Anagapesis (*)

310 23 22
                                    


Đức vua sẽ không lìa đời một cách dễ dàng. Vào cuối mùa đông, người ta bắt đầu rỉ tai nhau như vậy khi chứng kiến hoàng đế Renando dần khỏe lên. Ông ta không còn tự giam mình trong phòng ngủ nữa, thay vào đó, vị quân vương nhà Hamilton có thể đi dạo dọc những hành lang chạy dài nối giữa năm ngọn tháp của cung điện. Và như các thầy thuốc thường động viên người bệnh, sức khỏe luôn song hành với thần trí minh mẫn. Hoàng đế Renando xuất hiện ở phòng đặt ngai vàng đều đặn ba lần mỗi tuần, so với những vua chúa khác trên lục địa Aurian này hay gần hơn là các bậc tiền nhiệm của ông ta thì đấy chưa phải dấu hiệu của sự cần mẫn lý tưởng, song nếu nhìn lại quãng thời gian kéo dài hàng năm trời mà ngai vàng bị bỏ trống lẫn cái sự thật rằng chỉ một tháng trước đây mạng sống quý giá ấy còn lay lắt từng ngày thì quả thực đã mọi thứ đang tốt đẹp vượt quá sức tưởng tượng. Tuy nhiên, khi vấn đề sức khỏe của đức vua đã tạm lắng xuống, các quý tộc trên bảy lãnh địa Thrace lại phải để tâm đến từng quyết định, hoặc thậm chí là cả lời nói đùa nơi đấng quân vương của họ.

Hoàng đế Renando đang chơi một trò chơi kỳ lạ, nếu có thể ví von việc cai trị vương quốc này như vậy. Đức vua ưu ái cho gia tộc Espanda lẫn các quý tộc xứ Anglo, ông ta cất nhắc họ vào những vị trí khá quan trọng trong cung điện, hào phóng khi ban thưởng đất đai và thân thiết với đứa con trai của đức ông Methusad. Nhưng mặt khác, quân vương nhà Hamilton vẫn tỏ ra rất tin tưởng vào gia tộc Sudo – một trong số các đối thủ lâu đời của nhà Espanda, cả quyền lực lẫn địa vị của họ vẫn không hề sa sút sau một thời gian dài như vậy. Nhiều quý tộc Macedonica, trong những bữa tiệc riêng tư, đã bàn luận về thay đổi lạ lùng đó. Có lẽ nhà vua muốn cảnh cáo đại nguyên lão? Viên quan trông giữ kho lương thực khấp khởi đoán, trong đầu vẫn còn nhớ việc bị phu nhân Rowenda Sudo lăng mạ trước cửa cung điện. Hoặc ngài muốn xoa dịu gia tộc hùng mạnh xứ Anglo chăng? Lại một người khác bồn chồn phỏng đoán khi nghĩ đến mối quan hệ tốt đẹp giữa thái tử Orson và nhà Espanda. Những câu hỏi như vậy xuất hiện ngày một nhiều, còn câu trả lời thì có lẽ sẽ chẳng bao giờ được tiết lộ. Có chăng, điều duy nhất họ không thể ngờ vực gì là bầu không khí ảm đạm bao phủ lên khắp vương quốc trước kia đang dần biến mất cùng những cơn gió tuyết lạnh buốt, vẻ như chúng đã sẵn sàng nhường chỗ cho mùa xuân ấm áp – khi lễ hội lẫn sự sung túc của kinh đô vươn dậy khỏi giấc ngủ đông.

"Tiền thuế từ Masian và Anglo sẽ sớm được chuyển đến kinh đô, thưa người." Công chúa Nasya nói khi cha của nàng – hoàng đế Renando sực nhớ đến, giọng nàng lẫn trong tiếng bánh xe gỗ lăn trên những viên đá lót đường, tiếng ồn ào mua bán phát ra từ khu chợ nộ lệ và âm thanh binh lính đang gào lên hô tránh đường. Ngồi đối diện với nàng ở thùng xe là đức vua với đôi mắt đang chăm chú nhìn ra ngoài ô cửa – nơi dân chúng đều đã kịp xếp hàng ngay ngắn để nhường lối.

"Ngươi thấy đấy, Nasya, nên tạo ra những kẻ thù và giữ chúng trong tầm mắt." Renando tỏ vẻ hài lòng khi nghĩ đến các rương châu báu cùng tiền vàng lớn mà cả xứ Masian lẫn Anglo đều tìm cách dâng tặng cho mình. "Chúng sẽ luôn đem tiền đến cho ngươi."

Công chúa im lặng. Nàng lén nhìn hoàng đế và trong đầu lại nhớ đến lời nhận xét của đại nguyên lão về đức vua. Cha nàng có thể là một kẻ cai trị tồi, nhưng trong chuyện đổi chác và moi tiền từ kẻ khác thì ông nên được đánh giá cao. Có điều, giờ thì ngay cả tài năng đầy mùi thương buôn ấy cũng chẳng giúp được gì nhiều cho chính cái địa vị của ông ta lẫn tương lai của gia tộc Hamilton. Nàng công chúa dám chắc rằng ông ta sẽ đổ hết tiền bạc vào những trò vui rỗi rãi vào mùa xuân năm tới cho đến đồng xu cuối cùng, thay vì các trại tế bần hay lương bổng của binh lính – việc mà vốn dĩ một ông hoàng nên làm. Lẽ tất nhiên, sau khi đức vua làm vậy, ông ta sẽ nhận về những oán hận từ đủ mọi hạng người ở khắp nơi trên Vespero, như thời gian qua. Song Nasya còn có thể mong chờ được gì hơn đây? Kể từ sau tai nạn ngã ngựa cách đây hai mươi năm, hoàng đế đã dần sa vào cái vũng lầy hưởng lạc. Ông ta quen với rượu cùng những cuộc săn bắn và lũ tình nhân hơn là tính toán thuế khoá hay giám sát các triều thần của mình. Renando của bây giờ không giống như Renando của các cuộc chiến dẹp yên đám du mục phương nam trước đây nữa.

[Castle Series]Nasya (18+)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ