Pag gising ko nandito na sa tabi ko si Irene, I cling on her. Parang ngayon lang ako nakapagpahinga. "Punta tayo kanila manang." Bulong niya.
"Oo." Sagot ko habang nakatitig sa kanya. "Anong ginawa niyo kahapon busy ako eh?" Tanong niya.
"Wala naman hinatid at sinundo lang si Alfonso tapos bumili kami nang prutas para sa mga bata." Pag kwento ko.
Natahamik kami after, baka di pa talaga siya gising. Biglang nag ring yung cellphone niya kaya napabalikwas siya.
"Excuse me." Pag tayo niya para sagutin yung tawag. She went out of our bedroom, I grabbed my phone to see the notifications I received while I was sleeping.
Angelo P.
"Hello Greggy! I hope you save my number."
"I texted you because Antonio and I planned a get together party."
"It will going to be held on Saturday night sana."
"I hope you can come."
I look at the calendar Wednesday na agad ngayon, kailangan ko kasi muna magpaalam kay Irene bago ako papayag.
Antonio L.
"Pare pumayag ka kay Jelo?"
I dropped my phone down when Irene comeback, "Sino yun?" Tanong ko sa kanya, napailing na lang siya at bumalik sa pagkahiga.
"Let's take a rest muna mamaya ka na bumangon." Yumakap siya sa akin. "Ano pala yung ike kwento mo?" Tanong niya.
Medyo nag aalinangan pa ako na sabihin, "Wala nakalimutan ko na." Sabi ko.
Minulat niya yung mata niya, "Ano nga yun?" Tanong niya ulit.
"Ha? Ano kasi..." Hindi ko alam kung paano ko ike kwento baka isipin neto napaka issue ko naman para anuhin agad yung pagtimpla nang kape.
"Ano nga? Ano na naman yan Gregorio ha?" Tanong niya, napakunot naman noo ko ang sungit naman neto.
"Wala kahapon kasi wala ka diba so I skipped my coffee then Nerissa offered to make a coffee for me." Tinignan ko muna siya halatang curious siya sa kwento ko.
"Of course I declined since hindi nga masyadong ano yung panlasa ko sa kape pag iba ang gumawa." Dagdag ko agad nang nakunot yung noo niya.
"Kaso ang kulit niya dear." Pagpapatuloy ko, "I had no choice but to say yes na lang so she made a coffee."
"Ano ka ba? You're the boss, kung ano dapat ang sinabi mo sana naman wag na niyang ipilit pa." Sabi naman niya, this moment I know I can't tell what Antonio said to me.
I nodded, "I think she doesn't want to give up that time so I just said yes para matapos na din." I explain.
"Kakausapin ko yun." Sabi niya, "Dear wag na for sure hindi naman yun uulit na mangyari." Sabi ko naman.
"Siguraduhin mo yan Gregorio ha pag may nabalitaan akong naulit yun ako na makakausap niya." Sabi niya.
"Kape lang naman yun dear." Baka naman kasi lumaki pa.
YOU ARE READING
A Sweetened Life
Random"The heart sees what is invisible to eyes" The quote said. It's true, the love, the adoration, the perfection, and the longings on her eyes. Does its still feel the same or it's just too early to make judgement? Siya ba ang nag bago o ako? A Gregor...