Chapter 15

EVERYONE is confuse seeing Jona as the opponent of Chantria for this event. Because of this, they are all questioning the decision of the Judges and also the Headmistress herself.

How did it turns out like this? Does this event really intended only for freshmen and the participation of old students are prohibited?

Something is wrong. Definitely wrong.
Kahit ang mga Royals ay nagtataka rito pero may ideya na rin sila kung sino ang may pakana nito.

The Headmistress. Wala ng iba pa.

They were already aware of how much she loves her daughter, Jona. She will do anything for her daughter even it means she needs to do bad thing for her. Sa sobrang pagmamahal ay sinusunod nito ang gusto ng anak niya. Kaya nga madami itong kasalanan na natatakasan dahil rin sa kaniya. 

Prince Travis, on the other hand, also knew the main reason why it turns out like this. Kaya naman hindi na siya nakatiis at pinagsabihan ang may pakana nito.

"Stop this nonsense old lady," he said coldly to the headmistress who is just seating next to her.

"Respect, Prince Travis." Sabi nito ng hindi siya tinitingnan.

Nagtagis bagang naman siya. "Respect is only for those who deserve it. And in my point of view, you're not."

Tiningnan siya nito. "Baka gusto mo ulit maparusahan." The Headmistress said that as a warning.

Hawak kasi nito sa leeg ang kaniyang ama, the King of the Elemental Kingdom. And because of this, everytime he opposed her decision, he ended up being punished.

She hates her because she's his father's mistress. But he hates his father more for ruining their family. Nawala ang kaniyang ina maging ang kaniyang nakababatang kapatid dahil sa babaeng ito. The headmistress is a fucking home wrecker and his father is a goddamn jerk!

"And do you thank you'll scare me with that?" Hamon niya rito. "Go. Tell my fucking father about this. I don't give a damn whore!"

Napangiti naman ito na parang baliw.

"Relax son, I'm just teasing you."

Hahawakan siya sana nito pero dagli niyang tinabig ang kamay nito. Gayunpaman ay tila masaya pa ito sa kaniyang ginawa.

"Don't call me son. You're so disgusting like your bitch daughter."

The Headmistress face suddenly changes. It became murderous. Kung nakamamatay ang tingin ay kanina pa siya pumanaw.

"You want to die?" Banta nito ulit sa kaniya at nakita niya ang pagtulis ng mga kuko nito sa daliri.

"Yes, but not now, maybe after your daughter's death."

Mas lumawak naman ang ngisi niya dahil sa sobrang pagpipigil nito sa kaniyang sarili.

"She will not die. Mark my words." Nasabi nalang nito sa kaniya.

"Wanna bet?"

Their eyes met again and they giving off each other the same vibe.

"Bastard!"

"And you're a bitch! Like your daughter!"

While everyone looks confused, Chantria looks so happy as this moment. Tila nakatanggap siya ng biyayang matagal niyang ng idinadalangin.

"I will make you pay," Jona said to her but she just smirk after.

"Make me," matapang niyang saad dito at pagkuwan ay i-sinummon ang kaniyang espada.

Naghihintay nalang silang dalawa ng hudyat at ibinigay naman ito sa kanila. Tulad ng inaasahan ay unang sumugod si Jona. She's holding a double sword in both of her hands.