Chapter Twenty

"Maxie, ano ba ang gagawin natin sa limang can ng fruit cocktail? And this big?" Mareklamong tanong sa akin ni Hana.

The girls know that I'm ignoring Hana. She's slightly unaware dahil akala niya ay normal na hindi ko siya pansinin. After that debacle that she pulled with Rush the last time, I started giving her my cold shoulder. I don't look at her, I don't pay her any attention and I just simply don't care at what she has to say.

The stunt she pulled caused me to look like I was jealous. Rush accused me of being one but I just gave him an are you crazy look and started walking again without a word. Why would I be jealous? Wala akong dapat ikaselos kay Hana. At mas lalong hindi ako dapat magselos dahil hindi naman siya si Grant.

That's what I almost told him. I was really tempted to drop that bomb to him but I stopped myself because I know we'll just end up in a big fight and I wasn't in the mood to fight. Masyado akong naguluhan sa naging reaksyon ko sa ginawa sa akin ni Rush para problemahin pa siya sa oras na nag-away kaming dalawa.

"Don't be stupid, Hana. Of course we're going to eat it." Irap dito ni Scarlet at napairap naman ako sa dalawang tonto kong alipores.

"Nasaan na iyong ibang mga sinabi kong kailangan ko?" Zoey lifted up a big bag on the table and it clanked as it touched the surface. Hindi ko naman napigilan ang sarili kong mapangiti habang nilalabas isa-isa ang mga gamit na nandoon. A huge tupperware that could fit the fruit cocktail and some amount of evaporated milk. There were three can openers and a big wooden spoon na ipanghahalo sa final product.

Nakangiting tumingin ako sa kanila. "Girls, we're going to make a fruit salad."

Tumingin si Scarlet sa paligid. "Here?" Nasa labas lang kasi kami at may iilang tao sa paligid namin but the place doesn't matter and I don't care naman kung may ibang makakita sa amin.

"May problema ba sa choice of place ko, Scarlet?"

Nandilat naman ang mga mata ni Scarlet at mabilis na sumagot. "S-Siyempre wala."

"Hindi ba kulang yung ingredients if we're making a fruit salad, Maxie?" Si Hana naman ang sunod na nagtanong at hindi makapaniwalang napatingin ako kay Hana. Gosh, she's really the unripest one out of the three. Sa sobrang talino niya ay hindi ko napigilan ang sarili ko at napatingin ako sa kaniya when I just mentioned how I'm giving her my cold shoulder.

"We don't need to make it taste good, Hana. We just need to make it look like a fruit salad." Si Zoey na ang nagpaliwanag dahil alam niyang kapag ako ang nagsalita ay baka may masasakit na salita na naman akong mabitawan. I don't want to irritate myself. Nakakairita na nga ang mga kasama ko, iiritahin ko pa ba lalo ang sarili ko?

After the deed was done, I was proud to say that I did most of the job. I bet it'll be twice as good kapag nakita ko na ang magiging resulta.

It's my third day of making Grape's life a living hell. I already had her taste how mean I could be when I had her dirty wet by splashing muddy rain water on her via car. I even formally introduced myself to her with the stunt that I pulled the other day, when I had her butt sticked to a chair. Okay, maybe not her butt but it's just semantics.

Kahapon, I did a few. Basic mean things like placing something disgusting and gooey on her shoes. How I managed to do it? Magic phrase. Maxwell Ynarez. It wasn't as creative but it was still fun. It also rained yesterday which helped with the other plan that I evilly schemed. I sabotaged her umbrella by asking someone else smart enough to do it for me. I made sure to have it half-destroyed. Kaya nung umalis siya ay maayos pa ito, sa kalagitnaan ng paglalakad, tuluyan nang nasira ang payong kaya nabasa siya ng ulan.

It was fun to watch, to see her gasping as the hard and cold rain water was pouring down on her. Kasama ko si Rush habang pinapanuod iyon. Siya kasi ang naghahatid sundo sa akin. Hindi ko alam kung anong trip niya pero hindi naman ako tumatanggi. I feel too lazy to drive anyway.