Quả nhiên, sau đó chỉ ít phút, bụng của bác Khoa tự nhiên đau dữ dội. Nhìn bác nhăn nhó khó chịu mà Đức cảm thấy tội lỗi. Bác vội đi vào phòng vệ sinh. Đức tin rằng bác sẽ ở trong đó ít lâu. Sau khi bác vừa đi khuất, anh vội vàng mở chiếc ngăn kéo thứ ba. Đức mừng húm khi nhận ra chùm chìa khóa vẫn nằm yên vị ở đó. Anh tóm lấy nó rồi khẽ khàng đi ra khỏi văn phòng. Đức bấm khóa cửa văn phòng lại đề phòng bác Khoa về sớm.
Đức đội chiếc mũ lưỡi trai lên để che khuất khuôn mặt. Anh đến trước cửa phòng văn thư – lưu trữ, lần tìm thật nhanh những chiếc chìa khóa để thử tra vào ổ. Tay anh cứ run lên bần bật. Người không quen làm việc khuất tất như anh không thể giữ nổi bình tĩnh.
Đến chiếc chìa khóa thứ ba, tiếng "tách" vang lên nhẹ nhàng. Đức bước chân vào trong, bật đèn, đóng cửa lại.
Trước mặt anh hiện lên hàng dãy những tủ hồ sơ dài dằng dặc đến tận cuối phòng. Hai bên tường còn treo những bức tranh lớn vẽ hình ảnh những loài cá biển. Ở thời điểm này, đáng nhẽ dữ liệu phải được lưu trữ trong những chiếc máy tính để tiết kiệm diện tích. Thế nhưng những tài liệu ghi tay vẫn phải lưu lại theo cách khác. Đức hoang mang vì không biết cách sắp xếp tài liệu ở trong này như thế nào. Anh không có nhiều thời gian.
Anh đọc nhãn dán trên các giá hồ sơ, nhận ra họ đã ghi rõ theo từng năm. Anh tìm tới năm 20xx, năm bố anh từng lưu lại đây 3 tháng. Cả năm đó có chứa khá nhiều tập hồ sơ rất dày và chia theo quý. Đức tìm tập hồ sơ quý 3 vào đúng khoảng thời gian năm đó. Đây là một tập hồ sơ dày, phủ đầy bụi và nặng.
Đức khệ nệ bê nó xuống đất và mở ra, luống cuống tìm theo ngày tháng để khoanh vùng. Mắt lướt qua từng cái tên dày đặc được ghi trên đó. Những tập hồ sơ này chủ yếu ghi lại lịch sử nghiên cứu, báo cáo nghiên cứu bệnh dịch qua từng năm. Các thí nghiệm được báo cáo rất nhiều cùng với kết quả các thí nghiệm đó. Đức nhìn thấy hoa cả mắt. Mồ hôi anh bắt đầu chảy ròng ròng từ trán xuống. Anh sợ mình không kịp tìm ra gì đã bị phát hiện.
Rồi đột nhiên, mắt anh dừng lại ở cái tên Hoàng Công Danh ghi trên bản báo cáo. Đó là những thí nghiệm đầu tiên của bố anh về các loại vacxin và thuốc thử nghiệm trên người bệnh nhân. Giai đoạn đầu ghi nhận là có tiến triển tốt nhưng sau đó các loại thuốc đều không còn hữu hiệu.
Sau đó, cách vài ba báo cáo lại có báo cáo của ông Danh cùng một số người đồng nghiệp về vi khuẩn dịch bệnh và đáp ứng thuốc. Điều này cho thấy ông đã hoạt động và làm việc rất nhiệt tình. Đức đọc các kết quả báo cáo đều thấy sự tăm tối của hòn đảo này. Những nghiên cứu ghi nhận ít sự tiến triển tích cực, đó là lí do vì sao cho đến tận bây giờ, bệnh dịch vẫn còn hoành hành. Những bệnh nhân may mắn khỏi bệnh không nhiều, họ đáp ứng tốt với các loại kháng sinh mạnh đồng thời có tiến hành lọc máu. Đức lật giở nhanh tới những ngày tháng cuối của quý ba. Anh dừng lại ở tờ báo cáo có đóng dấu: "Không thông qua" rất đỏ ở phía trên đầu. Con dấu này anh chưa từng nhìn thấy ở các báo cáo trước đó. Đây cũng là một báo cáo của bố anh – Hoàng Công Danh.
Trong báo cáo có ghi: Phát hiện ra con trùng ở trong máu người bệnh. "Sai hướng điều trị, cần phải tổng xem xét lại hướng điều trị" cùng những hình ảnh chụp hiển vi đơn vị máu của một bệnh nhân nào đó. Vị trưởng bộ phận nghiên cứu lúc đó đã không kí duyệt vì lí do ghi rõ ở phía cuối: Không đủ bằng chứng để kết luận.
YOU ARE READING
ĐỘC TRÙNG PHONG
SpiritualNgoài khơi gió bão đang dồn dập. Cơn bão đó che phủ mọi bí mật nơi hòn đảo Thổ Bình xa xôi. Cùng theo chân Đức,một vị bác sĩ bất đắc dĩ phải tới hòn đảo này để chữa bệnh và khám phá sự thật về cái chết của bố mình. Sau cùng, sự thật lộ ra liên quan...