Chapter 71 - Her big heart (January 06, 2020)

August 17, 2019

Hawak-hawak ang kwintas at singsing, Odyssey walked towards the entire house while sobbing.

"Lee..." Sinabunutan niya ang sarili as he shouted. "Tangina Odi! Tangina! Tangina!"

He knew he did her dirty. Tama si Mizzy. He only has the capacity to destroy her, at ginawa nga niya.

Alam niyang wala na ito. He knew Lee and this very gesture meant she left him for good, this time.

Kung dati, hindi ito nagpaalam, these things— his mementos are left her because she is saying goodbye.

He knew it was futile, but he ran to his room to call her.

"Lee... Please answer. Please." Lumabas ulit siya ng kwarto to look to the other rooms again kahit na alam niyang wala siyang makikita.

Bumalik ulit siya sa kwarto and found his polo still sprawled on the floor. Nandoon din ang jacket ni Lee na suot nito kagabi na hindi na nito nakuha.

Sobrang sakit ng nararamdaman niya habang kinukuha niya ito.

As he lifted the jacket, he found Lee's other shoe under.

Ni hindi man lang ito nag-abalang hanapin ang isang sapatos.

Ni hindi man lang ito nakapagpalit ng tsinelas 'pagtapos nilang dumating.

All because he didn't allow her to explain. He didn't even listen. He closed his ears to all her apologies.

"Putangina! Putangina!" He shouted with the hurt in his hurt. Galit na galit siya sa mundo, pero lalo na sa sarili niya. Sobra siyang nasaktan kagabi, but he knew he had no right to hurt Lee that way.

Mabilis na pumasok si Perci sa kwarto niya. Kadadating pa lang nito matapos ang paghahanap kagabi.

"Kuya! Nandito ka na pala? My god. Huwag ka namang sumigaw ng ganyan. Alam ko you are still h..." His voice trailed off as he noticed his brother's countenance while sitting on the floor. He was topless and look so hangovered.

Red flags are ringing in his head.

His brother's polo on the floor. Lee's jacket tightly wrung in his hand. And one of her shoes.

"K-kuya..." Kinuha niya ang polo ni Odyssey at inihagis dito. "Magbihis ka muna nga." Perci tried to make sense of the situation.

It was then that he noticed the severely crinkled sheets so uncharacteristic of his brother to have.

Then he noticed a lot of some of the other small things. The vase on the side is pushed to the ground, mabuti na lang at hindi nabasag. Ang mga nakalagay sa bedside table.

And then back on the bedsheet, there is blood— some blood.

"Oh my god. What did you do?!"

"I'm sorry..." His brother said as he sobbed. Nakapagbihis na ito. Inilapag ang jacket ni Lee sa kama. Doon lang napansin ni Perci na hawak din pala ng kuya niya ang kwintas ni Lee. "I hurt her..."