TEWR Chapter 33

Magsimula sa umpisa

"If you won't let me, I understand."

She shook her head and smiled tightly.

"Go," mahinang anang Monique at huminga ng malalim. "I know you have something to talk with her. Go, I won't stop you."

She pushed him. Sa una ay may pag-aalinlangan si Kevin but Monique assured him na okay lang sa kanya.

He was about to leave the office nang may maalala si Monique.

"Kevin, wait!" She stopped him. Monique took her bag and got up. She stretched her arm. "Ibabalik ko na sa'yo," inabot niya rito ang wallet. "I know you need this."

Kevin pushed the door to get in Illyza's hospital room. He saw her lying on the bed, malungkot ang mukha nito nang lumingon ito sa kanya. Nilibot niya ang mga mata, nag-iisa lang ito sa kwarto.

"Illyza," Anang Kevin at naglakad palapit sa babae.

There's happiness and sadness streaming all over her face. Kevin pitied her, Illyza doesn't deserve this. Pero wala na siyang magagawa pa, he can't comfort her. Naaawa siyang isiping dadagdagan na naman niya ang lungkot at sakit na dinaramdam nito ngayon. If only he could do something to ease the pain she felt.

Dahan-dahang umupo si Illyza. Her eyes went watery. She wants to cry seeing Kevin right in front of her, sobrang saya niya na tinupad nito ang sinabi nito kagabi. Akala niya hanggang asa nalang siya but he's here, still handsome as ever. She heaved a deep sigh to stop her tears, she became more emotional these days.

"Kevin," she smiled but it didn't reach her eyes.

"How are you feeling?" He asked nang makalapit.

Tumikhim si Illyza at pinakatitigan ang lalaki. There's no love in the the way he stares at her at nasasaktan siya.

"Alam mong hindi ako okay," she said at yumuko. Tears began to stream down her cheeks. "Nasasaktan ako Kevin."

He lost out of words nang makita ang dating minamahal na luhaan at nasasaktan. Parati na niyang nakikita si Illyza noon na nasasaktan at umiiyak but now is different. She seemed like a lost puppy and so much devastated and he knew, he caused it to her.

He couldn't talk, he just looked at her. Naaawa talaga siya kay Illyza. He held her head at pinalandas ang palad sa buhok nito hanggang sa huminto ito sa balikat ng babae.

"Stop crying Illyza, and don't think too much. Emotional stress may harm you..." He stopped and slightly press her shoulder. "Especially the baby."

Mabilis na umangat ang ulo ni Illyza. Mas tumulo ang kanyang mga luha, even if she felt he doesn't love her anymore she still feels he cares for her. Kevin is thoughtful, isa sa mga bagay kung bakit ayaw niyang bitawan ang lalaki. Mahirap maghanap ng lalaking katulad ni Kevin.

"You care for the baby..." She whispers while sobbing. "...our baby." She sounds so desperate but Kevin shook his head.

"Your baby," diin ng lalaki.

Umiling-iling si Illyza at hinawakan ang tiyan, inabot naman ng isang kamay niya ang kamay ni Kevin. She looked at him desperately, nawala na ang hiya sa katawan niya. Sa huling pagkakataon susubukan niyang maging desperada ulit.

"Kevin this is our baby,"

He closed his eyes tightly trying to control his temper. Unti-unti ng nauubos ang pasensya niya dahil sa pagkadesperada nito.