34

"Yes we met Khalil when you got shot but you should introduce him to us formally"

After they saw the post that Khalil did last night basta basta nalang pumunta sila mommy dito sa opisina ko. I was busy reading dahil nagtatambak na sila sa desk ko pero hindi nila ako pinabayaan!

"He's busy now mommy, may inaasikaso sya kasama mga ka-band mate nya" sinabi kasi sakin kagabi ni Khalil yong tungkol sa banda nila dahil naitanong ko ang sabi nya ayun daw ang aasikasuhin nilang magkaka band mate kinabukasan.

"Kahit na dapat pinakilala mo samin" sabi ni dad kahit na may pag ka slang pa ang tagalog nya.

Napahilot ako sa sintido ko ng wala sa oras. "Okay okay I'm sorry. I-tetext ko sya mamaya para matigil na kayo". May work pa ako!

Tumayo si mommy at ngumiti ng matamis, ang elegant nya pading tignan parang hindi tumatanda.

"Good" saka sya pumapakpak.

"Wait" pigil ko sakanila ng may maalala, sabay naman silang tumingin sakin para antayin ang sasabihin ko. Tumikhim ako. "Please don't lie to me and tell me the truth.." seryoso ko silang tinignan sa mata kaya sumeryoso din sila. Bumalik sila sa pagkakaupo at inantay ang sasabihin ko. "Do you know Cara Riyana Del Rosario?" tanong ko.

Napabuntong hininga si Dad at nagkatinginan sila ni Mom.

"Please don't lie to me anymore." tinignan ko sila pareho. "Mom left a letter to us and she gave it to her friend Cara."

Umayos ng upo si Mom at tinignan ako. "Yes we know her my love, she's a good friend of your mom" tumango pa sya.

"She's a nice kid" medyo natawa pa si Dad.

"Then you both know about the letter?" tanong ko.

Umiling silang dalawa. "We don't know about what you are talking about love, the letter we don't know it."

"Then what mom mean when she wrote "work" in that letter?" tanong ko.

Napaiwas sila ng tingin. "I swear Mom and Dad i'll get mad if you won't tell me what does she mean by that" matigas na sabi ko sakanila.

"You see" si Dad "Your mom is our only child so she's the heirs of our business. She don't have any other choice but to take over the business"

"But what business?" tanong ko, diniinan kopa yong 'business' para iparamdam sakanilang nauubos na ang pasensya ko.

"You know what Cold's doing?" tanong ni Mom at tumango ako don't tell me..."Your brother Asher inherit the business. He's the boss and Cold is his right hand"

Halos malaglag ang paa ko dahil sa sinabi nya...what the?! Kuya did that kind of work too?!

"Your mom is the boss back then and when she gave birth to Asher nakatakda na ang kuya mo ang maging susunod na tagapag mana" si Dad naman ang nagsalita dahil hindi ako makapagsalita dahil sa gulat.

"And when she gave birth to your Ate and to you, Anastasia talked to the organization firmly as a real boss. She told them that she don't want her daughters to enter her world and asked them how to do that and the other bosses told her to exposed her daughters to the public like what your mom did to you.." mapait na ngumiti si mom.

"So she did that without hesitation. She exposed you to the public and made you a model and you might thinking about your ate." Napabuntong hininga si Mom. "Your Dad don't want your ate Ashley to be exposed nag away pa sila noon ang sabi ng Daddy mo ay ipapasok nya si Ashley sa business na yon.Walang nagawa si Anastasia kaya ikaw ang naka experienced ng ganito.." hindi sya makatingin saakin.