That's good?! Dahil doon in-imagine ko na sinasabi mong mahal mo rin ako."

He laughed and walked towards her. He pulled her up then hugged her.

"Stupid. I really said that I love you."

Kumalas ito sa pagkakayakap niya.

"Weh?"

"Isa pang sabi mo ng 'weh' hahalikan na kita."

"Weh?" Then she smirked.

That made him laugh again and give her a smack. She has the softest lips that he wanna do more than just that but he don't wanna frighten her.

So nagkasya na lang siya sa smack lang na pinagpasalamat niyang tanging ginawa niya nang makita ang reaksyon ni Feigh.

She looked shock. Nakatulala ito sa kanya at bahagyang nakaawang ang mga labi.

He fought the urge to kiss her again.

Ilang sandali din itong tulala before she blinked her eyes at times.

"Uhh... weh?"

That made him laugh then he pinched her cheeks.

"P-pero... ano... hindi nga?"

He unconciously rolled his eyes at her.

"I'm not gonna tell you thrice, lady."

"Why not?"

"Don't push your luck, miss."

She pouted prettily then sat again on the single sofa behind her.

"Dalawang linggo kang nawala." She said accusingly.

He sighed then pulled her up again and led her sitting on the long sofa behind him with him.

"Because I was not allowed to be with you these passed two weeks."

"What? Why?"

He chuckled then rest his head on her shoulder. "Because I love you." He replied sleepily.

"Naks. Parang nakakakilig pakinggan." She laughed. "So pinaglalayo tayo ng mga kobtrabida, ganon?"

"Hmm 'mm"

"Inaantok ka na?"

"Uhm hmmm."

"Pagod ka 'no?"

"Yeah." He said sleepily as he put his arms around her waist then drifted to sleep.

SOFHIA opened her eyes and greeted by a pair of dark smokey eyes. Sander automatically smiled on her. She blinked her eyes to make sure she's not dreaming.

And she's probably not.

Agad na lumayo siya dito.

"Gosh. Nakatulog tayo dito sa sofa?"

Matipid na muling ngumiti ito habang nakatingin sa kanya.

"Obviously."

She rolled her eyes at him. She remembered that while talking to him last night, he fell asleep leaning on her and holding her.

Naalala niyang tahimik na tinitigan niya ito magdamag habang nakasandal sa balikat niya, afraid that he'll vanish in a blink of an eye. Afraid that last night was just a dream and she'll eventually wake up alone.

Hindi parin siya makapaniwala. Parang kulang parin ang magdamag na loading sa utak niya.

Justin Sander Verdan loves her.

Well, yes, mayaman siya, still, she's just Sofhia Feigh Fuentebella, a nobody. An illegitimate child. She's not even that beautiful and smart. Still, he loves her.

How surreal, she thought.

Tumayo si Sander at inilahad ang kanang kamay sa kanya which she willingly took.

"You better take a bath and get dress. Sa daan na tayo mag-almusal. Umorder na lang tayo sa drive thru. We only have one day so we better hurry."

"Huh? What do you mean we only have a day?"

He gave her a heart-melting smile.

"Kasi hindi ako takas ngayon. Legal sa manager ko ang pagpunta ko dito in a condition na isang araw lang ako dito kasi marami parin kailangang ayusin sa shoots at rehearsals ng concert--"

"Sshhhh."

She silenced him by putting her pointer finger on his lips.

"Ang dami mo pang sinasabi, we only have one day. So we better make the most out of it, right?"

He smiled his shy smile.

"But I swear, I really want to be with you more than a day. Even more than a month, or a year, or forever. Even that sounds so damn cornie."

They both laughed at his exasperated expression.

"Okay, so... saan tayo pupunta? And is it goin' to be a date?"

"To where the road led us. And yes, its a date."

×××