Soojin

137 2 19
                                    

Hôm nay đọc post nói Soyeon trên Blueroom Live Q&A rằng trong các sân khấu ở Queendom, "rất vinh dự khi được cover lại bài hát của tiền bối 2NE1", 2NE1 là "hình mẫu và các tiền bối cực kỳ nổi tiếng".

Cảm giác như Soyeon vừa khẳng định nghi ngờ của mình, là Soyeon chủ ý đưa IDLE thành một nhóm có độ nổi tiếng thật cao, thật hợp nhãn với khán giả, để tạo vị trí cho IDLE. CUBE hiển nhiên cũng muốn điều đó, nhưng phương cách của Soyeon là thứ gây ảnh hưởng. Là Soyeon đã đảo ngược định hướng của CUBE để IDLE theo girlcrush, là Soyeon viết lời táo bạo bê đê. Và là Soyeon ít nhiều cổ vũ hình ảnh biểu diễn của cả nhóm theo thị hiếu. Đáp ứng khán giả nhiều nhất, là Soyeon và Soojin.

Đầu tiên là Soojin. Với mình, hình ảnh badass bê đê của Soojin là dàn dựng gò ép.

Soojin không hề bạo dạn.

Soojin giọng bé xíu, chẳng mấy khi nói chuyện bằng giọng ngực. Nhìn cách Soojin bình thường mắt híp nhẹ chứ không mở mắt nhìn thẳng vào camera hay người đối diện, nói chẳng tròn vành; hoặc khi miệng lí nhí ngập ngùng, mắt đảo sang hướng khác là biết đang xấu hổ rồi. Soojin là người quíu cả tay chân, nói không thành lời khi được phỏng vấn riêng trước đám đông. Là người ngượng nghịu khi nói trước khi ra mắt IDLE được dự định tên nhóm là Black Rose; chẳng biết ngượng vì sợ mọi người thấy tên sến, hay vì tự ti với phát âm. Là người mỗi lần diễn LION là một lần nói xin lỗi vì đặt chân lên người của dancer. Là người tay chân đứng một cây ngay đơ khi chụp cho I TRUST, lưng thẳng khép gối tay đặt lên đùi khi chụp cho AKIII Classic, trong khi đám còn lại tay chân bắt chéo co duỗi gác cao chống cằm. Đến cái tấm chân hất ra sau tay nắm xe đẩy chụp cùng Miyeon, nhìn Soojin duỗi mũi chân lên, vai và ngực xoay về hướng cam, dáng điệu đà như vậy, có một xíu badass nào không? Đừng nói chỉ lên sân khấu mới badass gay chúa, đứng trước camera chụp ảnh CHO CÔNG VIỆC, nếu có dạn dĩ thật thì đã thể hiện rồi.

Ngay cả thần thái biểu diễn làm Soojin nổi lên khi mới ra mắt cũng không phải là sexy theo hướng badass.

Fancam nhiều view nhất của Soojin là khi cover Hot Issue, rồi đến U-go-girl. Ở đó, Soojin tập trung nhảy, chuyện động mượt, biểu cảm không quá đà (dù trang điểm mắt thật lừa đảo), nhưng có thần: mắt chớp nháy, đôi lúc nhướn mày, miệng đóng mở tự nhiên, thi thoảng còn nhoẻn cười. Đó mới là cuốn hút tự nhiên. Là stage presence vừa sức và thoải mái.

Bây giờ thì mắt hoặc khép xuống sexy nặng nề, hoặc căng lên, miệng há môi gồng cố cho fierce, cho hăm dọa bá đạo bẻ cong bể bóng. Sao có thể thích đổi một đôi mắt sống và một tinh thần biểu diễn dễ chịu, lấy một dáng vẻ sexy badass thiếu sinh khí như thế? Xem stage ở Queendom, có ai thấy biểu cảm của Soojin thật sự engaged khi chair dance? Hay chỉ chìa môi gằn mặt ở những điểm highlight, còn lại mắt miệng như đông cứng?

Và mình nghĩ là Soojin có mệt. Trong Newsade được hỏi cute hay sexy, cả đám chọn sexy, Soojin trầm nhẹ "Cutie" rồi đảo mắt sang một bên cười méo. Thấy vậy ai dám nghĩ đây là một câu trả lời thành thật và tự tin, hay sẽ nghĩ Soojin có chút mặc cảm với lựa chọn của mình, hoặc tệ hơn là cố tình ép bản thân chọn "cutie" để tạo duality kéo fan? Ý thức làm vừa lòng thị hiếu của Soojin đã mạnh đến mức đó?

Dù Soojin thích sexy hay cute, rõ ràng Soojin không hề tự tin với sự sexy được tán ngợi đó.

Bê đê mạnh mẽ bê đê chúa? Mình nghĩ Soojin có bạo dạn hơn với nữ, vì chưa thấy Soojin diễn với nam bao giờ.

Onstage, bê đê nhất là lần chair dance ở Queendom, nhưng mình không thấy được sự kết nối giữa Soojin với bạn diễn. Offstage, ngay cả với Shuhua, Soojin có chủ động nhiều hơn, nhưng nhìn những moment đó có thấy Soojin bê đê áp đảo dứt khoát, hay phần nhiều vẫn cười vô hại chiều theo Shuhua lôi kéo đeo bám ríu rít?

Nên khi thấy Soyeon khi nhận giải đã hướng mắt về Soojin chờ Soojin bước lên dùng aegyo để cảm ơn fan, lại biết Soojin ngại nói, làm sao có thể không nghĩ là sắp đặt? Nhìn Soojin quíu lưỡi nghẹn họng khi tự nói điểm hấp dẫn của mình là khoảng cách giữa Soojin khi trên và khi khuất sân khấu, làm sao có thể không nghĩ đây chính là xây dựng hình tượng?

Vậy mà vẫn cứ những cái bê đê badass đó vẫn cứ hyped. Yêu thích hình tượng thì cũng có hạn độ, đằng này còn muốn át cả tính cách thật? Huống hồ nhìn Soojin khi sắm vai đó, biết bao nhiêu là gượng gạo.

Nhưng mà, mình nghĩ là, có lẽ cái hype đó là một bước trong kế hoạch push IDLE, và đã đi theo đúng toan tính của Soyeon rồi.

Soojin có thể sẽ trông giống một bê đê top hơn, vì phòng bị với Shuhua ít lại. Có thể sẽ quen ra vẻ badass hơn, bớt quắn, bớt cười ngượng. Nhưng bản chất của Soojin tới giờ vẫn là dè dặt ngại lời. Thần thái biểu diễn vừa vặn nhất với Soojin, tới tận bây giờ, vẫn là kiểu cuốn hút âm ỉ lẳng lặng, chứ không phải phô trổ lúc nhão lúc sượng thế này.

Soojin, thật sự, chưa tự nuôi dưỡng cho bản thân đủ tự tin và bạo dạn để trở nên ồn ào.

Linh tinh tản mạn về KpopDonde viven las historias. Descúbrelo ahora