Chapter 3.1 Each to their own

Sarah swallowed. "Okay. Para sa unang tanong ko, sa tingin mo paano tayo makakaalis sa lugar na 'to?"

Matteo shrugged. "Wala," he said flatly.

She raised her eyebrows. "Ibig mong sabihin hindi na tayo makakaalis dito forever?"

He smiled at her sarcasm. Don't worry, sweetheart, he thought acidly, the idea dismays me just as much as it clearly does you. "Hindi. Sa ngayon wala tayong pwedeng gawin kundi maghintay hanggang sa tumigil ang ulan."

The thought of that was making her more than uneasy. "Hanggang kailan?" 

"Sino ang nakakaalam? Paghuminto na ang ulan, o hanggang sa may makahanap sa atin."

Who knew how long that would be? "Hindi mo sinubukan tumawag man lang  ng tulong!" she accused. 

"Dahil walang telepono ang bahay. I checked."

"Sa panahon ngayon, imposibleng walang telepono dito."

He shrugged his broad shoulders. It sounded like paradise to him. "Sa parehong dahilan na walang telebisyon ang bahay."

He shifted his legs slightly. "Sa tingin ko ito ay isang holiday home at kung sino man ang nagmamay-ari nito ay sinadyang maging malayo sa ibang mga modernong bagay."

"Bakit kailangan nilang gawin yun?" 

"The usual reasons. Televisions and telephones create stress, at ang ibang tao ay ayaw ng stress. Ito ang dahilan kung bakit sila umaakyat ng bundok. Why they buy places like this, to escape." 

His voice had taken on a hard note. The tone of someone who was familiar with the word "escape". 

Suddenly Sarah longed for the safe and conventional. 

The sanctuary of her own house in Manila, an ultramodern condominium, and the family house in Charbel, a clean and modernistic haven. Where everything was instantly produced by the touch of a button. Cars and taxis moved comfortingly outside.

 Cars and taxis moved comfortingly outside