[Tiết Hiểu] Sương Hoa chuyện chưa kể

464 42 2
                                    

Dựa trên chính văn, có hai fact về vũ khí đã từng xuất hiện: Đó là khả năng tự phong kiếm sau khi chủ nhân chết đi (Tùy Tiện của lão tổ) và việc chủ nhân có thể lệnh cho vũ khí nhận chủ khác (Tử Điện của Ngu phu nhân)

Về Tùy Tiện có ý kiến cho rằng vì là linh kiếm nên mới sở hữu khả năng tự phong kiếm, còn những thanh kiếm khác chưa chắc có được khả năng này. Ngoài ra Tùy Tiện còn nhận Giang Trừng là chủ do hắn có kim đan của Ngụy Anh, chi tiết này cho thấy thanh Tùy Tiện nhận mặt chủ dựa vào chân khí xuất phát từ kim đan một cách tự động mà không cần nghe lệnh chủ.

Về Tử Điện, trong truyện cũng xuất hiện chi tiết Ngu phu nhân ngầm lệnh cho Tử Điện nhận Giang tông chủ làm chủ nhân mới, tức vũ khí có thể nhận nhiều chủ một lúc.

Tại sao phải kể lại về hai fact này, vì hôm qua lượn lờ weibo thì thấy có người đặt ra câu hỏi: "Tại sao Tiết Dương có thể dùng được Sương Hoa? Người chết kiếm phong, nếu vậy chẳng lẽ Hiểu Tinh Trần đã ngầm cho Sương Hoa nhận Tiết Dương làm chủ?"

Thật ra giả thiết này cũng không phải không có lý, nhưng cũng còn sơ hở vấp phải một số tranh cãi và phản biện kiểu vầy:

Thứ nhất là như trên đã nói, trong Ma Đạo Tổ Sư thì thanh Tùy Tiện được xếp vào hàng linh kiếm, vì thế mới có khả năng tự phong kiếm sau khi chủ nhân chết đi, còn Sương Hoa thì chưa chắc đã có thể tự mình phong kiếm.

Thứ hai nữa là không có bằng chứng gì cho thấy Tiết Dương được Sương Hoa nhận chủ.

Thứ ba là Tiết Dương tu ma không tu chân, vì thế không có kim đan để kiếm nhận chủ.

Còn đây là quan điểm cá nhân của mình, bạn có thể xem tham khảo, hoặc thấy không hợp lý thì bỏ qua xem như chưa đọc vậy:

Tùy Tiện là linh kiếm có khả năng đặc biệt tự phong kiếm sau khi chủ nhân chết đi, nhưng Sương Hoa cũng thuộc vào hàng danh kiếm có mặt trong các thể loại danh kiếm đồ phổ. Một thanh kiếm được lão tổ nhận mặt ngưỡng mộ, còn có skill đánh hơi mùi tà khí/thi khí thì không lý nào không thể tự phong kiếm sau khi chủ nhân chết. Hơn nữa Tử Điện cũng là một loại vũ khí biết nhận chủ, như vậy tức là trong truyện không chỉ có riêng Tùy Tiện sở hữu khái niệm "nhận chủ", mà dường như cứ là vũ khí hàng xịn thì sẽ có. Vấn đề là mình nghĩ việc "biết nhận chủ" và "tự phong" có liên quan đến nhau. Vì nếu món vũ khí đó biết nhận chủ nhưng không biết tự phong khi chủ chết thì có nghĩa lý gì nữa? Chẳng lẽ cứ giết chủ đi là đoạt được nó như cây Đũa phép cơm nguội (trong Harry Potter)? Và ngược lại nếu đã biết tự phong thì không thể nào không biết phân biệt người dùng mà nhận chủ. Như vậy nếu việc "biết nhận chủ" và "tự phong" có liên quan thì có thể suy ra Tử Điện vẫn sẽ tự phong bế nếu Ngu phu nhân chết mà chưa kịp nhượng quyền làm chủ lại cho bất kỳ ai khác. Như vậy củng cố lại giả thiết ở trên: Không chỉ có một Tùy Tiện là biết nhận chủ và tự phong bế sau khi chủ nhân chết đi. Khả năng rất cao là vũ khí đặc biệt tốt thì đều có đặc điểm này, vì như Tùy Tiện được gọi là linh kiếm, hay Tử Điện nổi danh trong tay Tam Độc Thánh Thủ, thì Sương Hoa trong truyện cũng được nhấn mạnh là một thanh bảo kiếm hết sức đặc biệt.

Quay lại giả thiết Sương Hoa có nhận Tiết Dương làm chủ hay không. Theo phần Thảo Mộc thì Thường Bình đã bị Tiết Dương giết theo hình thức lăng trì bằng Sương Hoa. Và khi solo với Lam nhị ca, Tiết Dương cũng sử dụng đến Sương Hoa. Như vậy rõ ràng là đã rút được khỏi vỏ và xài ngon luôn rồi. Nếu cần bằng chứng Sương Hoa có xem Tiết Dương là chủ hay không thì chắc là phải hỏi Thường Bình (?!) Vậy còn chuyện Tiết Dương tu ma như Ngụy Anh nên chắc hẳn là không có kim đan thì sao? Cái này khả năng đúng là Tiết Dương không có kim đan thật, vì lần nào có solo cũng thấy cháu rút kiếm ra đánh chay chứ không huy kiếm bằng chân khí. Nhưng nếu kiếm chỉ dựa vào kim đan để nhận chủ, vậy Ngụy Anh sau khi trọng sinh sao lại rút Tùy Tiện khỏi vỏ được - bởi lúc đó trong người hắn đã là kim đan của Huyền Vũ chứ không phải kim đan của hắn nữa. Vậy Tùy Tiện khi ấy nhận chủ là dựa vào cái gì? Mạn phép đoán đó không phải chỉ là dựa vào kim đan, và kim đan cũng chỉ là một trong số những đặc điểm nhận dạng đối với thanh kiếm. Phần còn lại có thể là nhận chủ bằng hồn phách, ít nhất thì trường hợp của lão tổ chứng minh điều đó.

Và nếu như giả thiết là đúng, Tiết Dương sử dụng được Sương Hoa tức đã được nhận chủ sau khi Hiểu Tinh Trần chết, vậy thì hoặc là Hiểu Tinh Trần đã giao quyền làm chủ thanh kiếm cho hắn từ lúc chưa biết hắn là ai (như cách Ngu phu nhân đã cấp quyền xài Tử Điện cho Giang Phong Miên); hoặc là do ở chung nhà với nhau lâu rồi nên hắn biết cách dùng thủ thuật gì đó lừa được thanh kiếm nhận sai chủ,... Rất nhiều lý do, biết đâu được. Nhưng chốt hạ là ở đây có một quả hint chưa được khai phá. Nhìn nhận ở mặt nào đó, chuyện Sương Hoa ngoan ngoãn nằm trong tay Tiết Dương cũng khá bất ngờ, vì mình cũng không nghĩ kiếm xịn như thế lại dễ dàng để kẻ khác chủ nhân chạm vào, nhất là sau khi chủ nhân chết. Trừ phi nó đã tự động nhận chủ, và trừ phi chủ nhân của nó đã lệnh cho nó phải nhận người kia làm chủ.

[Phân tích]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ