Nữ hoàng (phần 5) (Hoàn)

3.7K 463 38
                                    

Chương 32 - (13)

Thiên hạ thống nhất, Cẩm Vinh đăng cơ vi đế, quốc hiệu Đại Chu.

Thẩm phụ phong An Nhạc Công, Chu Quân Bích là Thừa tướng, chúng công thần cũng có phong thưởng, mặt khác phong Tiêu Ước làm quốc sư.

Khai quốc chi sơ, trăm phế đãi hưng, cũng may thuộc hạ Cẩm Vinh đều là theo thói quen đánh hạ một khối địa phương liền bắt đầu ở địa phương đó xây dựng lên, bất quá lần này lãnh địa lại mở rộng hơn rất nhiều lần mà thôi.

Vô luận là xây dựng công nghiệp, xây dựng nông nghiệp, cùng với giáo dục chữa bệnh, đều giống như những lãnh địa lúc trước của Cẩm Vinh lúc, mạnh mẽ thi hành tương tự.

Tuy rằng quốc khố không có tiền, nhưng dựa vào bản lĩnh của An Nhạc Hầu Thẩm Kiền, không bao lâu liền tích góp được một cái quốc khố tràn đầy. Cẩm Vinh lại tư cập mấy năm nay liên tục chiến tranh, bá tánh bị không ít khổ, bởi vậy miễn ba năm thuế má lao dịch, phát triển dân sinh, nghỉ ngơi lấy lại sức.

Thiên hạ các bá tánh cảm kích ân đức nữ đế, tâm hướng thái bình thịnh thế, mà trong triều đình lại không yên ổn.

Tiền triều tuy có tổ chức khoa cử, cho con cháu nhà nghèo một con đường làm quan đổi đời, nhưng cũng bởi vì chế độ chưa được hoàn thiện, cho nên tài nguyên vẫn đa phần thuộc về con cháu thế gia.

Hiện giờ Cẩm Vinh đem thế gia đánh rớt xuống, các nơi liền lộ ra một khối tài nguyên lớn, chức vị các nơi cũng chưa được lấp đầy làm các triều thần tranh luận không thôi, Cẩm Vinh trực tiếp tổ chức nữ học, cho phép nữ tử thi khoa cử.

Tổ chức nữ học còn tốt, miễn cưỡng có thể làm người tiếp thu, nhưng cho nữ tử thi khoa cử, không khỏi làm chúng nhân một phen bất ngờ, cảm thấy đây quá mức liều lĩnh.

Nhưng mà phản đối cũng vô pháp, nữ đế là chính mình đao thật kiếm thật từng bước một đánh hạ giang sơn, nhưng chưa từng mượn qua bất luận thế lực kẻ nào, hơn nữa mấy năm nay nàng vốn dĩ cũng phân công không ít nữ quan có năng lực, trong đó tiêu biểu là đứng đầu quan lại Thừa tướng Chu Quân Bích, hiện tại nữ quan tuy nhân số so ra kém quan văn võ tướng khác, nhưng cũng hình thành một thế lực không nhỏ.

Dưới tác phong cường ngạnh của nữ đế cùng Thừa tướng, nữ học cùng nữ tử khoa cử được thi hành, nữ quân cũng dần dần đề thượng chương trình hội nghị.

Năm đó khai tân khoa, cho phép nữ tử nhập thí, ở đô thành thành lập học viện nữ tử, Thừa tướng Chu Quân Bích làm viện trưởng, nữ tử có tài đức thông qua khảo thí đều có thể nhập học.

Có thể nói mọi chuyện đều rơi vào tay thừa tướng Chu Quân Bích, trừ lần đó ra nàng còn siêng năng chính sự, cẩn trọng, dốc hết tâm huyết, lúc ban đầu khai quốc dù là thủy tai phía Nam, nạm trộm cướp đường sông, loạn đẳng đánh cờ hiệu, Chu Quân Bích đều không ngại cực khổ làm gương, xử lí vô cùng thích đáng, làm mẫu mực cho quan lại.

Cẩm Vinh biết nàng nỗ lực như vậy là vì cái gì, đơn giản là hy vọng địa vị nữ tử có thể được đề cao thêm một bước, làm quyền lực của nữ quan ở trong triều đình tiến thêm một bước mở rộng.

[HOÀN] [EDIT] Xuyên Nhanh: Vinh hoa phú quý - Tích Ngã Vãn HĩWhere stories live. Discover now