25. Tứ đại thư viện

444 11 1
                                    


Triển Chiêu và Bạch Ngọc Đường tới cửa Nguyên Khánh thư viện.

Lúc này trời đã chạng vạng, thư viện đã kết thúc chương trình học của một ngày, học sinh tốp năm tốp ba chạy ra, có người về nhà, có người đến phụ cận tìm quán cơm.

Nguyên Khánh thư viện so với ba thư viện kia mà nói, quy mô nhỏ hơn không ít, tính toàn bộ cũng chỉ khoảng hai ba trăm học sinh. Thư viện cơ bản chỉ nhận người sống ở Khai Phong, đa phần là không thi đậu vào Thái Học viện, thế nhưng thành tích cũng không tệ lắm.

Tứ đại thư viện, ngoại trừ Thái Học viện ra, ba cái khác là Càn Khôn thư viện, Văn Thành thư viện và Nguyên Khánh thư viện. Ngoại trừ Thái Học viện hội tụ tài tử trong thiên hạ ra, những thư viện khác cũng là nhân tài đông đúc, cũng có những bản sắc tiêng.

Học sinh Càn Khôn thư viện nhiều vàng, tài đại khí thô.

Học sinh Văn Thành thư viện đến từ khắp nơi của cả nước.

Học sinh Nguyên Khánh thư viện cơ bản đều là người Khai Phong.

Nhắc tới thì điểm khác biệt lớn nhất giữa ba thư viện kia và Thái Học viện chính là, ba cái kia đều có lớp cho võ sinh.

Thái Học viện thuần túy là nơi văn nhân hội tụ, rất ít người là võ sinh, nếu thật sự biết võ, cũng chỉ như Thuần Hoa biết ba món võ mèo, dù sao, đến được cảnh giới văn võ toàn tài như Bạch Ngọc Đường thật sự là không nhiều lắm, nếu có thật thì người ta cũng không tới Thái Học viện học bài.

Nhưng khác với Thái Học viện, ba thư viện còn lại, đều có lớp dành riêng cho võ sinh.

Những võ sinh đó cũng không phải người giang hồ, đều là chuẩn bị để thi võ.

Đại Tống hàng năm ngoại trừ thi văn trạng nguyên ra, cũng có thi võ trạng nguyên, chọn lựa những võ quan ưu tú, nhưng võ quan cũng không phải biết võ công là được, ngươi ít nhất cũng phải biết chữ để xem công văn mà? Lễ nghi quy củ cũng phải nắm đúng không? Cho nên, rất nhiều võ sinh muốn nhập sĩ đều đến ba thư viện đó đọc sách.

Võ sinh Càn Khôn thư viện có võ công tốt nhất, bởi vì thư viện có tiền, mời rất nhiều danh sư đến dạy.

Võ sinh Văn Thành thư viện đứng thứ hai, rất nhiều người đều đến từ các môn phái giang hồ, không cần mời sư phụ, người ta đã có sẵn người trong môn phái dạy cho.

Còn Nguyên Khánh thư viện chỉ mời mấy quyền sư tùy tiện luyện luyện. . . Nói chung, trong tứ đại thư viện, Nguyên Khánh là cái ít nổi bật nhất, cũng ít có dã tâm nhất, một nhóm hài tử bản địa chú tâm đọc sách luyện võ, Khai Phong hàng năm cử hành rất nhiều cuộc thi chọn lựa quan viên, thi tốt sẽ được chức vị có bổng lộc, thi không tốt cũng không sao, các bộ các ti đều thiếu người mà.

Bởi vì đặc thù các thư viện khác nhau, nên học sinh của thư viện nào chỉ cần liếc mắt là có thể nhận ra.

Học sinh Thái Học viện có khí chất mọt sách nặng nhất, đừng thấy ai cũng là thiên chi kiêu tử, nhưng cơ bản đều gia giáo nghiêm ngặt, hơn nữa nội quy thư viện nhiều mà nghiêm, bài vở vô số kể, cạnh tranh lại kịch liệt, cơ bản đều vùi đầu khổ học, rất ít người ra ngoài gây chuyện thị phi.

Long đồ án 17- Kim gia lão trạchWhere stories live. Discover now