Chapter Nine

PAGDATING nila sa parking ay galit na binawi ng asawa niya ang isang kamay nito na hawak niya.

" I can't believe that you slept with my bestfriend. Of all people kay Mikkha pa talaga, Cj?!"

Galit na naihilamos niya ang mga palad sa mukha niya. Pagkatapos ay sinipa niya ang gulong ng sasakyan niya. Hindi siya makapaniwala na pag-iisipan siya nito ng ganito.

" Do you seriously believe that we have an affair? Don't you trust me?" galit na tanong niya rito.

" How can I trust you when you did not inform me that she is staying in your condo? And someone saw  the two of  you are secretly going out!"

" So, somebody made up a story and you believe it? Are you going to believe whoever that person is than listening to me and your bestfriend?"

" After confirming it myself then I guess yes. The fact that you did not inform me that you were with her all night is enough reason for me not to trust you. You texted me that you are not coming home but you never mentioned about Mikkha."

Napailing-iling siya habang nakatitig dito. He is getting too much stressed about what's happening between them. Masakit para sa kanya na marinig mula sa mga labi nito that she is not trusting him. How can she not believe him? He is getting exhausted about this.

" You know what, I am so exhausted about all the shits that I am dealing with. Mikkha left their house that's why I offered my condo for her to stay. I told you before that she has a problem and she needed a friend. But you refused to see her. Hindi na ibang tao sa akin si Mikkha. I met her first before you and we became a good friends. Since you are depressed and you did not want to lend a helping hand to her. I decided that I'll keep her a company. Kung hindi dahil kay Mikkha noon. Hindi kita mahahanap nung umalis ka ng walang paalam. This is my way to repay her for being a good friend to me. Now, if you want to doubt my loyalty to you. It's up to you. Ayokong mapagod na ipaglaban ka. Kahit pakiramdam ko hindi na kita maabot sa tuwing kailangan kita. You dwell too much about the past. After Zeline was gone ang dami nang nagbago sa'yo. Sa atin. Nami-miss ko na dati yung Zerynne na pinakasalan ko. And I think the only way for you to come back to your old self is to give you a break away from me. Because I honestly don't know anymore what I need to do para maging okay ka. It hurts to find out that you don't trust me. Dahil wala naman ako'ng ibang iniisip kundi maging okay tayo." mahabang saad niya.

Hindi ito sumagot kaya nagpatuloy siya.

" I will find a hotel to stay tonight. Mikkha will go back in Philippines this Sunday. After she left I will stay in condo." yun lamang at iniwan na niya ito.

Mas makakabuti na siguro na hindi muna sila magsama sa iisang bahay. Nasaktan siya siya sa nalamang wala itong tiwala sa kanya. Pareho lang silang magkakasakitan kung mananatili siya sa bahay nila. He will give her time time to heal. Since ayaw rin naman nitong makinig sa kanya.

Hindi niya akalain na pag-iisipan sila nito ng masama ni Mikkha. He has a feeling na si Meryll ang nagsabi dito. Kung papaano ay wala siyang idea dahil hindi naman lumalabas ang asawa niya.

Tinext niya si Mikkha na tawagan siya sa araw ng flight nito. Pero tumanggi ang babae. Sinabi nito na mas makakabuti na mag-isa na lamang itong pupunta ng airport sa isang araw. Para hindi na gumulo pa ang sitwasyon.

MANILA, hindi pa rin siya makapaniwala na lumapag na ang eroplanong sinasakyan niya. It feels good to be home. But it's also sad dahil hindi naman siya umuwi parasa simpleng bakasyon lamang. She will be here for good.

Nakipag-usap na siya sa lawyer nila ni Migiel for the application of divorce. She signed the papers at ipapadala na lamang iyon ng abogado nila kay Migiel.