[Tiết Dương] Câu chuyện tẩy trắng

636 50 11
                                    

A/N: Đây là bài phân tích cũ rồi, từ năm ngoái cơ, cất ở đây lâu lâu chính chủ tự đọc tự tiêu khiển.

Có lẽ cũng không còn ai lạ lẫm gì với cái tên "Ma đạo tổ sư" - một tác phẩm đam mỹ thuộc thể loại tu chân của tác giả văn học mạng Tấn Giang, Mặc Hương Đồng Khứu. Tác phẩm này từ khoảng thời gian năm ngoái đã nổi lên khá nhanh thu về một lượng đọc giả trung thành đông đảo, và những người yêu thích bộ truyện đều biết rõ 'Ma đạo tổ sư' ấy là nói về ai: Nhân vật chính Ngụy Vô Tiện hay Di Lăng Lão Tổ, được xem như ông tổ đi đầu về tu ma trong tu chân giới - thiết lập của câu chuyện này. Nhưng trong cái cụm từ 'tu ma' ấy của "Ma đạo tổ sư" không chỉ có một mình Ngụy Vô Tiện là người duy nhất đi cầu độc mộc quay lưng với chính đạo mà chọn theo phản phái. Và ở đây tôi lại muốn nhắc đến về một vị tu sĩ ma tu thứ hai, kẻ chỉ xuất hiện vẻn vẹn trong vài chương của truyện: Tiết Dương.

Bắt đầu vào chương thứ 33 trên tổng số 113 chương của truyện (không tính phiên ngoại) đã mở ra arc "Thảo mộc đệ bát" bao gồm mười phần, cũng là phần truyện chính nhắc đến Tiết Dương và câu chuyện xoay quanh nhân vật này. Tôi sẽ không chỉ viết một bài review để nói lên về cảm nhận hay rung động gì về anh, mà cái tôi sẽ nói ra trong loạt bài này có thể bao gồm cả những suy nghĩ và phân tích nhân vật mà tôi nhìn nhận được qua số chương ngắn ngủi đó. Một thời gian trước đây đã từng chắp tay viết sơ lược về phân tích tên và hiệu của Tiết Dương, nhưng đối với tôi hai bản ấy hãy còn chưa đầy đủ. Bắt đầu từ đây xin phép được viết lại đôi ba bài phân tích cho một nhân vật phản diện vốn chỉ đóng vai trò thứ yếu trong cả tác phẩm "Ma đạo tổ sư" của Mặc Hương Đồng Khứu.

Một trong những lý do khác khiến tôi muốn viết ra loại bài này, chính là để nhắc cho số lượng anti-fan lỗi thời của Tiết Dương nhớ rõ: Hiểu Tiết Dương từ tội lỗi cho đến con người và quá khứ của anh ta, không phải là các bạn, ảo tưởng ít một chút sống cho nó bền nhé. Anti-fan có những lý lẽ mà tôi thuộc nằm lòng đây, tiện một đường này tôi quét bọ luôn cho nó sạch: Tẩy trắng nhân vật (cụ thể là tội trạng), so sánh nhân vật để nâng bi, mất trí nhớ chọn lọc.

Vậy nên đây là loạt bài phân tích, cũng là bài mang tính chất đập bọ và ve chó.

Chân dung của cái ác - Phần dành riêng cho anti-fan của Tiết Dương vì thật sự là tình thương mến thương các bạn vê lờ.

Công bằng mà nói, khía cạnh đầu tiên mà bất cứ ai cũng có thể nhìn ra trước nhất ở nhân vật này làm sao tránh khỏi một chữ: Ác. Tiết Dương là nhân vật phản diện nằm trong phần "Thảo mộc đệ bát", vai trò của anh ở đây không còn đường nào dễ giải thích hơn được nữa. Vậy nên để dễ dàng cho phần phân tích thì việc đầu tiên cần làm rõ về khía cạnh này chính là lật lại tội trạng của nhân vật và chỉ ra từng cái một.

Nhắn nhủ: Mất công để kẻ khác lại nói tôi mất trí nhớ chọn lọc không giữ được miếng tội nào của Tiết Dương trong đầu. Sự thật là, cái ác làm nên một phần của anh ta. Tôi không phải không nhớ, mà các bạn thích ảo tưởng là chỉ có mình các bạn chịu nhớ thôi - Nhìn cho kỹ, các bạn là anti-fan, còn tôi là supporter. Muốn so thử ai nhớ kỹ hơn ai? Không cần phải thách đây hầu đến tận giường.

[Phân tích]Where stories live. Discover now