Chương 5: Giải thoát

3.8K 54 28
                                    

Vài ngày sau, Tô Mạt nhờ bức thư tuyển dụng được nhận vào làm việc tại văn phòng tổng giám đốc của tập đoàn An Thịnh. ("Văn phòng tổng giám đốc là một bộ phận gồm các trợ lý và thư ký nhận chỉ thị trực tiếp từ chủ tịch và tổng giám đốc)

Những người khác phải trải qua vô số cuộc phỏng vấn khó khăn, trong khi Tô Mạt không cần bất cứ sự kiểm tra và thẩm định nào, chủ nhiệm văn phòng Phó Lệ Lợi liếc qua phong thư Tô Mạt đưa, nói một câu: "Ờ, tôi biết chuyện này, kỹ sư Vương đã dặn trước." Nói xong, cô ta đưa Tô Mạt vào trong.

"Kỹ sư Vương" mà Phó Lệ Lợi nhắc tới chính là bà Vương Á Nam, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty.

Nhiều năm trước, Vương Á Nam và người anh trai cùng nhau tạo dựng sự nghiệp, khởi nghiệp từ việc chế tạo và tiêu thụ sản phẩm điện tử. Sau khi bố Vương Cư An qua đời, Vương Á Nam ngồi lên vị trí chủ tịch tập đoàn. Bà xuất thân từ ngành kỹ thuật, trước đây từng làm việc tại một doanh nghiệp lớn. Từ nhân viên kỹ thuật đến kỹ sư, cho tới sau này chuyển sang làm kinh doanh, bà vẫn thích người xung quanh gọi bà là "kỹ sư Vương", chứ không phải "Vương tổng" hay "chủ tịch". Cách gọi này khiến con người bà tăng thêm vị học thuật chứ không có vẻ bề ngoài hời hợt như những doanh nhân khác.

Tô Mạt làm một người trợ lý bình thường ở văn phòng tổng giám đốc mấy ngày. Trong thời gian đó, cô chỉ gặp Vương Á Nam một lần. Lúc bấy giờ, Vương Á Nam cùng một đám người đi vào văn phòng bên trong. Trông bà trẻ hơn tuổi thật, bước đi và động tác dứt khoát, dáng vẻ hiên ngang, ánh mắt hướng thẳng về phía trước. Cả văn phòng tổng giám đốc im lặng như tờ trong giây lát. Phó Lệ Lợi đứng dậy chào hỏi trước tiên. Sau đó chị ta giới thiệu: "Kỹ sư Vương, Tô tiểu thư chính thức đi làm từ thứ hai tuần này."

Vương Á Nam không nhớ ra Tô Mạt, bà đi chậm lại, dõi theo động tác tay của cấp dưới. Lúc này, bà mới nhìn thấy Tô Mạt. Sau đó, bà mỉm cười gật đầu với Tô Mạt rồi đi vào phòng. Cho đến khi cánh cửa văn phòng khép lại, không khí căng thẳng và đè nén mới từ từ tan biến. Tô Mạt ngồi xuống ghế, tim cô đập thình thịch trong lồng ngực.

Khoảng thời gian tiếp theo, mọi người đều hết sức bận rộn, còn Tô Mạt chẳng có việc gì để làm ngoài việc tìm hiểu chuyên mục trên OA.

(OA viết tắt của từ tiếng Anh Office Automation, tức tự động hóa văn phòng)

Không phải Tô Mạt không chịu làm việc, mà các đồng nghiệp tỏ ra quá khách sáo với cô. Việc vặt vãnh không cần phiền đến cô, dự án quan trọng không cho cô động tới. Đáng tiếc ở văn phòng tổng giám đốc, ngoài việc vặt vãnh ra đều là việc đại sự liên quan đến phương hướng phát triển của tập đoàn. Khác với các phòng ban như hành chính, nhân sự...nơi này tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo cao cấp. Nhưng Tô Mạt ở đây giống như người mù chữ. Cô chỉ có thể nghe đến tên các dự án từ miệng đồng nghiệp, còn về thao tác cụ thể cô hoàn toàn không hay biết. Trong hệ thống tài liệu trên máy tính, quyền hạn được xem của cô là thấp nhất.

Quá khách khí sẽ dẫn đến xa cách và cô lập, Tô Mạt là một "lính nhảy dù" được lãnh đạo điểm danh, nhưng đồng thời là tiểu tốt không quan trọng, hơn nữa quá trình "nhảy dù" tương đối kỳ quặc, đến bản thân cô cũng khó tránh khỏi nghi ngờ, không biết cô có thể duy trì công việc "từ trên trời rơi xuống" này trong bao lâu? ("lính nhảy dù": nhờ mối quan hệ vào công ty bằng "cửa sau")

Lạc chốn phù hoaWhere stories live. Discover now