30- Till Now

Hindi ko maidescribe kung gaano katagal at kalakas yung tawa ni Tina sakin nung binalikan ko sya sa mall at sinabi ko na mali yung instinct nya.

“seryoso ka ba dyan, Cedie? Alam mo ang sarap mo ring pagtrip-an minsan pala no?”

“ha? I know you’re happy knowing na yung bestfriend mo eh walang cancer, but anong ang sarap kong pagtrip-an?”

“You really thought I was serious about saying na baka leukemia yung sakit ni Kate? I know my bestfriend more than you do! She hates that illness who took away her mom, of course she’ll definitely fight against it. For your information, competitive si Kate, she’s not that weak”

“you mean, joke mo lang yun? Yung sinabi mo?”

“duh? Oo naman! Kung nakita mo lang talaga yung itsura mo kanina, maaaaaaan! Are you sure na talagang hindi ka in love sa bestfriend ko?”

“ang sama mo rin no! nag-enjoy ka pa talaga. Edi sana pinigilan mo nalang ako. Wala kang pagkakaiba dyan sa bestfriend mo, alam mo yun? Pareho kayong walang pakialam sa mundo”

“HOY!! Malay ko bang tatakbo ka nalang bigla? I asked you if you love her, sabi mo like lang, I didn’t expect that you would react that way kung talagang simpleng ‘like’ lang yun nafifeel mo for her. That’s why I joked, and it turned out I am right”

“who are you to tell me what I am feeling? Masyado naman ata tong nagiging personal?”

“eh ano pa bang tawag mo rito? What, you are helping me out on my bestfriend kasi tatakbo kang senator ng Pilipinas next year? Aminin mo, ginagawa mo to kasi gusto mo ring makilala kung sino si Kate. At least you should admit that, mister.”

Natahimik naman ako. Fine. Edi personal na nga kung personal. Ano ba kasing pakiaalam nya kung may gusto ako sa bestfriend nya o wala.

Nung pareho na kaming kalmado, nagsimula naman akong magtanong, na para bang walang nangyari.

“May kapatid ba si Li?”

“yup! brother”

“asaan? Hindi ko pa kasi nakikita. Isa pa, she’s not living with him ata? Ang alam ko kasi, nakatira sya kasama yung kaklase naming ngayon”

“Kaya nga eh, ilang beses akong bumalik sa bahay nila kaso sarado, tama pala na lumipat na sya. About her brother, I haven’t met him either. So I have no idea rin”

“kapatid ng bestfriend mo, hindi mo pa namimeet? Weird.”

“like mo lang pero nataranta ka kasi akala mo may cancer sya? Weird.” Napasimangot nanaman ako. Bwisit talaga tong babaeng to “joke lang, baka saksakin mo na ako nyan”

“changing the topic, her mom died, eh yung dad nya?”

“I don’t know, really”

“sigurado kang bestfriend mo sya?”

“sigurado kang like mo lang sya?”

“will you please stop that”

“will you please stop questioning our friendship?”

“okay fine. Bakit hindi mo alam?”

Kate’s mom and dad got separated when we were in grade six” napatigil naman ako sa narinig ko. WHAT?

“bakit?”

“now that’s something too personal about Kate. Hindi ko alam kung may karapatan ba akong magkwento tungkol dyan”

“kahit summary lang?”

“Kate’s dad was a marketing professor turned businessman, he fell in love with one of his students which made him resign and have a business instead in America.”

“So sa america pinanganak si Li? They’re rich!”

“Cedie. That student, wasn’t Kate’s mom.” I bit my lip. GEEZ.

“a mistress?”

“yeah, third party issues”

“paano natanggap ni Li yun?”

“She told me she was okay about it, she looked okay actually, pero affected din minsan. She’s a best actress you know, walang nakakaalam kung ano talaga yung nafifeel nya, even me. I know hindi usual, pero totoo. It’s so hard to read what is really inside her, on the other hand naman, she’s so affectionate. She never missed a day without telling me how much I mean to her.”

“Wow. She changed a lot. She barely talks to anyone now”

“that’s just… weird”

“I wonder how she is if she talks a lot”

“more often that I can remember, puro happy moments ang kinuwento nun.  Tungkol sa surprise sa kanya ni Adrian nung 1st monthsary nila, and how Adrian never let a day pass by without telling her how much she means to him. Until that day they broke up, she even told me how safe she felt all those times with Adrian in her life” tumingin naman sya sakin, napansin nya ata yung itsura ko na, I don’t know how to describe pero sabihin nalang natin na ‘disinterested’ “I know, yes, puro Adrian. She’s not obsessed pero, from what had happen to her family, Adrian just turned all black and whites in her life into colorful rainbows.”

I drank on the coffee na malamig na. “She really talks a lot”

“ahuh” agree naman ni Tina. I drank again on the coffee.

“yeah, that’s a lot”

“are you okay? May mali bas a coffee maliban sa malamig na?”

“no…” I leaned on the table and whispered “the hell!” napaatras naman sya ng upuan nya

“what?! Are you cursing me?”

“no shhhh! I’m going to tell you a secret, can I trust you?”

“nope, I am a holdapper remember?”

“HA.HA! nakakatawa!”

“ano ba kasi? Para kang baliw dyan na hindi malaman kung anong gagawin, natatae ka ba or what? Oh that’s gross! But yeah, if you are, you may, I won’t—“

“I’m in love with Li” pagkasabing pagkasabi ko nun, napatigil sya tapos nanlaki pa yung mata nya with matching buka ng bibig silently.

With a just all those Adrian stuff, it hurts. Para bang someone’s lighted a match at my heart felt like it’s being burnt. Is that the thing they called as jealousy? and the other thing that goes with it, the ego?

“I’m pretty sure I was kidding telling you that you might love her, I was just teasing you really, but I didn’t think it will be this mindblowing to know that you really do! And now that you really do, you’ve got a rocky road to travel, man”

“now what, Miss-I-Know-everything-in-the-world?”

“dude, this might pierce you right their a million times” then she pointed my heart “but remember, HE broke up with HER. She was left hanging, she might even love him…”

“I know she did!” sabi ko naman agad

“Cedie… until now”

I think I need to go to the hospital!

___________________________________________________

I might update more often now. IT'S SEMBREAK!! Vote and comment ;))