Chapter 7

When they were already at the dining table, he purposely sat beside her making her flash a glare at him which he just shrugged off and smiled like nothing and winked at her.

"Pasensiya na kayo, Sir. Ito lang ang nahanda naming. Kung alam lang sana naming na darating kayo, sana naghanda kami nang mas masarap na hapunan." Her father said.

"Huwag po kayong mag-alala. This food is already too much." He replied.

Ang nakahain sa hapagkainan nila ngayon ay kaldereta, pansit, kalamares at corn soup. Lahat mga paborito niya served in one meal. Sobra-sobra nga iyon para sa kanya kasi nasanay na siyang dalawa lang sa apat ang niluluto nang mama niya at kung may celebration lang niluluto lahat.

"Tsk. If I knew isang dosenang iba't ibang putahe ang nakahanda sa lamesa niyo." Bulong niya

He glared at her. Mukhang narinig nito ang siinabi niya. She just copied what he did at her earlier. Shrugged off and smiled.

****

After dinner hinatid pa ito ng mga magulang niya sa pinto. Nakakarami na ang hudyong ito ah.

"Ma, Pa. Ako nalang po ang maghahatid sa abusong lalaking ito." Her father gave her a warning look.

"Sige po. Thank you so much for the food, Tita. It's delicious" he praised her mother.

"Tsk. Pakitang tao." She whispered and she knew he heard her because he looked at her.

"Ikaw talaga hijo. Salamat sa papuri. Bumalik ka uli kung may oras ka." Her mother said.

Wow! Close na agad sila ni mama?

Nakabusangot niyang tugon sa sarili.

"Sige po, ma. Ihahatid ko na talaga itong taong ito sa gate." She said with finality. Baka mapahaba na naman ang usapan katulad nalang ng kumakain sila, halos lahat ng atensiyon ng mga magulang niya ay naa sa lalaking buwesita nila.

"Thank you and see you next time Mr and Mrs Valleros." He smiled charmingly at her parents.

She tugged his arm towards the gate forcefully.

When her parents close the front door. She faced him squarely with her hand on her hips. Trying to intimidate him but failing helplessly. He just crossed his arms in front of his chest and looked at her intently making her heartbeat racing.

"What is your plan?" she asked.

"Plan? What plan are you talking about?" he countered innocently but she knows better.

"Ako pa ang niloko mo. Hindi mo ako maloloko tulad ng mga magulang ko."

"You're just imagining. I'm not planning something cunning here."

"So may plano ka nga?"

He just smiled dazzlingly at her and moved towards her.

"Huwag ka ngang lalapit."

"Hmm."

Humakbang siya paatras para iwasan ito ngunit hinuli nito ang pulso niya. Kinabahan siya na baka maramdaman nito ang malakas at mabilis na pagtibok ng puso niya.

And she thought he felt it by her pulsing veins when he looked at her wrist. She tried to wriggle his hold on her but it was futile. He was much stronger than her.

"Your heart is racing, really fast. Are you afraid of me now?" he looked at her with those unreadable eyes of his.

"N-No. Will you let go of me now?" she denied. Yes her heart is beating wildly but that's not because she's afraid of him but something much scarier than she could imagine. Her heart is betraying her head. He is danger. Instead of going away from him her heart is doing the opposite. She doesn't know what is going on inside her heart, it's all new to her. Like how her heart goes wild when he is around or how her knees would fall weak when he is holding or looking at her. Her emotions are in chaos because of this guy.

Damn him!

"Hmm, I'll let you off the hook tonight." He then let go of her wrist.

"Tsk. This will be the last time, you moron."

His eyes suddenly turned dark and cold.

"You hit it right." He said and looked away from her. What does he mean?

"Will you wait for me?" he suddenly asked.

Napakunot ang noo niya. Wait for him? Bakit? She doesn't understand at all.

"By the look on your face, you are having an internal battle. Which I find cute."

"Hindi ako aso para tawagin mong cute. Maganda ako! Magandang-maganda!"

Conceited much? Well that's me.

"Yeah. I know."

Napatingin siya sa mga mata nito. Did he just agreed that she was pretty? That he find her pretty. With that in mind, she blushed.

Tumalikod siya para itago ang pamumula ng pisngi niya. Kahit na gabi na at baka hindi nito mapansin ang pamumula niya, mas maganda na ang sigurado, maliwanag pa naman sa gate nila dahil sa mga ilaw sa daan.

"Hindi ka pa ba aalis? Anong oras na o. Gabi na, baka hinahanap ka na sa inyo." She said at him.

"Ganyan ka ba makipag-usap? Nakatalikod? You should face me, you know."

"Wala ka nang pakialam dun, kanya-kanyang trip lang yan. Umuwi ka na nga. Pinapainit mo lalo ang dugo ko."

"You're blushing right? Kaya ka nakatalikod?" he teased her.

Napaharap siya bigla rito. "ANO? KAPAL MO!"

He laughed. Making her more pissed and embarrassed.

Leche plan. Nabuking ako.

Dinuro niya ito sa dibdib.

"Anong nakakatawa? Lumayas ka na nga kung ayaw mong ilampaso ko iyang pagmumukha mo!"

"Okay. I won't disturbed you any further." He calmly said.

"Disturbed? That's an understatement. You are not disturbing me, you're pestering me."

He smirked.

"Ughhh! Nakakainis talaga ang pagmumukha mo! Umalis ka na nga."

Itinulak niya ito.

When he was few meters away from her house he suddenly stops.

"Why did you stop?" tanong niya.

Hindi ito sumagot, sa halip ay lumapit at hinawakan ang magkabilang pisngi niya.

"I'll come back for you. Maybe not now but soon. So you better stay away from any men when I'm not around." Then he kissed her and made his way.

"Hoy! Anong pinagsasabi mo? Feelingero! Hindi tayo at walang tayo! Kung makapagbilin, para namang may something kami."

Eh, isang buwan pa lang naman simula nang bulabugin niya ang buhay ko.

The next and so on days, she never saw him again.