Kabanata 16

These are the few words you might find difficult to understand or so.

Magnanimous- Kind

Unbridled- Uncontrolled

Unruly- No discipline

________

Kabanata 16.

Flare

"Oh shit, Lady Regent." Napalingon ako kay Raiko nang marinig ko ang pagmura niya. He's the Top Student of Snowlake Academy by the way, Raiko Ayers.

"You look fucking hot." My eyes landed on Val, Valerian Ashworth, the conceited Top Student of Sky Academy.

"She is, and if you won't stop staring at her, she'd burn you." Elric Lyon chuckled, the Gravil Academy's Top Student.

"Could the three of you just keep your mouth shut? You are here to help me not to compliment me." Napairap na lang ako, samantalang sila'y napailing-iling na lang.

They sat on the long table in front of the institute's gates. We are obviously here to welcome the maidens and visitors who'll attend the Palace Ball. Also, we need to record their names and which continent are they coming from for documentary purposes.

"Pero seryoso, ang ganda mo ngayon. The clothing you're wearing made you look like a princess." Napatingin na lang ako sa suot ko.

The Head Mistress specialized this clothing, maybe because I should look presentable because I am the Institute Regent. She designed it herself, and in all fairness it really does look good on me.

It's made of red satin clothing, with a sleeveless top. Around my shoulder is a thin fabric that connects the whole clothing intact. There are no embroidered flowers, objects and such. It's plain simple but it fits me perfectly.

Hapit na hapit din ito sa bewang ko kaya kitang-kita ang kurba ng katawan ko.  Mabukadkad din ang dulo nito kaya medyo nahihirapan akong gumalaw ng maayos dahil hindi rin naman ako sanay magsuot ng ganito.

"Please fill up your names." wika ko nang magsimula nang papasukin ng mga kawal ang mga kababaihan.

Maayos na luminya ang mga ito't walang reklamong isinulat ang kanilang mga pangalan. I am in charge for the name, Raiko's for the continent they are coming from, Val's for their Mage Class, Type, and Sixth Sense, and Elric's checking the invitations.

"There are hudreds of these beautiful maidens, the princes are lucky." komento ni Val na mukhang napapagod na dahil sa rami na ng mga panauhing nakausap niya. Tiningnan ko ang papel na hawak niya't limang piraso na ang naubos nito sa paglista ng impormasyon na kinukuha niya.

"Sana naging prinsipe lang din ako. Hindi ako mahihirapan sa paghahanap ng makakasama ko sa buhay." wika naman ni Elric. Umiling ako't luminga sa kanilang tatlo na abala sa kanya-kanya nilang ginagawa.

"They are princes, but they are not that lucky at all." Napansin kong natigilan silang tatlo't kahit ang mga nakalinyang kababaihan na nakarinig sa sinabi ko't tinuon ang pansin sa akin.

"Why do you say so?" nagtatakang tanong ni Raiko.

"Well, come to think of it. The kings and queens wanted them to get married. You see, getting married is sacred. It is something dealing with a person you'll be united with through life and death," Tumigil muna ako saglit sa pagsasalita upang tumunghay sa babaeng hindi naituloy ang pagsulat ng pangalan dahil sa pakikinig sa mga sinabi ko.